7 cách giúp con tập trung hơn trên lớp

Tập trung trên lớp là việc khá khó khăn ở một số em học sinh. Mất tập trung trên lớp có thể ảnh hưởng đến mức độ tiếp thu bài học của con. Cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con cải thiện sự tập trung để đạt kết quả học tập tốt hơn bằng một số cách đơn giản. Cha mẹ có thể nôm na hiểu rằng, sự tập trung cũng giống như cơ bắp, càng luyện tập nhiều cơ bắp càng trở nên mạnh mẽ và săn chắc. Mỗi ảnh dưới đây sẽ là một gợi ý giúp con phát triển khả năng tập trung.


Tìm hiểu thêm về các lý do khiến trẻ không tập trung tại đây.

7 cách giúp con tập trung hơn trên lớp


1. Một giấc ngủ hợp lý

Cha mẹ nên giúp trẻ xây dựng thói quen ngủ hợp lý. Đi ngủ và thức dậy vào cùng thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần.

Hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp trí não và cơ thể nhận ra đã đến giờ ngủ. Cho con đọc sách, tắm với nước ấm, hay hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử cũng là một trong những hoạt động cha mẹ có thể thực hiện.

2. Hãy ghi chú

1. Xây dựng cho con không gian học tập riêng biệtHãy cho con biết: việc ghi chú kỹ càng giúp con suy nghĩ sâu hơn về những điều con được học. Điều đó không chỉ cho thấy con thực sự chú ý vào bài học mà còn giúp con nhớ được những gì đã học.

3. Hãy đóng góp xây dựng bài

Hãy khuyến khích con nói lên những suy nghĩ của mình. Điều đó không có nghĩa là con nên dành hết thời gian trên lớp để hỏi không ngừng. Tham gia đóng góp ý kiến một vài lần trong quá trình thảo luận sẽ là một điều rất tốt. Nếu con có ý tưởng cụ thể nào đó, con nên phát biểu sớm, trong khi cả lớp chưa tìm ra và trước khi bạn khác nói trước.

4. Hãy suy nghĩ về các câu hỏi

Suy nghĩ về các câu hỏi là một cách tuyệt vời để giúp con tư duy tốt hơn khi gặp một chủ đề bất kỳ. Con không nhất thiết phải hỏi thành lời, chỉ cần con nghĩ về những vấn đề này ở trong đầu, thậm chí là viết chúng ra. Nếu việc này quá khó với con, hãy từng bước từng bước tìm ra những gì con cần biết để hiểu rõ chủ đề. Ngược lại, nếu việc suy nghĩ về các câu hỏi này quá dễ, con hãy phát triển vấn đề ở mức nâng cao hơn.

5. Giải bài tập phù hợp với năng lực

Học sinh thích cảm giác được thử thách, nhưng không phải các vấn đề đòi hỏi quá nhiều trí lực. Bài tập quá khó khiến con khó tập trung vì con không hiểu vấn đề của bài học. Bài tập quá dễ thậm chí dễ khiến con mất tập trung hơn vì con trở nên nhàm chán. 

Thực tế trong các lớp tiếng Anh tại Everest Education, học sinh trau dồi các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết dưới một lộ trình và nội dung học tập được điều chỉnh theo đúng trình độ của em. Phương pháp giảng dạy cá nhân hóa này đã chứng minh học sinh tiến bộ nhanh gấp đôi so với phương pháp dạy đại trà.

>> Tìm hiểu về chương trình Ngữ văn Anh của chúng tôi tại đây.

 

6. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hãy đảm bảo con luôn uống đủ nước, ăn thức ăn có lợi cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và thịt … tốt cho não bộ của con.

>> Tìm hiểu một số thức ăn tốt cho não bộ của trẻ..

7. Tìm hiểu vấn đề bệnh lý

Nếu con đã làm tất cả những điều trên mà vẫn cảm thấy khó tập trung, cha mẹ nên xem xét đến các lý giải sâu hơn của việc mất tập trung này.

Với những trẻ cần đeo kính (do tật khúc xạ ở mắt) - hoặc trẻ đã đeo kính nhưng có dấu hiệu tăng độ, việc chăm chú vào bảng một thời gian dài sẽ khiến trẻ mệt mỏi và làm giảm sự tập trung. Với những trẻ có vấn đề về thính giác, con sẽ khó hiểu giáo viên đang nói gì. Hãy kịp thời để ý đến các triệu chứng ở trẻ và nhờ bác sĩ nếu cần thiết.

 

8. Everest Education có thể làm gì để giúp học sinh tập trung hơn

Tại Everest Education, nhằm tránh những vấn đề như trên, chúng tôi thiết kế các lớp học sao cho có thể tạo được một môi trường gắn kết tất cả các em học sinh. Thầy cô không đơn thuần đứng trên bục giảng và nói thao thao bất tuyệt. Thay vào đó, các giáo viên tại Everest luôn tìm cách dẫn dắt học sinh học tập bằng những hoạt động thú vị, thử thách, và tạo thói quen cho học sinh biết tự học theo đúng tiến độ của mình.

Trong lớp Toán Singapore tại E2, học sinh được sử dụng các giáo cụ trực quan để liên hệ bài học với những ví dụ thực tế và tự mình tìm ra các quy luật toán học. Khi làm quen với một khái niệm mới, các em được giáo viên bắt đầu bằng những câu đố thú vị, từ đó suy nghĩ, tự tìm tòi và thử nhiều cách giải khác nhau cho đến khi tìm được cách giải đúng. Học sinh sử dụng hình ảnh, như các biểu đồ đoạn thẳng, để minh họa và thể hiện bài toán theo hướng dễ hiểu hơn. Chỉ đến khi các em đã hoàn toàn nắm vững khái niệm nhờ vào công cụ thực tế cũng như hình vẽ, các em sẽ dễ dàng ghi nhớ những công thức toán học trừu tượng. Đây chính là phương pháp CPA: Concrete (Cụ thể) – Pictorial (Hình ảnh) – Abstract (Trừu tượng) mà chúng tôi tâm đắc, đảm bảo nội dung bài học luôn mang lại sự hứng thú cũng như phù hợp nhất với trình độ của từng em học sinh.

(CPA) method ensures that students don’t get boredTrong lớp tiếng Anh, học sinh trau dồi các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết dưới một lộ trình và nội dung học tập được điều chỉnh theo đúng trình độ của em. Ví dụ khi học đọc, học sinh trong cùng một lớp sẽ có những trình độ đọc khác nhau. Tuy vậy, giáo viên sẽ dẫn dắt để em tự biết được khả năng của mình đến đâu, chọn cho em những cuốn sách Reading A-Z hay bài đọc Newsela phù hợp với trình độ đọc. Quan trọng hơn cả, học sinh được tự do lựa chọn đọc những chủ đề các em thích. Ví dụ, học sinh nam có thể đọc về bóng đá, hay học sinh nữ có thể lựa chọn đọc về chủ đề thám hiểm không gian nếu em thích. Nhờ vậy, thay vì quậy phá trong lớp, học sinh sẽ biết chủ động học tập một cách có trách nhiệm hơn. Kỹ năng đọc phát triển nhanh chóng đồng thời cũng sẽ tạo động lực để các em yêu thích việc học và tự tin mạnh dạn hơn. Thông qua phương pháp giảng dạy cá nhân hóa này, Everest Education chúng tôi tự tin có thể giúp học sinh tiến bộ nhanh gấp đôi so với việc em chỉ tự học ở trường.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí