Cách giúp trẻ thích nghi với những thay đổi trong năm học mới

Một năm học mới thường bắt đầu với nhiều điều lạ lẫm cho cả ba mẹ và các con. Do chuyển từ cấp một lên cấp hai, trẻ bắt đầu học ở trường mới, có thêm một người bạn mới hoặc những thay đổi đột ngột khác. Ngay cả khi những trẻ mới chuyển sang lớp mới cũng có sự chuẩn bị tinh thần lẫn kỹ năng thích nghi tốt. Thầy cô mới, bạn bè mới, thử thách học tập mới chỉ là những khởi đầu.

Ba mẹ có thể làm gì để giúp quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn khi năm học đã bắt đầu? Dưới đây là một số bí quyết cho ba mẹ giúp con thích nghi với những thay đổi đầu năm học mới.


1. Tham vấn ý kiến chuyên môn của giáo viên trên trường

Thầy cô của con là những người quan trọng nhất đối với sự thành công của con ở trường. Ba mẹ kết nối với thầy cô chủ nhiệm vào buổi họp phụ huynh đầu năm. Đối với giáo viên, gọi điện thoại hoặc gửi email là những cách giữ liên lạc thuận tiện nhất. Hãy nói hoặc viết ngắn gọn, làm rõ mối quan tâm của ba mẹ về tình trạng của con và mong muốn nhận được phản hồi sớm nhất từ thầy cô. Bằng cách này, ba mẹ có thể cập nhật tình hình của con chính xác và kịp thời nhất. Hiểu được những thay đổi đang diễn ra, phụ huynh và thầy cô có thể cùng phối hợp để giúp con vượt qua.

Connect to children’s teacher

2. Cùng con lên mục tiêu học tập trong năm học mới

Đối với trẻ nhỏ, mục tiêu có thể là một điều đơn giản như "Con muốn học cách đọc sách trong năm nay." Đối với những đứa trẻ lớn hơn, mục tiêu trong năm mới có thể là việc giúp con lựa chọn các hoạt động ngoại khóa và môn thể thao sau giờ học sao cho phù hợp. Việc định hướng cho con những gì phải làm trong năm học mới sẽ giúp con giảm bớt căng thẳng và có động lực chinh phục những thay đổi đột ngột ban đầu.

>> Hãy cùng theo dõi câu chuyện của Ian - con trai thầy Tony khi con nộp đơn vào trường trung học cạnh tranh nhất Harvard Westlake và tìm hiểu thêm các mẹo giúp con đặt mục tiêu đúng đắn.

3. Giao tiếp xã hội, nhưng cần đúng cách!

Nếu con còn nhỏ, hãy sắp xếp ngày chơi với những người bạn mới hoặc những người bạn cũ của con. Lên kế hoạch cho các hoạt động với bạn cùng lớp của con vào cuối tuần để giúp con hình thành mối quan hệ với các bạn. Nếu ba mẹ không chắc ai sẽ là người bạn thích hợp cho một buổi đi chơi của con, hãy hỏi giáo viên để được gợi ý dựa trên tính khí của con trên lớp. Các mối quan hệ xã hội không chỉ áp dụng cho con, ba mẹ cũng nên hình thành mối quan hệ với ba mẹ của các bạn khác vì đó là một cách hay để giúp con làm quen nhanh với bạn bè đồng trang lứa.

Nursery children playing with musical instruments in the classroom

>> Đọc thêm: Bí quyết đơn giản dạy trẻ kết bạn trong ngày đầu đến trường

children-during-halloween-workshop-primary-school

Nếu có thể, hãy làm tình nguyện viên tại trường học của con. Điều này có thể khó khăn đối với ba mẹ đang đi làm, nhưng ba mẹ có thể tham gia hỗ trợ thầy cô của con mình sau giờ làm việc, ví dụ như giúp điều phối ngày tựu trường hoặc lên kế hoạch cho một sự kiện diễn ra ở trường ví dụ như tiệc Halloween của lớp. Nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ có ba mẹ tham gia hoạt động nhiều hơn sẽ có xu hướng thành công hơn ở trường.

Đọc thêm: Hoạt Động Ngoại Khóa Quan Trọng Thế Nào Đối Với Sự Phát Triển Của Trẻ?

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Giúp con giải tỏa căng thẳng

Một trong những cách giúp con giảm căng thẳng là đảm bảo con ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ ngon là yếu tố cần thiết để con cảm thấy vui vẻ và thích nghi tốt với những thay đổi. Hãy đảm bảo rằng con không suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ để có được giấc ngủ ngon nhất. Ngoài ra, ba mẹ cũng đừng bỏ qua tầm quan trọng của việc ăn sáng đầy đủ, đồ ăn nhẹ và bữa trưa lành mạnh cho con, vì con khỏe thì con mới có thể tự tin đối mặt với những thay đổi đầu năm mới.

7 thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho con mùa tựu trường!

Đọc thêm: 7 thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho con mùa tựu trường!

Học cách đối diện và thích nghi với những thay đổi là kỹ năng con trẻ cần trang bị trong cuộc sống. Thế nhưng, học hỏi một kỹ năng cũng khiến con căng thẳng. Ba mẹ hãy khuyến khích con suy nghĩ rằng, thay đổi là một điều khó khăn và hãy dũng cảm với những nỗi sợ để chinh phục mục tiêu con đặt ra. Thích nghi với những thay đổi của năm học mới là cơ hội tuyệt vời để con học các kỹ năng cần thiết sau này, chẳng hạn như chuẩn bị tâm thế tốt hơn khi thay đổi công việc, khi chuyển đến một thành phố mới, hoặc bắt đầu một sự nghiệp mới.

5. Giữ thái độ tích cực

Một chút bất ngờ và bối rối nếu có khi con phải đối diện với nhiều thay đổi trong năm học mới là điều khó tránh khỏi. Ba mẹ hãy chủ động giúp con nhìn thấy mặt tích cực của việc này. Ba mẹ hãy nói ra những điểm hay ho về trường học, lớp học và giáo viên mới. Ngoài ra, cảm xúc của phụ huynh cũng khá quan trọng. Hãy học cách kiểm soát cảm xúc của mình để những cảm xúc lo lắng không ảnh hưởng đến con. Hãy để con có đủ niềm tin và sức mạnh để ứng phó với những thay đổi này trong năm học mới.

6. Tạo thói quen tốt và duy trì

Nếu con biết được những gì cần làm, con sẽ có định hướng để làm tốt hơn. Nếu ba mẹ đã nắm được những thói quen của con vào năm ngoái, hãy tiếp tục với những thói quen ấy. Nếu cần thay đổi điều gì, chẳng hạn như dịch vụ giữ trẻ sau giờ học hoặc đi chung xe, hãy nói trước với con và hướng dẫn con cách bắt đầu thói quen mới đó càng sớm càng tốt.children-doing-different-routine-activities

Ví dụ: Bài tập về nhà là “thách thức” cho cả ba mẹ và con cái. Ba mẹ và con hãy cùng chọn thời gian và địa điểm cụ thể để làm bài tập về nhà, chẳng hạn như trước bữa tối và trong phòng khách và duy trì thói quen đó. Từ đây, con sẽ nhanh chóng quen với một thói quen mới và sẵn sàng cho một năm học tập phía trước.

Đọc thêm: Bí quyết đơn giản dạy trẻ kết bạn trong ngày đầu đến trường

Hãy nói với con rằng: mỗi thay đổi quanh con là một thử thách, dù lớn hay nhỏ đều giúp con trưởng thành và mạnh mẽ hơn mỗi khi con trải qua một thay đổi lớn, con sẽ mạnh mẽ hơn và chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi tiếp theo. Đến giờ, những thay đổi đột ngột từng là một phần bình thường của cuộc sống mà con không còn cảm thấy đáng sợ hay choáng ngợp nữa.

Đồng hành cùng ba mẹ là những giáo viên tận tâm và kiên nhẫn của Everest Education. Họ sẽ là người bạn đáng tin cậy của con để chia sẻ mọi nỗi buồn và niềm vui trong môi trường học tập thoải mái.

Nguồn tham khảo: Helping kids new school year transitions

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí