Đâu là bí quyết giúp con bứt phá thành tích học tập tại trường quốc tế?

Vào học tại trường quốc tế là một bước ngoặt lớn đối với một số bạn học sinh. Đây là cơ hội để các con tận dụng mọi nguồn lực dồi dào sẵn có của trường và đầu tư phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng để bứt phá trong môi trường học tập quốc tế.

Trong giai đoạn đầu nhập học tại trường quốc tế, chắc chắn con phải đối mặt với nhiều thay đổi và những điều mới lạ, từ thầy cô, bạn bè, chương trình, phương pháp học đến các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, để có thể “xuất phát nhanh” trong đầu năm học, các con cần tập trung và nỗ lực hơn nữa trong học tập so với những năm trước đó. Với vai trò là người bạn đồng hành quan trọng cùng con, ba mẹ cần động viên, hướng dẫn và giúp con chuẩn bị từ sớm những “hành trang” cần thiết.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách giúp con có kiến thức nền tảng tiếng Anh vững chắc, thiết lập mục tiêu cụ thể trong đầu năm học mới và trang bị các kỹ năng cần thiết để con luôn sẵn sàng tiếp nhận những điều mới mẻ và thú vị. Ngoài ra, bước đầu học tập suôn sẻ của con cũng không thể thiếu những người bạn đồng hành tận tâm, hỗ trợ con chinh phục mọi mục tiêu trong môi trường quốc tế. Bài viết dưới đây sẽ giúp gia đình hiểu rõ hơn các bước cần chuẩn bị cho con bứt phá thành tích học tập trong môi trường quốc tế.


1. Chuẩn bị nền tảng tiếng Anh vững chắc

Tiếng Anh luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình trau dồi kiến thức của học sinh tại trường quốc tế. Vì khi có tiếng Anh, học sinh như nắm chắc “chìa khóa” cho mọi cánh cửa cơ hội tiếp cận tất cả các môn học khác.

Hiểu được điều này, tại hầu hết các trường quốc tế, học sinh được học tiếng Anh để sử dụng như ngôn ngữ chính trong giao tiếp. Các con luôn được khuyến khích sử dụng 100% tiếng Anh trong tất cả thời gian tại trường với bạn bè, thầy cô và nhân viên để rèn luyện thói quen và độ nhạy bén trong ngôn ngữ thứ 2 này. Những học sinh có thành tích học tập cao là những học sinh dám vượt qua những rào cản ngôn ngữ để hòa nhập cộng đồng. Điều này không chỉ giúp học sinh phát triển khả năng ngoại ngữ mà còn mở rộng sự hiểu biết đối với các nền văn hóa khác.

Tự tin giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ, trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh thôi vẫn chưa đủ. Theo các thầy cô tại Everest Education, khi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của một học sinh tại trường quốc tế, các con thường mất khoảng một năm để phát triển tiếng Anh giao tiếp và khoảng ba năm để làm chủ tiếng Anh học thuật. Ngữ văn Anh mới là môn học mà các con cần được tiếp cận từ sớm để luyện viết báo cáo, làm tiểu luận, thuyết trình, nghiên cứu tài liệu trong các môn chuyên ngành. Do vậy, nếu chỉ học tập trung vào giao tiếp và ngữ pháp, khả năng tiếng Anh học thuật của học sinh sẽ không có nhiều cải thiện.

tieng-anh-nhu-nguoi-ban-xu

Hiểu được điều này, tại Everest Education, chúng tôi giúp học sinh rèn luyện tiếng Anh học thuật thông qua chương trình Ngữ văn Anh được U.S Common Core định nghĩa là môn học rèn luyện cho học sinh cách đọc hiểu các tác phẩm văn học, các văn bản phức tạp, cung cấp cho học sinh kiến thức nền tảng và cơ sở lập luận trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thông qua chương trình Ngữ văn Anh, học sinh không chỉ nắm cách sử dụng tiếng Anh học thuật mà còn có thể trau dồi khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng phân tích, v.v. . Đây là những yếu tố cần thiết đảm bảo cho sự thành công của con trong môi trường học tập quốc tế.

2. Bắt đầu với mục tiêu cụ thể

Không chỉ riêng tại các trường quốc tế, các em học sinh ở hầu hết các trường thường được khuyến khích đặt mục tiêu học tập ngay trong năm học mới. Hoạt động này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cho các con động lực và nguồn cảm hứng để chuẩn bị và tập trung cho một học kỳ mới. Vì vậy, trong giai đoạn này, ba mẹ và thầy cô có thể hỏi con một số mục tiêu ý nghĩa và thực tế mà con muốn thực hiện, sau đó chọn ra một mục tiêu phù hợp nhất và lên kế hoạch cho từng bước thực hiện cụ thể. Một cách đơn giản để giúp con đặt mục tiêu hiệu quả mà ba mẹ có thể tham khảo là phương pháp WOOP.
WOOP-goal-setting-everest-education

WOOP thực chất là sự kết hợp viết tắt của 4 chữ: Wish (Mong muốn), Outcome (Kết quả), Obstacle (Trở ngại), và Plan (Kế hoạch). WOOP là một phương pháp tâm lý thực tế, dễ thực hiện, đã được nghiên cứu và chứng minh có thể giúp chúng ta tìm thấy, đạt được ước mơ của mình và thay đổi thói quen thường ngày.

>>> Tìm hiểu thêm: WOOP – 4 bước đặt mục tiêu cho một năm học mới tuyệt vời!

Để tối ưu nhất, mỗi học sinh nên chia mục tiêu của mình thành các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Đối với các mục tiêu dài hạn như đạt được chứng chỉ quốc tế, chúng ta sẽ cần phải trải qua quá trình rèn luyện liên tục và kéo dài. Mặc dù vậy, các con hoàn toàn có thể chia ra các mục tiêu ngắn hạn hơn theo tuần hoặc tháng để tới gần mục tiêu đó. Ví dụ như mục tiêu dài hạn của con là đạt điểm SAT 1300+, con có thể chia nhỏ thành các mục tiêu ngắn hạn cho mỗi tháng như dành 2 tháng đầu để trau dồi thêm kiến thức về Toán và đọc - hiểu tiếng Anh, và luyện đề trong 1 tháng sau đó.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Rèn luyện tính chủ động và tự lập

Thành công tại trường quốc tế không chỉ về học vấn mà đòi hỏi học sinh có khả năng hòa nhập môi trường, vì vậy việc trang bị kỹ năng chủ động và tự lập cho con là vô cùng cần thiết.

Đầu tiên, con nên biết cách nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để chủ động tìm cách phát huy hoặc nhờ hỗ trợ từ thầy cô để khắc phục. Tại các trường quốc tế, giáo viên luôn khuyến khích và đánh giá cao khi học sinh yêu cầu giúp đỡ, đặt câu hỏi và không ngại đưa ra quan điểm và ý kiến của mình. Không dừng lại ở đó, kỹ năng này đòi hỏi học sinh cần chủ động chuẩn bị bài trước giờ đến lớp, chủ động dành cơ hội thực hành các kỹ năng trong lớp học hoặc khám phá nhiều khía cạnh mới trong nội dung bài học.

being-proactive-and-independent

Ngoài ra, kỹ năng tự lập cũng cần được học sinh tiếp cận và rèn luyện từ sớm. Đối với học sinh tiểu học, kỹ năng tự lập được thể hiện qua các hoạt động như chuẩn bị dụng cụ học tập, đến lớp đúng giờ, thu xếp lại học cụ sau khi học xong hay tự thay quần áo. Vì vậy, ba mẹ nên tạo cơ hội và khuyến khích các con tự lập tại nhà để có bước chuyển tiếp dễ dàng trong môi trường học quốc tế.

4. Sẵn sàng tiếp cận những điều mới

Khi mới bắt đầu bước vào năm đầu tiên tại trường quốc tế, chắc hẳn con sẽ có nhiều lạ lẫm, đặc biệt là với các em học sinh trước đó đã quen với cách học tại trường công. Bàn về những thay đổi mới, chúng ta sẽ phải kể đến phương pháp dạy - học, môi trường giao tiếp đa văn hóa hoặc việc phải thích nghi với các thiết bị học tập tiên tiến v.v.

Willingness to Explore New Things

Ví dụ như, trong thời gian đầu, con sẽ phải dần làm quen với phương pháp học mới. Phương pháp giáo dục của các trường quốc tế sẽ rất khác biệt so với các phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Nam. Vì theo mô hình giảng dạy của các nước phương Tây chủ yếu dựa vào các nghiên cứu khoa học, nhìn nhận và đánh giá sự vật hiện tượng khách quan nên các phương pháp học sẽ lấy người học làm trung tâm, dạy học theo chủ đề/dự án, dạy học theo phương pháp truy vấn. Các giáo viên tại trường quốc tế sẽ thường xuyên cập nhật kiến thức và phương pháp giáo dục tiên tiến thông qua các khóa học, hội thảo về giáo dục để mang đến cho học sinh chất lượng giáo dục tốt nhất. Vì vậy, con cần phải thật sẵn sàng để chủ động tiếp thu và làm quen với những điều mới này. Việc tiếp cận với những điều kiện học tập tốt nhất sẽ tạo điều kiện cho con phát triển vượt bậc và thành công trong tương lai.

5. Tìm người đồng hành phù hợp

Chặng đường vượt qua bài thi đầu vào trường quốc tế có thể đã là một thử thách đối với một số bạn học sinh trong đầu năm học mới. Các con đã phải ôn luyện kỹ càng và toàn diện kiến thức của cả Toán và tiếng Anh, tìm được người đồng hành phù hợp để lên chiến lược đạt được điểm tối đa trong bài thi đầu vào. Đây tưởng chừng là bước khởi đầu nhỏ và dễ dàng, nhưng vẫn có không ít học sinh gặp khó khăn vì chưa quen với hình thức phân bổ và nội dung trong bài thi này.

Hiểu được nhu cầu của gia đình muốn các con làm quen với các dạng câu hỏi trong bài thi đầu vào của các trường quốc tế, tại Everest Education chúng tôi tổ chức các buổi thi thử miễn phí mô phỏng lại bài MAP Test dành cho học sinh từ lớp 2 - 8. Các bài thi thử tại E2 được thiết kế sát với bài MAP Test thực tế nhiều nhất có thể, được thực hiện trên giấy với 2 nội dung bắt buộc chính là Math và English Reading (90 phút) và học sinh có thể đăng ký thêm phần thi English Writing (45 phút). Thông qua kết quả của bài thi, gia đình có thể xác định năng lực hiện tại của con và được tư vấn lộ trình giúp con cải thiện kiến thức và kỹ năng cần thiết cho bài thi thực tế.

>>> Đăng ký làm bài thi thử đầu vào trường quốc tế của Everest Education TẠI ĐÂY

Sau khi thuận lợi vượt qua thử thách đầu tiên này, nếu không có sự chuẩn bị cho hành trình tiếp theo, con rất dễ cảm thấy với nhiều sự thay đổi trong một môi trường học tập mới. Đặc biệt là đối với các bạn xuất phát điểm là học sinh trường công, để có một khởi đầu suôn sẻ trong năm học mới, các con cần cố gắng nhiều hơn nữa và cần có người hỗ trợ con trên hành trình khám phá tri thức.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm, Everest Education trở thành đối tác giáo dục uy tín cho nhiều em học sinh đang và chuẩn bị theo học tại các trường quốc tế. Everest tự tin có thể đồng hành cùng học sinh đi qua mọi giai đoạn: xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc để theo học tại các trường quốc tế, mang lại môi trường học chuẩn quốc tế để các con làm quen, và ôn luyện các chiến lược làm bài thi đầu vào, làm nền tảng cho những “bước nhảy vọt” của các con trong nhiều năm tới.

KHÁM PHÁ CÁC KHÓA HỌC CỦA CHÚNG TÔI

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí