Vì sao học trường quốc tế là xu hướng hiện nay?

Với mong muốn cho con một nền giáo dục tiên tiến, nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến trường quốc tế như một giải pháp. Tuy nhiên, trường quốc tế là một mô hình giáo dục còn mới lạ với đa số ba mẹ Việt Nam, đặc biệt là đối với những gia đình chưa từng trải qua mô hình học này trước đây. Học sinh tại các trường quốc tế thường theo học chương trình giáo dục khác với học sinh tại trường Việt Nam. Thế nên, nhiều ba mẹ lo sợ rằng khi cho con theo học tại môi trường quốc tế, con sẽ khó theo kịp được những xu hướng phát triển của bạn bè cùng trang lứa tại môi trường Việt Nam. Ngoài ra, việc cho con học tại trường quốc tế là một sự đầu tư không hề nhỏ, điều này khiến không ít phụ huynh tự hỏi rằng liệu đây có phải là một quyết định đúng đắn. Thậm chí, nhiều gia đình còn cho rằng trường quốc tế là một hình thức học xa xỉ.

Phải chăng sự đầu tư “ngàn đô” này chỉ mang tính hình thức, hay đây là cả một hành trang vững vàng chắp cánh cho ước mơ con bay xa? Để có thể giải đáp những thắc mắc trên, mời ba mẹ theo chân Everest Education (“E2”) khám phá những cơ hội mà trường quốc tế có thể đem đến cho con thông qua bài viết dưới đây. Chúng tôi tin rằng, những thông tin sau sẽ mang đến cho các bậc phụ huynh một góc nhìn chính xác và toàn diện hơn về lợi ích khi theo học tại trường quốc tế. Từ đó, ba mẹ có thể đưa ra những quyết định phù hợp để không bỏ lỡ các cơ hội phát triển toàn diện của con.


1. Trường quốc tế đem đến khả năng sử dụng tiếng Anh linh hoạt hơn cho con

Với mục đích đào tạo học sinh trở thành công dân toàn cầu, các trường quốc tế đều cho học sinh sử dụng tiếng Anh tối đa trong chương trình học. Vì thế, việc hiểu rõ hệ thống giáo dục và các tiêu chuẩn được công nhận của trường quốc tế là rất quan trọng.Theo PGS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, “Trường quốc tế có thể là trường có vốn nước ngoài nhưng cũng có thể là trường Việt Nam chỉ cần đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định của quốc tế”. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 111 trường quốc tế trải dài ở các thành phố lớn. Khác với trường công Việt Nam, trường quốc tế có đa dạng hệ thống giáo dục, trong đó có 3 hệ học phổ biến như sau:

a. Hệ Cambridge (A-level)
Hệ Cambridge, xuất phát từ Anh và Wales, phổ biến tại Anh quốc và một vài nước khác. Hệ học này cung cấp nhiều chương trình học linh hoạt, bao gồm Cambridge Primary, Cambridge Secondary 1, Cambridge Secondary 2 (IGCSE), và Cambridge Advanced (A-levels).

b. Hệ IBDP (International Baccalaureate Diploma Programme)
Hệ IBDP từ Thụy Sĩ được áp dụng phổ biến trên toàn cầu và có đa dạng môn học bao gồm sáu nhóm môn: Ngôn ngữ và Văn học, Ngôn ngữ bổ trợ, Xã hội học, Khoa học tự nhiên, Toán học và Mỹ thuật.

c. Hệ AP (Advanced Placement)
Hệ AP của Mỹ là một hệ nâng cao dành cho các học sinh trung học, rất phổ biến tại Mỹ. Chương trình AP có đa dạng hơn 50 môn học, từ môn cơ bản đến môn nâng cao.

Hệ AP của Mỹ là một hệ nâng cao dành cho các học sinh trung học, rất phổ biến tại Mỹ. Chương trình AP có đa dạng hơn 50 môn học, từ môn cơ bản đến môn nâng cao.

tai-sao-hoc-truong-quoc-te-la-xu-huong-hien-nay

Các hệ giáo dục khác nhau sẽ đem đến cho con những lợi ích học thuật và phát triển bản thân khác nhau. Song, các trường quốc tế đều được xây dựng với mục tiêu giúp học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu. Chính vì thế, các con sẽ được sử dụng tiếng Anh thường xuyên tại những ngôi trường này.

Trên thực tế, các trường quốc tế yêu cầu học sinh học hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc 30-50% tiếng Anh (đối với trường song ngữ). Cụ thể, khi học tại các trường quốc tế, con được yêu cầu dùng tiếng Anh để trao đổi, giao tiếp trong mọi hoạt động sinh hoạt, học tập hằng ngày. Việc này giúp trẻ rèn luyện và tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm, giúp con dễ dàng phát triển được khả năng thành thạo trong sử dụng ngôn ngữ. Chính vì thế, học sinh trường quốc tế đa phần không còn cảm thấy sợ hãi khi sử dụng tiếng Anh và tự tin thể hiện khả năng giao tiếp của mình hơn. Trong thời đại tiếng Anh đã trở thành kỹ năng thiết yếu để phát triển, việc học trong môi trường quốc tế giúp con có lợi thế và dễ dàng hội nhập với thế giới hơn.

2. Trường quốc tế cung cấp cho con chương trình học toàn diện

Các chương trình giảng dạy tại trường quốc tế được phát triển để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, nội dung và chất lượng đào tạo được những tổ chức kiểm định giáo dục uy tín trên thế giới chứng nhận là toàn diện. Cụ thể, chương trình giáo dục tại trường quốc tế thường được thiết kế thiên về trải nghiệm, thực tế. Điều này nhằm đảm bảo học sinh sẽ có thể áp dụng được kiến thức vào đời sống. Chính vì thế, các môn học sẽ mang tính thực tiễn cao, học sinh sẽ được trang bị đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển toàn diện trong tương lai, sẵn sàng hội nhập với bạn bè toàn cầu.

Bên cạnh việc phát triển kiến thức và tư duy, trường quốc tế cũng tạo rất nhiều cơ hội để học sinh có thể phát triển về thể chất và năng khiếu. Các con được khuyến khích tập trung phát triển mạnh về sở trường của mình chứ không bị bó buộc vào một hướng phát triển chung duy nhất. Chẳng hạn, nếu học sinh có tài năng về thể thao, nhà trường luôn có những hoạt động và chương trình đào tạo phù hợp để con có thể phát huy tiềm năng tối đa. Điều này không những tạo nhiều cơ hội hơn cho con khám phá năng lực của mình mà còn giúp con tìm ra hướng phát triển phù hợp với bản thân.

vi-sao-hoc-truong-quoc-te-la-xu-huong-hien-nay

3. Trường quốc tế chú trọng cho con phát triển sự độc lập và tự tin

Bên cạnh việc trang bị kiến thức học thuật, trường quốc tế còn tập trung rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết cho con. Các kỹ năng này bao gồm kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình và lãnh đạo,... Cụ thể, nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi lớn nhỏ để học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng mềm của mình thông qua các cuộc thi hay những hoạt động ngoại khóa. Ví dụ như các con có cơ hội tham gia những trại hè quốc tế thường niên được tổ chức tại nhiều đất nước khác nhau. Trải nghiệm này cho con tiếp xúc với những môi trường học mới mẻ và mở mang nhiều hơn về những văn hóa khác nhau. Ngoài ra, các trường quốc tế thường kết hợp với nhiều tổ chức, cuộc thi danh giá trên thế giới. Thông qua đó, con có thể dễ dàng tiếp cận những sân chơi khác nhau, giúp con rèn luyện và chứng minh năng lực bản thân ở diễn đàn quốc tế. Những cơ hội này sẽ giúp con phát huy kiến thức của mình trong đa dạng vấn đề khác nhau và trong môi trường phù hợp với mình. Khi con có được những hành trang cần thiết để tự ứng biến trong mọi tình huống, con có thể trở nên tự tin hơn với khả năng của mình và độc lập hơn.

vi-sao-hoc-truong-quoc-te-la-xu-huong-hien-nay

Tạm kết

Như ba mẹ đã thấy, chất lượng giảng dạy tại trường quốc tế có thể mang lại những lợi ích to lớn cho con. Việc học tập trong môi trường quốc tế giúp con nhanh chóng bắt kịp xu hướng giáo dục trên thế giới, có được những kiến thức và kỹ năng phù hợp với thời đại toàn cầu hóa. Con không những được cung cấp những kiến thức chuẩn quốc tế mà còn được ươm mầm tiềm năng, năng lực để phát triển tối đa nhất. Thông qua đó, con có đầy đủ hành trang để nắm bắt mọi cơ hội, mở ra nhiều trải nghiệm phát triển tuyệt vời hơn cho con trên con đường học tập sau này.

Để có thể chuẩn bị tốt cho con khi chuyển sang trường quốc tế, mời ba mẹ đến Everest Education để được hỗ trợ một cách toàn diện nhất. Everest Education là đối tác lâu năm của các trường quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 11 năm kinh nghiệm đồng hành với các thế hệ học sinh trên con đường chinh phục ngôi trường mơ ước của mình. Chính vì thế, chúng tôi tự tin rằng có thể đem đến cho các bậc phụ huynh sự hỗ trợ hữu ích để giúp con dễ dàng hội nhập và phát triển bứt phá tại trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

What is the IB Diploma Programme (IBDP)? | World Schools (world-schools.com)

Understanding the Advanced Placement Program and Its Benefits (shiksha.com)

Cambridge International AS & A Levels

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí