Cá nhân hóa giáo dục - Chìa khóa giúp con bứt phá

Khi nghĩ đến một lớp học có đông học sinh với nhiều năng lực và khả năng tiếp thu bài khác nhau, ba mẹ sẽ dễ hình dung ra cảnh một số học sinh sẽ rất dễ buồn chán hoặc thất vọng khi phải điều chỉnh hành vi học tập cho phù hợp với số đông. Có nhiều trường hợp sẽ xảy ra trong lớp học không được cá nhân hóa này. Một mặt, những bạn học xuất sắc sẽ không được tạo điều kiện để tiếp xúc với các bài tập nâng cao. Mặt khác, những học sinh cần được hỗ trợ lại phải mất nhiều thời gian vật lộn với kiến thức mới trong lớp và không thể theo kịp bài giảng như mong đợi. Kết quả là lớp học này không thể giúp tất cả học sinh tối ưu về kết quả học tập cũng như sự phát triển về các kỹ năng cần thiết.

Trong thời đại toàn cầu hóa, việc cung cấp một nền giáo dục phù hợp để con hội nhập nhanh chóng với thế giới đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình đã tìm đến “cá nhân hóa giáo dục” như một giải pháp. Cụ thể, “cá nhân hóa giáo dục” hay “chương trình học cá nhân hóa” là tùy chỉnh trải nghiệm học tập sao cho phù hợp với sở trường, sở thích, và tiến độ phát triển riêng của từng học sinh. Cá nhân hóa giáo dục đã được chứng minh là một yếu tố thúc đẩy cho thành công học tập và phát triển cá nhân, giúp nhiều học sinh chinh phục mục tiêu dễ dàng hơn.

Trong bài viết này, mời gia đình cùng theo chân Everest Education (“E2”) tìm hiểu những lợi ích của cá nhân hóa giáo dục và những phương pháp giúp cá nhân hóa lộ trình học mà nhiều gia đình có con theo học trường quốc tế đang áp dụng. E2 tin rằng những thông tin này có thể giúp ba mẹ định hướng phương pháp cải thiện lộ trình học của con, từ đó giúp con bứt tốc hơn trong môi trường giáo dục.


1. Cá nhân hóa giáo dục là gì?

Cá nhân hóa giáo dục đang trở thành một xu hướng quan trọng trong giáo dục hiện nay. Cụ thể, cá nhân hóa giáo dục là tạo ra một chương trình dạy và học phù hợp với từng nhu cầu, khả năng và sở thích của mỗi học sinh. Ngoài ra, chương trình giáo dục cá nhân hóa khuyến khích sự chủ động của học sinh trong quá trình học tập. Khi áp dụng cá nhân hóa giáo dục, con sẽ chủ động hơn và trở thành người chịu trách nhiệm cho những trải nghiệm học tập và sự phát triển của chính mình.

Tuy nhiên, vai trò đồng hành của ba mẹ và giáo viên hướng dẫn cũng rất quan trọng khi áp dụng cho con một lộ trình cá nhân hóa. Ba mẹ có thể bắt đầu cá nhân hóa giáo dục cho con từ việc tìm hiểu kỹ năng và quan điểm riêng của con. Bằng cách hiểu rõ hơn về sở thích, mục tiêu và khả năng của mỗi đứa trẻ, ba mẹ có thể xây dựng lộ trình học tập phù hợp cho con mình. Để làm được điều này, ba mẹ có thể bắt đầu bằng việc trò chuyện với con hoặc cùng con tham gia những hoạt động ngoại khóa để hiểu hơn về khả năng và mong muốn của con mình.

Thiết kế chương trình học cá nhân là bước quan trọng tiếp theo. Ba mẹ có thể cho con tham gia các bài kiểm tra trình độ kiến thức và kỹ năng trước khi một năm học mới bắt đầu. Dựa vào kết quả này, ba mẹ có thể biết được khả năng học hiện tại của con, từ đó đồng hành cùng thầy cô xây dựng nên một lộ trình học cải thiện điểm yếu và phát huy những điểm mạnh của con. Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu trong quá trình cá nhân hóa giáo dục là cung cấp cho con sự hỗ trợ và theo dõi tiến độ xuyên suốt. Việc đưa đến cho con nguồn tài liệu phù hợp và người thầy tận tâm để hướng dẫn, đánh giá tiến trình của con sẽ giúp con áp dụng lộ trình học cá nhân hóa dễ dàng hơn, từ đó nhanh chóng đạt được mục tiêu trong việc học.

group-student-are-field-trip

2. Lợi ích của cá nhân hóa giáo dục trong trường quốc tế

Cá nhân hóa có thể áp dụng ngay tại nhà và cả trong trường học. Việc kết hợp cho con trải nghiệm lộ trình học cá nhân hóa trong cả hai môi trường sẽ giúp con phát triển toàn diện nhanh chóng. Hiện nay, các trường quốc tế đã đem đến hình thức giáo dục cá nhân hóa gần hơn với học sinh Việt Nam thông qua những chương trình học chuẩn quốc tế. Cụ thể, trường quốc tế áp dụng hai phương pháp giáo dục cá nhân hóa phổ biến, bao gồm nhịp độ (pace-driven) và học sinh làm chủ (student-driven).

a. Phương pháp cá nhân hóa theo nhịp độ (Pace-driven)

Cụ thể, phương pháp cá nhân hóa theo nhịp độ tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức, nghiền ngẫm tài liệu học theo tốc độ của bản thân. Con có thể hoàn toàn chủ động tăng hoặc giảm cường độ học tùy theo khả năng tiếp thu của mình. Điều này cho phép con có thể phát triển theo đúng nhịp độ học của mình, thay vì chịu ảnh hưởng bởi tốc độ của các bạn cùng lớp. Chính vì thế, phương pháp cá nhân hóa theo nhịp độ sẽ giúp con rèn luyện kỹ năng và kiến thức toàn diện hơn khi con có khoảng thời gian phù hợp để lĩnh hội những điều mới.

b. Phương pháp cá nhân hóa do học sinh làm chủ (Student-driven)

Đối với phương pháp này, học sinh sẽ chủ động quyết định những môn học mình sẽ học, dựa vào sở thích và mục tiêu cá nhân. Các bài giảng và bài tập trên lớp sẽ được dạy với hình thức dự án hoặc chủ đề mà học sinh muốn khám phá. Điều này đảm bảo các con có cơ hội rèn luyện tư duy phản biện và phát triển kỹ năng hoạt động nhóm. Ngoài ra, phương pháp này còn cho con cơ hội tập trung phát triển điểm mạnh của mình, từ đó phát huy tiềm năng của bản thân trọn vẹn nhất.

Với chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng cơ sở vật chất chất lượng cao, trường quốc tế sẽ đem đến cho con những trải nghiệm tối ưu nhất với phương pháp cá nhân hóa giáo dục trong môi trường học. Những phương pháp này thúc đẩy sự chủ động trong con, gieo nơi con niềm yêu thích trong việc học, từ đó sẵn sàng vươn lên để chinh phục mọi thành tích.

 asian-girl-using-laptop-computer-online-study-homeschooling-during-home-quarantine

3. Xây dựng lộ trình cá nhân hóa cùng Everest Education

Với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ học sinh trường quốc tế chinh phục mục tiêu học tập, lộ trình cá nhân hóa mà Everest Education (“E2”) đưa đến cho từng học sinh đã giúp các con bứt phá khả năng của mình.

Cụ thể, bé Nguyễn Trần Gia Huy, học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý, đã cải thiện kỹ năng và tư duy Toán đáng kể sau khi học cùng lộ trình được điều chỉnh theo năng lực và trình độ hiện tại của con. Trong bài kiểm tra Toán gần nhất, bé đã đạt được kết quả ấn tượng với 85% số điểm. Kết quả này đã tăng hơn 40% so với bài kiểm tra Toán trước đây của Huy.

nguyen-tran-gia-huy

Aột trường hợp nổi bật khác là bé Võ An Như, trước đây là học sinh lớp 2 của trường Tiểu Học Ngô Thời Nhiệm, đã thành công vượt qua bài thi đánh giá đầu vào của trường quốc tế AIS sau 2 tháng học tập tại E2. Trong quá trình học tập, Như đã được xây dựng một lộ trình học cá nhân hóa dựa theo kết quả bài kiểm tra đầu vào bé làm khi đăng ký học tại E2. Kết quả này giúp gia đình Như hiểu rõ điểm mạnh và yếu trong khả năng học thuật của bé. Từ đó, E2 có thể phối hợp cùng gia đình thiết kế một lộ trình học cá nhân hóa tại E2 để Như có thể chinh phục được trường quốc tế AIS.

Tại E2, chúng tôi tạo ra môi trường học tập đa dạng và thú vị cho các học sinh, đặc biệt mỗi bé sẽ có lộ trình học tập cá nhân hóa theo năng lực và định hướng. Những lớp học tại E2 không chỉ giúp con nắm vững kiến thức chương trình học trên trường quốc tế mà còn đem đến nhiều hoạt động trò chơi sáng tạo. Thông qua những hoạt động này, con sẽ có cơ hội trải nghiệm và làm quen dần với môi trường quốc tế.

Với những thông tin nổi bật trên cùng kinh nghiệm hơn 11 năm đồng hành cùng hơn 12000 học sinh từ trường quốc tế, trường song ngữ, trường công lập hàng đầu, E2 tự tin là một lựa chọn tuyệt vời cho các bậc phụ huynh đang tìm kiếm giải pháp cá nhân hóa giáo dục cho con chinh phục mọi mục tiêu học tập, đặc biệt với các bé đang có định hướng thi vào trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

Chương trình giáo dục cá nhân hóa – trẻ phát triển toàn diện | ISSP

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí