Amherst College – Ngôi trường Khai phóng có môi trường học tập nổi tiếng chuẩn mực và nghiêm khắc

Amherst College là ngôi trường tư thục lâu đời tại Mỹ, tọa lạc tại Amherst, Massachusetts. Amherst xếp hạng #2 National Liberal Arts Colleges (Trường Giáo dục Khai phóng Hoa Kỳ), và nổi tiếng là ngôi trường có môi trường học thuật vô cùng chuẩn mực. Amherst là thành viên của nhóm Five Colleges, bao gồm Smith, Mount Holyoke, Hampshire và Đại học Massachusetts tại Amherst.

Amherst College còn là một trong các ngôi trường thuộc khối Little Ivies (trong đó có Bates College, Colgate University, Colby College, Lafayette College, Middlebury College, Swarthmore College, Williams College, … đều là những trường Khai phóng hàng đầu). Little Ivies là một nhóm không chính thức của các trường Khai phóng tư thục nhỏ, có tính cạnh tranh cao nằm ở phía Đông Bắc Hoa Kỳ.

Hãy cùng chúng tôi khám phá Amherst trong bài viết này!


1. Đôi nét về Amherst College

Với tỷ lệ chấp nhận chỉ 12%, Amherst là một trong những trường đại học chọn lọc gắt gao nhất nước Mỹ. Điểm số tốt và điểm thi cao thôi vẫn chưa đủ đảm bảo bạn được chấp nhận vào trường. Vì vậy, hãy cố gắng hết sức để nộp một bộ hồ sơ xuất sắc nhất có thể.

Tỷ lệ sinh viên-giảng viên tại Amherst College là 7: 1 và trường có 80,3% số lớp học với ít hơn 20 sinh viên. Các chuyên ngành nổi bật tại Amherst College gồm: Kinh tế và Kinh tế lượng; Toán học, Đại cương; Nghiên cứu tâm lý học và Thực nghiệm; Khoa học máy tính; Khoa học Chính trị và Chính phủ, Đại cương; Ngôn ngữ và Ngữ Văn Anh, Tổng quát; Lịch sử, Đại cương; Khoa học thần kinh; Sinh học / Khoa học sinh học,…

(Matthew Cavanaugh for The Boston Globe)

Mặc dù mức lương hàng năm khác nhau tùy thuộc vào chuyên ngành, nhưng trung bình, sinh viên bằng cử nhân từ Amherst thu nhập khoảng 65.000 đô la mỗi năm trong những năm đầu đi làm. Đây là một tín hiệu tốt cho những sinh viên tốt nghiệp Amherst trong tương lai, vì con số này cao hơn 63% so với mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp đại học là 39.802 đô la mỗi năm.

Amherst có một “nền giáo dục đại học nghiêm ngặt về mặt học thuật”, có nhiều trung tâm tài nguyên để nâng cao nhận thức và giúp sinh viên “tiếp nối và trân trọng bản sắc “, bao gồm Trung tâm Gắn kết Sinh viên Quốc tế, Trung tâm Phụ nữ và Giới, Trung tâm Tài nguyên Đa văn hóa,… “Chương trình giảng dạy mở” và sinh viên có thể có “các chuyến đi thực tế được tài trợ hoàn toàn hoặc các gặp gỡ giảng viên khách mời thú vị” và “rất nhiều cơ hội nghiên cứu cho sinh viên chưa tốt nghiệp”. Sinh viên vẫn cần phải khai báo chuyên ngành và đáp ứng các yêu cầu, nhưng họ nhận thấy chương trình giảng dạy mở “cho họ rất nhiều không gian và sự tự do để tham gia nhiều lớp học khác nhau tại trường Khai phóng này.” Các giảng viên tại Amherst “luôn để cửa mở” với “giờ làm việc luôn kéo dài hơn thực tế” và sĩ số lớp học nhỏ càng khuyến khích “mối quan hệ gắn bó giữa sinh viên với các giáo sư”. Một sinh viên chia sẻ, “Các giáo sư của tôi đã đối xử với tôi như một gia đình – theo nghĩa đen, tôi đã được mời đến ăn tối … và được thúc đẩy về mặt học tập và chuyên môn cũng như giúp tôi cố gắng hết sức.”

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

2. Đề luận của Amherst “đỉnh” như thế nào?

Đề luận gần đây của Amherst là:

“Translation is the art of bridging cultures. It’s about interpreting the essence of a text, transporting its rhythms and becoming intimate with its meaning… Translation, however, doesn’t only occur across languages: mentally putting any idea into words is an act of translation; so is composing a symphony, doing business in the global market, understanding the roots of terrorism. No citizen, especially today, can exist in isolation– that is, untranslated.” – Ilán Stavans, Professor of Latin American and Latino Culture, Amherst College, Robert Croll ’16 and Cedric Duquene ’15, from “Interpreting Terras Irradient,” Amherst Magazine, Spring 2015.

Tạm dịch: “Dịch thuật là nghệ thuật gắn kết các nền văn hóa. Dịch thuật diễn giải bản chất của một văn bản, chuyển giao nhịp điệu và tiến gần đến ý nghĩa của văn bản gốc… Tuy nhiên, dịch thuật không chỉ xảy ra trên ngôn ngữ: không phải chỉ biến ý tưởng thành lời văn một cách có chủ đích mới là dịch thuật; nó có dáng vấp tương tự với việc sáng tác một bản giao hưởng, một hoạt động kinh doanh trên thị trường toàn cầu, hay hiểu rõ tận tường nguồn gốc của chủ nghĩa khủng bố. Không một công dân nào, đặc biệt vào thời điểm hiện tại, có thể tồn tại trong sự cô lập – sự cô lập chính là trạng thái chưa được “phiên dịch.” – Ilán Stavans, Giáo sư Văn hóa Latinh và Mỹ Latinh, Đại học Amherst, Robert Croll ’16 và Cedric Duquene ’15, từ “Interpreting Terras Irradien” Tạp chí Amherst, mùa xuân 2015.

Dạng bài luận này là cơ hội để chứng minh với hội đồng tuyển sinh bạn là ai, bạn đặc biệt quan tâm đến những vấn đề gì, cũng như cách bạn bày tỏ quan điểm cá nhân về một vấn đề cụ thể.

Trước đề luận về “nghệ thuật dịch thuật” này, đây là cách tiếp cận của Lê Mỹ Hiền – cựu học sinh College Compass khóa 2020. “Việc dịch thuật với em chính là sự kết nối giữa các nền văn hóa. Em đã viết về một ngành học mà em có hứng thú là tâm lý học. Đối với em tâm lý học chính là translation: mình cần đặt vị trí của mình vào người đối diện để hiểu được suy nghĩ, tâm tư của họ, mình dịch thuật sang những suy nghĩ, tâm tư của mình. Bằng cách đó, mình có thể giao tiếp được với người khác bằng tình yêu, bằng sự thấu cảm. Em đã nói với Amherst rằng em muốn theo đuổi sứ mệnh ‘translation’ của em, đặc biệt trong bối cảnh khi thế giới đang bị chia rẽ bởi quá nhiều thứ như hiện tại.”

Mỹ Hiền cũng là trường hợp xuất sắc của College Compass đã nhận được học bổng toàn phần (full-ride scholarship) từ Amherst, Harvard, Duke… Đề luận của Amherst và cách Lê Mỹ Hiền tiếp cận với đề tài “Vẻ đẹp của dịch thuật” sẽ có trong Podcast Chuyện du học. Nghe podcast tại:

Hành trình du học đôi khi rất phức tạp và không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Để đạt kết quả tốt nhất, không gì khác hơn ngoài sự nỗ lực và phát triển của bản thân. Ngoài ra, một người đồng hành để cùng về đích là điều mà chúng tôi luôn muốn bạn cân nhắc. College Compass luôn ở đây để giúp bạn định hướng tốt hơn. Đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi từ hôm nay!

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education ("E2"), hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. College Compass được dẫn dắt bởi các cố vấn cao cấp giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT…

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng…

College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí