Chương Trình IGCSE Là Gì? Có Nên Cho Con Học Chương Trình IGCSE?

Cha mẹ nào hẳn cũng mong muốn con có được nền tảng kiến thức vững chắc ngay từ những năm cấp 2, để khi chuyển tiếp lên cấp 3 con không bị bỡ ngỡ dù theo học bất kỳ chương trình nào, như chương trình A Levels, chương trình Tú tài quốc tế (IB), chương trình Nâng cao (AP), hay đơn giản là chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Thời điểm con bước vào độ tuổi “teen” cũng là lúc cha mẹ phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng. Bởi những thành tích học thuật, kỹ năng con “gặt hái” được trong giai đoạn cuối cấp 2 này sẽ đóng vai trò quan trọng trên hành trình tri thức tiếp theo của con – ngưỡng cửa chuẩn bị cho việc học đại học. Trong số các chương trình giáo dục phổ thông tiềm năng, Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông Quốc tế (IGCSE) là một chương trình nổi bật và hiện nhận được nhiều sự quan tâm.

Là một trong những bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới, Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông Quốc tế (IGCSE) là một chương trình giáo dục có nội dung phong phú và được thiết kế để trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho học sinh, để các em tự tin chinh phục bậc đại học tại bất cứ quốc gia trên thế giới. 

Gia đình có biết: IGCSE cho phép học sinh linh hoạt lựa chọn các môn học phù hợp với bản thân, đồng thời cung cấp nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng vững vàng.

Dựa trên kinh nghiệm và kiến ​​thức từ các thầy cô bộ môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học của Everest Education ("E2"), bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh chương trình IGCSE, những điểm khác biệt của IGCSE khi so sánh với IB MYP (IB Middle Years Programme) và những lợi thế mà IGCSE mang lại dựa theo nhu cầu của gia đình.


1. IGCSE là gì?

International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) là Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông Quốc tế. Đây là một trong những bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới dành cho bậc cuối trung học, tương đương với chương trình O-Level, GCSE của Anh, fifth form (chương trình giáo dục trung học cơ sở 5 năm tại Anh quốc, Xứ Wales và Bắc Ireland) hoặc lớp 11 ở các quốc gia và trường học tương ứng. IGCSE có thể coi là chương trình nền tảng trước khi học sinh tiếp tục học lên các trình độ giáo dục cao hơn, chẳng hạn như Chương trình Xếp lớp Nâng cao, chương trình A-Level hoặc Chương trình bằng Tú tài Quốc tế .

>>> Tìm hiểu các thuật ngữ viết tắt phổ biến trong hệ thống giáo dục Anh, Mỹ:

Chương trình IGCSE nổi tiếng trong việc phát triển các kỹ năng học thuật quan trọng, bao gồm kỹ năng ghi nhớ kiến ​​thức, kỹ năng nói, kỹ năng giải quyết vấn đề, ý tưởng, làm việc nhóm và kỹ năng nghiên cứu. IGCSE trang bị nền tảng cho học sinh khi theo học chương trình A-Levels, AICE (Advanced International Certificate of Education), AP (North American Advanced Placement programme), hay IB (International Baccalaureate).

IGCSE cho phép học sinh linh hoạt lựa chọn các môn học phù hợp với bản thân, đồng thời cung cấp nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng vững vàng.

2. IGCSE được chấp nhận và công nhận ở đâu?

IGCSE là một bằng cấp có giá trị. Nó có giá trị tham khảo tuyệt đối trong quá trình ứng tuyển đại học hoặc việc làm trong tương lai, tương đương với chứng chỉ GCSE của Vương quốc Anh.

  • IGCSE tương đương GCE O Level (Kì thi tốt nghiệp cấp 2 được tổ chức bởi Bộ Giáo dục Singapore và Hội đồng thi của trường Đại học Cambridge, tương đương với chương trình lớp 10 tại Việt Nam) và GCSE (Chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông) của Vương quốc Anh
  • IGCSE là chương trình danh tiếng trong cộng đồng các trường quốc tế trên toàn thế giới
  • IGCSE được công nhận là thông tin đáng tin cậy về thành tích học tập của ứng viên khi ứng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng trên toàn thế giới
  • Điểm tốt (điểm C hoặc cao hơn) trong IGCSE English as a Second Language (Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai) như một bằng chứng về năng lực tiếng Anh và được hầu hết các trường đại học ở Vương quốc Anh và nhiều trường ở Hoa Kỳ, Canada và Úc chấp nhận.

3. Đối tượng có thể học chương trình IGCSE?

IGCSE là chương trình giáo dục kéo dài hai năm, dành cho học sinh từ 14 đến 17 tuổi. Ở một số quốc gia, IGCSE chỉ kéo dài một năm và không có quy định chính thức về độ tuổi.

Học sinh có thể lựa chọn giữa hai chương trình chính và mở rộng trong hầu hết các môn học, điều này làm cho IGCSE phù hợp với nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Học sinh có thể lựa chọn chương trình phù hợp nhất với trình độ ở tất cả các môn học.

4. Cấu trúc chương trình IGCSE

Chương trình IGCSE gồm 70 môn học. Học sinh phải học tối thiểu 5 môn và tối đa 14 môn. Các môn học chính gồm Tiếng Anh, Toán học và Khoa học. Các môn khác học sinh có thể chọn là các môn Khoa học Xã hội (thường là Kế toán, Nghiên cứu Kinh doanh, Kinh tế, Xã hội học) hay Nghệ thuật & Công nghệ (thường là Khoa học Máy tính, Công nghệ Thông tin & Truyền thông, Nghệ thuật & Thiết kế).

Học sinh cần hoàn thành chương trình học và dự thi tối thiểu bảy môn học được chọn từ năm nhóm lĩnh vực chính của chương trình IGCSE:

  • Nhóm 1: Ngôn ngữ
  • Nhóm 2: Khoa học xã hội và nhân văn
  • Nhóm 3: Khoa học
  • Nhóm 4: Toán học
  • Nhóm 5: Sáng tạo, Kỹ thuật và Dạy nghề

Chứng chỉ giáo dục quốc tế Cambridge ICE được cấp cho những thí sinh vượt qua ít nhất 7 môn thi của Cambridge IGCSE, trong đó có 2 môn thuộc Nhóm 1 và 1 môn từ Nhóm 2-5.

5. IGCSE được giảng dạy như thế nào?

Tại trường, học sinh được khuyến khích học nhiều môn học ở một cấp độ IGCSE cùng lúc. Nhiều học sinh tham gia môn học từ tất cả các lĩnh vực IGCSE, đặc biệt khi các em tiếp tục học lên các trình độ cao hơn. Để công nhận thành tích vượt qua bảy môn thi trở lên, trong đó bao gồm hai ngôn ngữ và một môn học ở mỗi nhóm khác, học sinh sẽ được cấp Chứng chỉ Giáo dục Quốc tế (ICE) bổ sung. Tuy nhiên, học sinh cũng có thể tự do lựa chọn các môn học IGCSE.

Chương trình sử dụng giáo trình do Cambridge biên soạn, phương thức giảng dạy sẽ tùy thuộc vào từng trường. Tuy mỗi môn học khác nhau, nhưng xuyên suốt sẽ có sự kết hợp các phương pháp đánh giá, bao gồm bài tập thực hành, bài kiểm tra nghe và nói, dự án và thi viết.

6. Thông tin kỳ thi

Các kỳ thi sẽ được tổ chức sau khi học sinh hoàn thành chương trình hai năm của IGCSE. Kỳ thi được tổ chức vào tháng 5 hoặc 6 và tháng 10 hoặc 11 hàng năm với kết quả lần lượt được công bố vào tháng 8 và tháng 2 (năm sau). Học sinh phải đăng ký nhập học IGCSE thông qua Trung tâm CIE được đăng ký.

Những câu hỏi thường gặp

  • Tại sao IGCSE là lựa chọn tốt cho con tôi?

Chương trình IGCSE phù hợp với học sinh ở mọi trình độ. Bài học thường được phân theo mức độ khó dần để đáp ứng nhu cầu của mọi học sinh. Hầu hết đánh giá môn học đều diễn ra vào cuối khóa, do đó học sinh có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh sẽ có thêm thời gian để rèn luyện trong suốt chương trình trước khi chương trình học kết thúc. IGCSE chắc chắn là một lựa chọn tốt nếu gia đình hiểu thế mạnh của con về khả năng tiếp thu kiến ​​thức và vận dụng trong bài thi.

IGCSE cũng phổ biến trong cộng đồng gia đình cho con theo chương trình giáo dục tại gia (homeschooling), vì IGCSE tạo điều kiện cho học sinh từ các nền giáo dục thay thế tham gia kỳ thi và tiếp thu tiến bộ giáo dục cá nhân ở mọi lứa tuổi.

  • IGCSE có tạo dựng nền tảng tốt cho con khi tiếp tục học chương trình giáo dục cấp 3 quốc tế không?

Câu trả lời là có! IGCSE được thiết kế để chuẩn bị nền tảng cho các bậc học quốc tế trong tương lai, chẳng hạn như A-Levels, hoặc Chương trình IB, cũng như đầu vào các trường đại học quốc tế. Trên thực tế, chúng tôi quan sát thấy những em học sinh đã hoàn thành chương trình IGCSE có xu hướng hiểu rõ các kiến thức, khái niệm cơ bản và rất sẵn sàng để theo học chương trình quốc tế như IB DP.

Một trong những lợi thế khác của IGCSE là được tổ chức dưới dạng các kỳ thi để đánh giá năng lực học sinh. Ngược lại, chương trình IB cấp Trung học (MYP) không tổ chức thi nên học sinh MYP không có “kinh nghiệm thi cử”. Chứng chỉ IB có thể là trải nghiệm đầu tiên của các em về một kỳ thi bên ngoài, vì vậy học sinh có thể sẽ hơi bỡ ngỡ và cần thời gian để chuẩn bị tinh thần cho các kỳ thi.

Vì vậy, về nội dung kiến ​​thức, IGCSE đặt nền tảng tuyệt vời cho bất kỳ chương trình quốc tế nào, ngay cả khi đó là IB, AP hay A-Levels.

  • Làm thế nào để chọn các môn học IGCSE phù hợp với con tôi?

Hầu hết các trường đều yêu cầu học sinh tham gia thi tối thiểu 5 hoặc 6 môn học IGCSE, trong đó phải bao gồm 3 môn bắt buộc là Tiếng Anh, Khoa học và Toán. Bên cạnh các môn học “cốt lõi” này, học sinh có thể chọn một số môn học khác nhau trong các lĩnh vực như nghệ thuật, nhân văn, STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) và thể thao.

Khi lựa chọn môn học IGCSE, phụ huynh cần cân nhắc đến các vấn đề như ý thích, kế hoạch học tập và nghề nghiệp tương lai của con; các môn học mà con đã và đang có thành tích tốt; và tất nhiên là các môn học IGCSE mà trường đang mở.

Phụ huynh cũng nên cân nhắc đến các môn học con mà dự định sẽ đăng ký khi theo học chương trình A-levels (hoặc các môn tương đương với A-levels, như Tú tài quốc tế hoặc Dự bị đại học) và đại học, để từ đó chọn môn IGCSE tương ứng.

Nếu con đã có ngôi trường đại học mơ ước, hãy tìm hiểu xem trường đại học “tương lai” có yêu cầu điểm số của bất kỳ môn học GCSE cụ thể nào hay không. Cần lưu ý, các trường đại học hàng đầu thường xem xét chất lượng chương trình IGCSE mà ứng viên đã hoàn tất hơn là số lượng môn học đã tham gia. Việc đăng ký ít môn học IGCSE không làm hạn chế cơ hội ứng tuyển vào đại học của con, quan trọng là con đạt được điểm cao trong các môn học đó.

Về Everest Education

Tại các lớp học của Everest Education ("E2"), chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy các chương trình luyện thi và dạy kèm cho học sinh giáo dục tại gia và học sinh từ các trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM (như BIS, ISHCMC, SSIS, AIS, …). Đội ngũ giáo viên của chúng tôi là những chuyên gia về toán học, khoa học và tiếng Anh – tất cả các môn học mà học sinh cần phải nắm vững nếu có dự định thi SAT, IELTS, AP hoặc IB.Các khóa học luyện thi của chúng tôi cung cấp kế hoạch học tập được tùy chỉnh linh hoạt theo trình độ từng học sinh, nhằm giúp các em tối đa hoá điểm số của mình. Tham gia khóa học tại Everest Education, học sinh sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng trước những kỳ thi đầy thử thách và đẳng cấp này.

Nguồn tham khảo:

https://www.cambridgeinternational.org/ 

https://www.igcsecentre.com/ 

https://www.internationalschoolparent.com/articles/what-is-the-igcse-and-is-it-the-right-choice-for-my-child/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí