Có nên cho trẻ học online? Phân tích ưu nhược điểm của mô hình học trực tuyến

Theo như những cập nhật gần đây nhất, đại dịch do virus-Corona gây ra đã bùng phát và leo thang ở nhiều quốc gia trên thế giới. Có thể nói đây là kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử khi toàn bộ học sinh và sinh viên đều được yêu cầu “tạm ngưng việc học” để ở nhà phòng bệnh. Việc chuyển đổi từ lớp học “truyền thống” sang học trực tuyến dường như là phương pháp giáo dục duy nhất và hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại để giúp trẻ duy trì việc học.

Tuy nhiên, khi nghe đến cụm từ “học trực tuyến”, nhiều cha mẹ vẫn còn rất ngần ngại cho phép con học online? Giáo dục từ xa có thể là một phương pháp thay thế mang lại hiệu quả cao cho những học sinh có tính tự giác và có tinh thần học tập tốt. Nhưng nó cũng sẽ là một trở ngại rất lớn đối với những em chưa có tính tự giác, không thể đảm bảo theo kịp tiến độ học của các lớp học trực tuyến.

Học trực tuyến có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả học sinh. Tuy nhiên, cha mẹ nên tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của mô hình học này để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất dành cho con. 

Trong bài viết này, Everest Education sẽ cùng cha mẹ điểm qua một số ưu điểm và nhược điểm của việc học trực tuyến. Điều này sẽ giúp cha mẹ có những cân nhắc phù hợp trước khi quyết định: Liệu bạn có thật sự sẵn sàng đăng ký một khóa học trực tuyến cho con hay không?


Những lợi ích của lớp học trực tuyến

Hình thức học trực tuyến có khá nhiều lợi ích đáng để cân nhắc. Dưới đây là một số ưu điểm hàng đầu được đánh giá bởi các em học sinh từng trải nghiệm lớp học trực tuyến.

Tính linh hoạt cao

Một trong những ưu điểm lớn nhất của các lớp học trực tuyến chính là sự linh hoạt.. Học sinh có thể học bất cứ nơi nào thuận tiện cho các em, và trên bất kỳ thiết bị nào. Điều này không có nghĩa là chất lượng bài học sẽ kém hơn, chỉ là con sẽ được linh hoạt hơn trong việc lựa chọn thời gian, cách thức và nơi học. Trẻ sẽ không phải “bị mắc kẹt” trong một lớp học có bốn bức tường cùng 40 học sinh khác, mà thay vào đó, bài học có thể diễn ra ngay tại khu vườn trong sân nhà bạn, trên ghế phòng khách, hay thoải mái hơn là trên chính chiếc giường của trẻ. Vì mọi thứ luôn có sẵn trên mạng trực tuyến, nên việc truy cập vào tài liệu học tập và gửi bài tập đều rất thuận tiện. Trẻ có thể chủ động tự lựa chọn thời gian và địa điểm học tập phù hợp,, miễn là con đảm bảo hoàn thành bài tập được giao và nộp lại trước thời gian quy định. Sự linh hoạt này chính là lý do tại sao giáo dục trực tuyến lại cực kỳ hiệu quả với những em học sinh có tính kỷ luật cao. Những em nhỏ hơn thì được khuyên là nên tham gia các khóa học trực tuyến có giáo viên quản lý trực tuyến với thời gian học cố định.

Thuận tiện hơn

cố định. Điều này có lẽ không cần giải thích quá nhiều, bởi khi lựa chọn hình thức học trực tuyến, cha mẹ không phải mất thời gian đưa đón con đến lớp.Trẻ có thể học tập và cải thiện các kỹ năng ngay tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào thuận tiện và phù hợp. Bằng cách này, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể quay trở lại công việc với những lịch trình bận rộn. Cha mẹ cũng sẽ yên tâm hơn khi biết rằng trẻ luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình bất kể khi nào con cần. Mặt khác, con cũng tự rèn luyện được cho mình tính chủ động hơn, tự làm chủ quá trình học và phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc học của chính mình. Ưu điểm lớn nhất của việc học trực tuyến chính là tiết kiệm được thời gian di chuyển đến lớp và ngược lại. Đặc biệt là ở trong giai đoạn “nhạy cảm” này, trẻ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải ở nhà nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Dễ dàng truy cập

Lớp học trực tuyến còn là một sân chơi nơi trẻ có cơ hội được gặp gỡ bạn bè đến từ những vùng miền khác nhau.\Khác với các lớp học truyền thống, học sinh không nhất thiết phải sống ở các thành phố lớn để được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Với mô hình học online, tất cả những gì con cần để tham gia lớp học chỉ là một thiết bị có thể truy cập internet. Với kết nối internet, rào cản địa lý đã không còn là vấn đề lớn. Học từ xa cho phép học sinh trên toàn quốc tham gia bất kỳ khóa học nào con muốn,với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp. Tất cả tài liệu học tập, bài giảng và bài tập đều có thể gửi được qua email hoặc các hệ thống lưu trữ thông tin.

Phương pháp học “cá nhân hoá” ở nhiều cấp độ

Một số nền tảng học trực tuyến giúp học sinh được tương tác trực tiếp với giáo viên và sĩ số lớp nhỏ còn có thể điều chỉnh linh hoạt cách giảng dạy, cũng như phương pháp truyền đạt . Học sinh có thể điều chỉnh các môn học theo lộ trình riêng mình, và đôi khi trẻ cũng có thể lựa chọn tùy chỉnh việc học với phương tiện phù hợp nhất với mình.. Học sinh trong các lớp học truyền thống thường không nhận được sự chú ý riêng nào, nhưng mọi thứ sẽ khác hoàn toàn khi trẻ tham gia vào một lớp học trực tuyến như vậy. Ở lớp học trực tuyến, trẻ có nhiều thời gian tương tác với giáo viên hơn, nhờ vậy con cũng được phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt hơn.

Các công cụ hỗ trợ cho việc học trực tuyến ngày càng tiên tiến, do vậy việc theo dõi và đánh giá năng lực của trẻ ngày nay có thể thực hiện dễ dàng và chính xác. Giáo viên có thể điều chỉnh bài giảng theo trình độ của trẻ và xếp loại học viên trong lớp. Việc đánh giá và xếp loại thường xuyên rất quan trọng để theo dõi sự tiến bộ của học sinh – tránh trường hợp trẻ bị choáng ngợp bởi kiến thức không đúng trình độ hoặc nhàm chán khi phải học các kiến thức mà con đã biết.

Giảm bớt áp lực và nỗi sợ

Rất nhiều em học sinh cảm thấy không tự tini khi phải phát biểu và bày tỏ quan điểm trước đám đông, đặc biệt là trong không gian lớp học. Ở lớp, trẻ thường không dám đặt câu hỏi hoặc nói với thầy cô rằng con chưa hiểu bài vì sợ xấu hổ. Phương pháp giáo dục từ xa có thể phần nào giải quyết được áp lực này. Trong một môi trường trực tuyến, việc chia sẻ suy nghĩ với người khác sẽ dễ dàng hơn nhiều. Những em học sinh nhút nhát không phải lo lắng về việc bị phạt vì “không chịu phát biểu”. Ngoài ra, việc học học ở nơi quen thuộc, thoải mái nhất với trẻ có thể giúp giảm bớt tình trạng lo lắng, mang lại kết quả học tập tốt hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học online có thể giúp trẻ xây dựng sự tự tin hơn. Điều này không chỉ giúp con tiến bộ hơn trong suốt quá trình học, mà còn giúp con dễ dàng thành công hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Do đó, nếu con bạn có hơi nhút nhát và dè dặt, hãy thử đăng ký một khóa học trực tuyến cho con, biết đâu kết quả sẽ khiến phụ huynh bất ngờ.

Nâng cao kỹ năng độc lập và thành thạo Internet

Nhờ vào sự chủ động hơn khi học tập ở lớp online,, trẻ sẽ được học thêm về sự tự lập và tự tin – những kỹ năng cần thiết cho cả một chặng đường đời. Quan trọng hơn, con cũng dần được làm quen và học cách sử dụng công nghệ tiên tiến bằng nhiều cách khác nhau. Các kỹ năng trực tuyến như truy cập thông tin, giao tiếp và hợp tác từ xa là những kỹ năng cần thiết không chỉ ở trường mà còn trong cuộc sống. Điều này hy vọng sẽ thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đồng thời cũng giúp trẻ dễ dàng thích nghi những thách thức mới trong một thế giới luôn thay đổi không ngừng.

Nhược điểm của lớp học trực tuyến

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, mô hình học trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế. . Dưới đây là một vài nhược điểm của các lớp học trực tuyến mà trẻ có thể gặp phải.

Thiếu tương tác trực tiếp

Một trong những nhược điểm lớn nhất của các khóa học trực tuyến là bỏ lỡ yếu tố tương tác xã hội trực tiếp. Đối với học sinh, đặc biệt là em nhỏ, việc ngồi một mình trước máy tính suốt toàn bộ buổi học chắc chắn không phải là một phương pháp lý tưởng. Học trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế về khả năng tương tác trực tiếp, con có thể phải chờ hàng giờ để được gọi trả lời câu hỏi. Việc tương tác với các bạn cùng lớp trong các cuộc thảo luận hay khi thực hành dự án là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Mặc dù nhiều lớp học trực tuyến có thể cho phép học viên tương tác với nhau thông qua các hoạt động làm việc nhóm, con vẫn có thể cảm thấy bị cô lập với bạn bè khi không được chia sẻ, trò chuyện trực tiếp với bạn trong cùng một không gian vật lý.

Công nghệ phức tạp

Sự phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ cũng là một trong những nhược điểm lớn của việc học online. Quá trình học tập của trẻ sẽ bị gián đoạn khi bất kỳ phần mềm hoặc phần cứng nào đó gặp trục trặc, và tất nhiên lớp học dù muốn hay không cũng buộc phải dừng lại. Hiệu suất internet kém cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tác động tiêu cực, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của các lớp học trực tuyến. Tương tự, các lớp học online sẽ trở nên kém chất lượng nếu học sinh không am hiểu về máy tính và công nghệ, con sẽ không thể khai thác được hết 100% giá trị bài học và những lợi ích mà lớp học online mang lại.

Đòi hỏi tinh thần tự giác

Các chương trình học trực tuyến mặc dù rất thuận tiện nhưng đòi hỏi trẻ phải có sự tự giác cao. Dù đi theo lộ trình riêng và có giờ học linh hoạt, trẻ vẫn phải tuân theo những khung giờ và thời hạn (deadline) nhất định. Sự chủ động, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng quản lý thời gian đều là những yếu tố cần thiết để có thể theo đuổi lớp học trực tuyến lâu dài. Thời hạn nộp bài tập, bài kiểm tra gấp rút trong lớp có thể gây ra áp lực lớn và ảnh hưởng tiêu cực đến kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian của trẻ.

Yêu cầu cam kết của phụ huynh

Việc giữ động lực học tập và tuân thủ hoàn thành các bài tập về nhà sẽ trở nên khó khăn hơn cho học sinh học trực tuyến thay vì học ở các lớp học truyền thống thông thường. Mô hình học trực tuyến đòi hỏi học sinh phải có sự chủ động và tinh thần trách nhiệm, do đó, cần có sự tham gia của phụ huynh sẽ đảm bảo những trải nghiệm trực tuyến của con có thể diễn ra tốt đẹp. Nếu con chỉ ở cấp tiểu học hoặc thậm chí thấp hơn, cha mẹ nên tham gia vào các bài học trực tuyến cùng con, ít nhất là trong một vài bài học đầu tiên để đảm bảo bé tập trung cũng như giữ con an toàn trong thế giới trực tuyến..

Cho con cơ hội khám phá lớp học trực tuyến

Nhìn nhận một cách công bằng thì môi trường giáo dục nào cũng tồn tại song song cả những ưu điểm và nhược điểm. Các chương trình trực tuyến không phải lúc nào cũng hoàn hảo và phù hợp cho tất cả học sinh, nhưng sẽ giúp việc học trở nên dễ dàng và gần gũi hơn cho nhiều em. Học trực tuyến cho phép học sinh sử dụng công nghệ quen thuộc ứng dụng vào việc học.

Trong nỗ lực kiểm soát ảnh hưởng của dịch COVID-19 đếntình hình học tập của các học sinh trong cộng đồng Everest, chúng tôi hiểu được những khó khăn của cha mẹ và học sinh ở thời điểm hiện tại, và rất hy vọng có thể giúp phụ huynh phần nào giải quyết được vấn đề này. Nhằm khơi dậy xu hướng #keeponlearning, khuyến khích học sinh tiếp tục học hỏi mùa dịch bênh, Everest Education hiện đang cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí 1 tháng cho các chương trình Toán, Tiếng Anh và luyện thi IELTS. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn nhỏ duy trì việc học, tiếp tục phấn đấu không ngừng trên con đường gặt hái kiến ​​thức và quan trọng là không để vi-rút ngăn cản, làm gián đoạn việc học.

Và đăng ký tham gia các lớp học miễn phí của chúng tôi tại: https://e2.com.vn/vi/chuong-trinh/lop-hoc-truc-tuyen/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí