9 Trang Web và Ứng Dụng Thú Vị Cho Học Sinh Luyện Kỹ Năng Đánh Máy

Những điểm chính:

  • Đánh máy nhanh và chính xác là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Kỹ năng này cũng mang đến nhiều lợi ích khác.
  • Điều quan trọng là nên cho trẻ học và luyện tập đánh máy từ khi còn nhỏ. Trẻ lên 7 tuổi đã có thể bắt đầu học cách đánh máy hiệu quả - touch typing (cách đánh máy chính xác mà không cần nhìn bàn phím).
  • Có rất nhiều trang web và ứng dụng hữu ích đồng thời miễn phí giúp trẻ trải nghiệm kỹ năng này theo cách thú vị, độc đáo và phù hợp với từng độ tuổi.

Thế giới của chúng ta ngày càng tiến bộ với sự ra đời của hàng loạt cải tiến công nghệ. Ngày nay, máy tính xuất hiện ở khắp mọi nơi và kỹ năng đánh máy không chỉ là một kỹ năng thú vị đáng học hỏi mà nó đang dần trở thành một trong những kỹ năng quan trọng mà mọi công dân thế kỷ 21 cần có. Bên cạnh đó, khi khóa học trực tuyến đang dần lên ngôi nhằm thích ứng với nhu cầu xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trẻ em càng nên được trang bị kỹ năng sử dụng máy tính tốt.  

Luyện đánh máy không hề nhàm chán như chúng ta nghĩ. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng hướng dẫn đánh máy mang tính giáo dục cao, hấp dẫn và tương tác tuyệt vời dành cho trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi gợi ý gia đình một số trang web và ứng dụng thú vị giúp trẻ rèn luyện và hoàn thiện kỹ năng đánh máy.


Vì sao kỹ năng đánh máy lại quan trọng đến thế?

Như đã đề cập phía trên, học cách đánh máy hiệu quả là điều rất cần thiết. Dĩ nhiên, cả người lớn và trẻ em đều có thể gõ bàn phím theo kiểu “mổ cò” (hunt and peck – cách gõ phím chậm, phải dò bàn phím để gõ, thông thường chỉ sử dụng ngón trỏ), nhưng để đạt được tốc độ đánh máy nhanh và chính xác đòi hỏi người dùng máy tính phải có kỹ thuật hẳn hoi. Điểm tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa một người đánh máy giỏi và người đánh máy “mổ cò” là tốc độ và độ chính xác của văn bản. Tốc độ đánh máy khá quan trọng vì hầu hết chúng ta phải suy nghĩ và “sáng tác” nội dung cùng lúc với việc gõ bàn phím. Dưới đây là một số lợi ích của việc sở hữu kỹ năng đánh máy tốt mà có thể gia đình chưa biết:

  1. Kỹ năng đánh máy giúp trẻ học tập hiệu quả hơn.

Trẻ học cách đánh máy hiệu quả (touch type) sẽ giúp thao tác trên máy tính nhanh hơn nhiều lần vì không cần phải nhìn xuống các ngón tay để dò ký tự trên bàn phím. Dù là làm bài tập về nhà hay làm việc riêng trên máy tính, trẻ hoàn toàn có thể tập trung vào việc đưa ý tưởng của mình lên màn hình, thay vì lãng phí năng lượng và thời gian chỉ để lò dò từng chữ cái trên bàn phím.

  1. Kỹ năng đánh máy tạo lợi thế học tập.

Trong chương trình giáo dục bậc trung học trở lên, hầu hết các bài tập và bài luận đều cần được đánh máy. Học cách đánh máy hiệu quả giúp trẻ tiết kiệm hàng giờ đồng hồ cho việc đánh máy. Ngược lại, đánh máy sai liên tục sẽ làm lãng phí thời gian quý giá và hoàn thành bài tập chậm hơn nhiều lần, đặc biệt sẽ là bất lợi lớn khi con phải làm các bài kiểm tra trên máy tính. 

  1. Typing gives kids an advantage in their future careers.

Đánh máy hiệu quả chắc chắn là một lợi thế lớn cho trẻ khi trưởng thành để phát triển sự nghiệp và các công việc khác. Vào năm 2014, trong một nghiên cứu của Microsoft, 43% các lãnh đạo công ty cho rằng: đánh máy hiệu quả là một kỹ năng làm việc quan trọng.  Giáo sư John Sutherland của Đại học Cao Đẳng London cũng đề cập trong một nghiên cứu: “Đánh máy là một kỹ năng quan trọng cho cả khía cạnh cá nhân lẫn nghề nghiệp. Nếu bạn đang chật vật với kỹ năng này, bạn đang tự khép lại rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.”

  1. Kỹ năng đánh máy hỗ trợ đắc lực cho những đứa trẻ gặp khiếm khuyết trong học tập.

Học cách đánh máy thật sự giúp ích cho những đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập như chứng ADHD (Rối loạn tăng động, giảm chú ý), chứng khó đọc (dyslexia) và chứng khó viết (dysgraphia) – trẻ mắc các chứng rối loạn trên thường gặp khó khăn khi viết bằng tay. Ví dụ, trẻ mắc ADHD thường viết ra giấy những dòng lộn xộn, tối nghĩa do thiếu tập trung khi viết tay, trong tình huống này, gõ bàn phím sẽ là cách giúp trẻ lấy lại sự tập trung và độ chính xác.

  1. Trẻ ở lứa tuổi tiểu học đã có thể học kỹ năng đánh máy.

Với cách đánh máy hiệu quả (touch type), điều quan trọng là hãy bắt đầu học từ khi trẻ còn nhỏ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dưới 18 tuổi học cách đánh máy hiệu quả dễ dàng hơn những người khác gấp hai lần. Khi lên 7 tuổi, bàn tay của chúng ta đã phát triển đến kích thước đủ lớn để thực hiện mọi thao tác trên bàn phím máy tính. Hầu hết mọi đứa trẻ ở độ tuổi này đều đã thích sử dụng máy tính, vì thế đây cũng là thời điểm thích hợp để bắt đầu học kỹ năng này. Và hơn hết, đánh máy là một kỹ năng khá thú vị để học hơn chúng ta nghĩ!

Trước sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ hiện nay, trẻ em hoàn toàn có thể học cách đánh máy nhanh và chính xác thông qua các ứng dụng luyện tập đánh máy. Everest Education ("E2") đã kiểm chứng, chọn lọc và tổng hợp danh sách các trang web và ứng dụng để học và luyện tập đánh máy tốt nhất mà cả gia đình có thể trải nghiệm tại nhà:

Những ứng dụng rèn luyện kỹ năng đánh máy dành cho học sinh tiểu học

1. Type-a-Balloon

Đây là trò chơi đơn giản nhưng không kém phần thú vị. Cách chơi rất đơn giản: trẻ chỉ cần gõ các chữ cái xuất hiện trên bong bóng để làm nổ quả bóng. 

Nếu có quả bóng nào đó bay ra khỏi màn hình trò chơi, trẻ sẽ mất một trong năm lượt chơi. Có thể chuyển lên cấp độ khó hơn khi đã vững vàng các kỹ năng cấp độ hiện tại. Trang web này không chỉ là lựa chọn lý tưởng cho trẻ ở mọi lứa tuổi đang muốn cải thiện kỹ năng gõ bàn phím, mà còn là công cụ giải trí tuyệt vời cho cả gia đình cùng tham gia.

  • Phí sử dụng: Miễn phí
  • Có thể chơi trên mọi máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay có trình duyệt web và kết nối internet.

2. ABCya

Nếu bạn đang tìm kiếm trang web có nhiều tùy chọn trò chơi và miễn phí giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đánh máy, ABCya sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Khi truy cập trang web, bạn chỉ cần gõ từ “Type” vào ô tìm kiếm, các trò chơi luyện tập đánh máy sẽ hiển thị bên dưới. Các trò chơi này được chia theo cấp học giúp bạn dễ dàng tìm được trò chơi phù hợp cho con. Hình thức trò chơi cũng rất đa dạng, từ xếp chồng các cốc theo hình kim tự tháp trong trò chơi “Cup Stack Typing”, hay đẩy lùi những bóng ma trong trò chơi “Ghost Typing”, hoặc tham quan sở thú vui nhộn trong trò chơi “Keyboard Zoo”. Mỗi trò chơi đều có chủ đề tươi sáng cùng đồ họa đầy màu sắc và âm thanh vui nhộn. Trẻ có thể chơi trên máy tính (thông qua trình duyệt) hoặc điện thoại thông minh.

  • Phí sử dụng: Miễn phí
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

3. Nitro Type

Nitro Type là trò chơi đánh máy thú vị do Teaching.comphát triển. Thử thách đánh máy của Nitro Type được thể hiện qua trò chơi đua xe đầy kịch tính, tin chắc sẽ rất hấp dẫn đối với các bé trai. Bạn có thể chơi thử Nitro Type tại tùy chọn “play as guest” và giúp con đăng ký tài khoản miễn phí để thăng cấp. Trong trò chơi này, trẻ sẽ thi đấu với những người chơi khác bằng cách gõ đoạn văn bản được hiển thị trên màn hình. Tốc độ và độ chính xác sẽ được ghi nhận lại. Khi gõ bàn phím càng nhanh, xe sẽ tăng tốc và khi gõ sai bất kỳ ký tự, xe sẽ giảm tốc từ từ. Trò chơi còn có bảng thành tích, danh sách đội chơi và số liệu thống kê.

Nitro Type là công cụ tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng đánh máy, mọi đứa trẻ đã biết sử dụng bàn phím đều có thể tham gia.

  • Phí sử dụng: Miễn phí
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

 4. Epistory – Typing Chronicles

Với những đứa trẻ yêu thích trò chơi điện tử, Epistory – Typing Chronicles sẽ là lựa chọn “sáng giá” để vừa chơi vừa học cách đánh máy. Epistory – Typing Chronicles là trò chơi có thể tải xuống thiết bị điện tử, thuộc thể loại phiêu lưu. Để câu chuyện trong trò chơi diễn ra và phát triển, trẻ cần gõ những cụm từ hiển thị trên màn hình theo mạch câu chuyện. Trong trò chơi này, trẻ sẽ nhập vai cô gái cưỡi một chú cáo nhiều đuôi đi khám phá các vùng đất và cố gắng thoát khỏi thế giới của loài côn trùng phiền toái.  

Được thiết kế đẹp mắt, câu chuyện thú vị và hình ảnh sống động, Epistory sẽ khuyến khích trẻ chủ động luyện tập đánh máy.

  • Phí sử dụng: 14.99 đô la
  • Có thể chơi trên máy tính để bàn (Mac, Windows) có trình duyệt web và kết nối internet

5. Typing Pal

Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi có thể luyện tập kỹ năng đánh máy với Typing Pal Online. Typing Pal là chương trình chuyên sâu dành học sinh cần hoàn thiện kỹ thuật gõ bàn phím. Khóa học tập trung vào độ chính xác trước khi bàn đến tốc độ đánh máy qua ba giao diện học tập với các hình ảnh và tài liệu thực hành khác nhau, hướng đến các đối tượng học sinh tiểu học (Super Paws), trung học cơ sở (TGIF) và trung học phổ thông (The Office). Trẻ luyện tập bằng các bài tập thực hành vị trí ngón tay chính xác trên bàn phím. Ngoài ra, trang web còn có giao diện Cổ điển, phù hợp với mọi lứa tuổi. Các văn bản dễ đọc, các phím mới lần lượt được giới thiệu và được nhắc lại nhiều lần. Mỗi bài tập đều có phần đồ họa hấp dẫn như một chú sư tử nhảy dù từ trên trời xuống. Sau khi hoàn thành tất cả các bài tập, trẻ có thể làm bài kiểm tra và nhận chứng nhận thành tích.

  • Phí sử dụng: 23.22 đô la/năm/lượt đăng ký cá nhân
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

Những ứng dụng rèn luyện kỹ năng đánh máy dành cho học sinh trung học

1. TypingClub

TypingClub là trang web đơn giản giúp trẻ học cách đánh máy. TypingClub cũng là một đối tác của Google trong lĩnh vực Giáo dục. Giáo trình của TypingClub gồm hơn 600 bài học, hướng dẫn chi tiết từ các phím riêng lẻ đến các con số, dấu câu và mục tiêu đánh máy đạt 75 từ/phút. Các bài học được thiết kế tỉ mỉ, bao gồm video hướng dẫn, trò chơi học tập, nội dung xuyên chương trình và các trải nghiệm tương tác khác. Các trò chơi của TypingClub rất độc đáo, hấp dẫn và đầy thử thách, từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi trò chơi đều có thể tùy chỉnh để và tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng đánh máy cụ thể.

Trẻ có thể học cách đánh máy hiệu quả qua hàng trăm bài học tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Đức, gồm các trò chơi, video và trải nghiệm học tập bằng các ngôn ngữ trên. Trang web có giao diện tối giản, vì thế có thể không quá hấp dẫn với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những đứa trẻ có mắc hội chứng giảm chú ý có thể sẽ thích thiết kế đơn giản của trang web.

  • Phí sử dụng: Miễn phí
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

2. TypeRacer.com

TypeRacer là cuộc thi đánh máy từng đoạt giải thưởng. Trong trò chơi đua xe này, người chơi thi đấu với nhau bằng cách gõ các trích dẫn từ phim, sách và bài hát. Trò chơi đánh máy sáng tạo này được thiết kế phù hợp với cả người lớn và lứa tuổi thiếu niên. Ngoài ra, TypeRacer hoàn toàn miễn phí nên phù hợp cho những ai đang tìm kiếm phương tiện luyện tập đánh máy hiệu quả năng động và thú vị mà không tốn kém. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng TypeRacer không dạy cách gõ bao nhiêu ký tự mỗi giây mà giúp trẻ luyện tập gõ văn bản chính xác, tốc độ đánh máy và theo dõi sự tiến bộ. Trò chơi khá giống với Nitro Type, nhưng điều đặc biệt ở TypeRacer là trò chơi này có đến 50 ngôn ngữ khác nhau – bao gồm cả tiếng Việt. Nhờ đó, con có thể thực hành đánh máy bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt có dấu.

Giao diện thân thiện với hình ảnh những chiếc xe trên đường đua, giúp người chơi theo dõi được quá trình chơi của họ và của đối thủ. Người chơi cũng có thể mời bạn bè tham gia bằng cách gửi liên kết trò chơi, nhờ đó con có cơ hội thực hành và “thi tài” đánh máy cùng các bạn.

  • Phí sử dụng: Miễn phí
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

3. Typing.com

Typing.com là trang web toàn diện, cung cấp một thư viện phong phú bao gồm các trò chơi đánh máy thú vị và lôi cuốn giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác khi đánh máy. Mỗi trò chơi có thể được tùy chỉnh theo “cấp độ” của người chơi. Để bắt đầu, người chơi sẽ tham gia một số bài kiểm tra để đánh giá kỹ năng đánh máy. Theo sau đó là các chương trình giảng dạy, phương pháp học tập hấp dẫn, đặc biệt nội dung và hướng dẫn đa ngôn ngữ giúp nâng cao kỹ năng đánh máy hiệu quả. Trang web còn có loạt bài kiểm tra để đánh giá kỹ năng đánh máy. Một số bài học mang tính toàn diện, bao gồm các bài tập đánh máy từ cơ bản đến nâng cao. 

Typing.com mang đến trải nghiệm trò chơi đánh máy giống như những máy trò chơi hoạt động bằng xu (arcade game) cho trẻ em. Những trò chơi này mang tính giáo dục cao và không kém phần thú vị. Một “điểm trừ” nhỏ cho Typing.com vì có rất nhiều quảng cáo trên khắp giao diện trang web. Quảng cáo có thể gây mất tập trung đối với một số đứa trẻ, và có thể được gỡ bằng cách trả phí một lần.

  • Phí sử dụng: Miễn phí (và 34.95 đô la để loại bỏ tất cả các quảng cáo trên trang web)
  • Có thể chơi trên mọi thiết bị có trình duyệt web và kết nối internet

4. Typesy

Typesy là ứng dụng mang tính tương tác cao có nội dung theo Tiêu chuẩn Cốt lõi chung của Mỹ(Common Core Standards), khuyến khích học sinh cải thiện tốc độ và độ chính xác khi đánh máy thông qua các hoạt động vui chơi, trò chơi và khóa học. Typesy có hơn 500 bài tập độc đáo, đa dạng từ tốc độ đánh máy đến khả năng “ghi nhớ” của bàn tay và nhiều hơn thế nữa. Trong Typesy, người chơi có thể tự sáng tạo nhân vật đại diện và tích điểm. Clumsy Bird Typing, Submarine Dash, Falling Words, Letter Train, Quick Trainer và Test Yourself là một số trò chơi trên Typesy. Các chương trình phù hợp cho từng độ tuổi, đáp ứng nhu cầu rèn luyện kỹ năng khác nhau của mỗi đứa trẻ, ngoài ra, còn có các mẹo và bài tập thực hành bổ sung. Mỗi bài học bao gồm video bài giảng theo từng bước, các bài tập hữu ích và trò chơi thú vị. 

Typesy là trang web miễn phí. Ngoài ra, tài khoản VIP Typesy sẽ cho phép phụ huynh theo dõi sự tiến bộ của trẻ và cung cấp các thông tin như loại bài tập và bài đánh giá nào, thời gian thực hành mà trẻ thực hiện trên Typesy.

  • Phí sử dụng: 9 đô la /tháng
  • Có thể chơi trên mọi máy tính, iPad, máy tính bảng và Google Chromebook 

Tạm kết

Trẻ em đang sống trong thời đại công nghệ số nở rộ. Giáo dục trực tuyến là xu hướng ở thời điểm hiện tại, vì thế, học cách đánh máy và các thao tác máy tính khác là việc cần thiết. 

Nói một cách đơn giản, đánh máy là một kỹ năng quan trọng và đang nhanh chóng trở thành kỹ năng trọng tâm phục vụ lĩnh vực giáo dục, thị trường việc làm và phong cách sống nói chung. Kỹ năng đánh máy tốt có thể giúp trẻ tối ưu quá trình học tập hiện tại và vận dụng vào nghề nghiệp trong tương lai. Everest Education hy vọng rằng, với những ứng dụng hữu ích trên, gia đình có thể bắt đầu trải nghiệm cách đánh máy hiệu quả và giúp trẻ học hỏi và rèn luyện kỹ năng lý thú này. Hãy cho trẻ sử dụng các ứng dụng này và đừng quên chia sẻ với chúng tôi đâu là ứng dụng phù hợp nhất với chúng nhé!

Để tiếp thêm cho con nhiều nguồn cảm hứng trong học tập, gia đình có thể tham khảo các ứng dụng học toántiếng Anh thú vị này để con có thêm không gian mới mẻ và thú vị để không ngừng học hỏi.

Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Quý vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại https://blog.e2.com.vn/vi/category/parents/

Nguồn tham khảo:

https://elearningindustry.com/why-average-typing-speed-is-important 

https://funtech.co.uk/latest/how-touch-typing-is-an-essential-skill-all-children-should-learn 

https://www.understood.org/en/school-learning/assistive-technology/finding-an-assistive-technology/6-websites-apps-and-games-to-help-kids-learn-how-to-type

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí