Chuẩn Bị Hồ Sơ Du Học Không Thể Thiếu Những Yêu Cầu Này!

Bộ hồ sơ du học gồm có những gì?

Mỗi trường Đại học sẽ có những yêu cầu cụ thể dành cho các sinh viên tương lai của mình. Tuy nhiên, nhìn chung một bộ hồ sơ du học hoàn chỉnh thường có 4 yêu cầu không thể thiếu dưới đây.

Trong bài viết này, hãy cùng Everest Education lần lượt điểm qua những yêu cầu đó và chuẩn bị ngay một “checklist” những việc cần thực hiện khi chuẩn bị hồ sơ du học bạn nhé!

Những mục không thể thiếu trong hồ sơ du học (phần 1)


1. Standardized Test Scores - Bài thi chuẩn hóa

Hội đồng tuyển sinh yêu cầu điểm thi của các bài thi chuẩn hóa nhằm đánh giá năng lực của các ứng viên đến từ khắp nơi trên thế giới theo một bộ tiêu chuẩn chung.

Bài thi chuẩn hóa thường bao gồm điểm SAT/ACT và điểm thi khác tùy vào yêu cầu của từng trường Đại học. Một số trường cho phép ứng viên điền điểm thi vào bộ hồ sơ du học mà không cần gửi điểm chính thức cho đến khi ứng viên được trường Đại học đó chấp nhận. Điểm chính thức phải được gửi trực tiếp từ College Board (SAT) hoặc ACT đến trường đại học. Bạn cũng có thể chọn cách gửi điểm thi đến trường đại học “đang nhắm đến” khi đăng ký thi bài thi chuẩn hóa.

Nhìn chung, SAT và ACT không có nhiều điểm khác biệt. Cả hai đều là những kỳ thi chuẩn hóa được công nhận rộng rãi và được nhiều trường đại học ở Mỹ sử dụng làm yêu cầu tuyển sinh đầu vào. Kỳ thi chủ yếu dành cho học sinh lớp 11 và 12, và mỗi kỳ thi sẽ tập trung đánh giá năng lực kiến thức của học sinh ở một vài lĩnh vực nhất định, như kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng đọc hiểu. Đó là những kỹ năng cần thiết mà học sinh cần có để theo học đại học.

>> SAT và ACT: học sinh nên chọn học gì?

2. Official Transcripts - Bảng điểm chính thức

Bảng điểm chính thức thông báo chi tiết kết quả học tập của bạn ở trường trung học, bao gồm điểm số và tín chỉ tích lũy (nếu có). Bảng điểm thường được cố vấn học tập của bạn tại trường trung học hoặc do chính bạn gửi đi. Vì thế, đừng quên thông báo với cố vấn học tập của mình về danh sách các trường Đại học bạn muốn nộp hồ sơ vào và các mốc thời gian quan trọng.

Bạn cũng nên giữ các tài liệu của mình dưới dạng file mềm để tải lên và nộp trực tuyến hoàn thành đơn đăng ký. Một số trường đại học còn yêu cầu sinh viên tương lai của họ gửi bản sao bảng điểm thông qua các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Bạn nên đọc kỹ các yêu cầu của trường đại học trước khi gửi tài liệu của mình.

3. Letters of Recommendation - Thư giới thiệu

Thư giới thiệu của giáo viên sẽ giúp các trường đại học có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì bạn đã đạt được trong những năm trung học.

Thông thường, bạn sẽ cần 1-3 lá thư tùy thuộc vào các trường đại học bạn nộp hồ sơ. Các lá thư thường được viết bởi cố vấn học tập tại trường trung học của bạn, giáo viên môn xã hội/ngôn ngữ và giáo viên môn khoa học/toán học.

Thư giới thiệu nên được chuẩn bị từ sớm. Vì vậy, hãy tìm gặp giáo viên mà bạn tin tưởng và đề cập đến việc viết thư giới thiệu vào đầu năm cuối cấp để bạn có thể nhận được thư này sớm nhất; nhất là khi bạn nộp hồ sơ vào kỳ EA/ED.

4.  College Essay(s) – Bài luận du học

Hầu hết các trường đại học sẽ yêu cầu một bài luận cá nhân. Đây là bài luận chính - thường dài khoảng 650 từ - nơi bạn có thể kể một câu chuyện đáng nhớ về bản thân để trình bày với hội đồng tuyển sinh những suy nghĩ, giá trị và hành trình trưởng thành của bạn.

“Nếu mèo có 9 mạng sống, Pac-man có 3, và các đồng vị phóng xạ chỉ có ½ thì các thứ khác có bao nhiêu mạng sống?”

Bạn sẽ viết như thế nào với chủ đề oái ăm này?

🔥 Bí quyết của College Compass khi có nhiều học sinh đỗ trường top như Harvard, Princeton chính là ở bài luận. Để có thể cùng chúng tôi tiếp tục viết nên những câu chuyện phi thường, bạn có 5s để điền vào form tại đây.

Ngoài ra, nhiều trường Đại học cũng yêu cầu các bài luận phụ. Những bài luận này thường dài từ 200 đến 300 từ và đề bài thường rất cụ thể như tại sao bạn muốn nộp đơn vào trường Đại học này, tại sao bạn lựa chọn chuyên ngành này, bạn có thể đóng góp giá trị cụ thể nào vào văn hóa tại khuôn viên Đại học/cộng đồng trường Đại học, v.v.

May mắn là ngày nay, hầu hết các trường đại học đều chấp nhận hồ sơ qua Common Application – Dịch vụ nhận hồ sơ du học trực tuyến, nghĩa là bạn chỉ cần viết một bài luận phổ thông (Common Application Essay) duy nhất để nộp vào hầu hết các trường. Tuy nhiên, các trường đại học lớn như Harvard, Princeton, Yale, Stanford và nhiều trường khác sẽ yêu cầu thêm các bài luận bổ sung (Supplemental essay). Một số trường đại học sẽ chỉ yêu cầu bạn hoàn thành thêm một bài luận bổ sung; một số trường khác lại yêu cầu nhiều bài luận hơn. Ngoài ra, độ dài của bài luận cũng sẽ khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Để có đủ thời gian suy nghĩ, viết và chỉnh sửa bài luận, Everest khuyên bạn nên bắt tay vào việc viết luận càng sớm càng tốt. Như lời của Nguyễn Hải Nam – cựu học viên College Compass – từng chia sẻ: “Rất nhiều bạn của em trong lớp gặp căng thẳng khi viết luận, bởi vì các bạn chờ đến học kỳ hai mới bắt đầu viết luận – nhưng cùng lúc đó tụi em cũng phải hoàn thành các học phần quan trọng của kỳ thi Tú tài quốc tế như hoạt động ngoại khóa, Lý thuyết Kiến thức (Theory of Knowledge – TOK)… Riêng em, em cảm thấy rất may mắn vì đã viết luận từ mùa hè trước đó với College Compass rồi, vì thế em có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị những việc khác mà không bị cảm thấy quá tải.”

>> 4 Kiểu Đề Luận Du Học Thường Gặp Và Gợi Ý Cách Viết Sao Cho “Đỉnh”

Đề luận của Amherst và cách Lê Mỹ Hiền tiếp cận với đề tài “Vẻ đẹp của dịch thuật” sẽ có trong Podcast Chuyện du học. Nghe podcast tại

Bạn đã sẵn sàng nộp hồ sơ du học chưa? Để quá trình này diễn ra dễ dàng hơn, đừng quên chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết từ sớm! Những yếu tố trên đây là những “gạch đầu dòng” quan trọng nhất để chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Cuối cùng, hãy luôn cẩn thận chuẩn bị mọi tài liệu, thông tin được yêu cầu. Ở các số tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những yếu tố khác góp phần làm nên sự thành công của bộ hồ sơ du học. Cùng chờ đón nhé!

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education ("E2"), hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. College Compass được dẫn dắt bởi các cố vấn cao cấp giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT… 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>> Tìm hiểu chương trình College Compass tại đây

Nguồn tham khảo:

College application checklist, Khan Academy

College Application Checklist for International Students, U.S. News Global Education

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí