Dạy trẻ học từ vựng Toán bằng tiếng Anh qua flashcards

Trong những năm gần đây, với xu hướng toàn cầu hóa và sự gia tăng mạnh mẽ của nhiều trường quốc tế, trường song ngữ trên khắp cả nước, học toán bằng tiếng Anh trở thành một trong những môn học quen thuộc của những gia đình thuộc tầng lớp khá giả và trung lưu. Thành thạo giải toán bằng tiếng Anh không chỉ giúp học sinh có cơ hội được tham gia vào các cuộc thi toán học quốc tế như IMO (International Mathematical Olympiad – Olympic Toán học Quốc tế), SASMO (Singapore and Asian Schools Math Olympiads – Olympic Toán Singapore và Châu Á), IKMC (International Kangaroo Mathematics Contest – Toán Quốc tế Kangaroo)… mà còn chuẩn bị cho các em kỹ năng để thi vào các trường chuyên, và các kỳ thi chứng chỉ chuẩn hóa như SAT, ACT với mục đích nộp đơn vào đại học sau này.  

Ngay cả khi không có ý định đi du học, học tốt toán bằng tiếng Anh cũng là nền tảng để học sinh có thể tận dụng các nguồn tài nguyên học tập trực tuyến hiện nay. Ngày nay, trên mạng internet có rất nhiều nguồn tài liệu, ứng dụng và trang web học Toánbổ ích, thú vị và hoàn toàn miễn phí từ các trường đại học và tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới. Vấn đề duy nhất là: hầu hết các nguồn tài liệu này đều bằng tiếng Anh.

Là một trong những đơn vị tiên phong tổ chức các lớp dạy toán bằng tiếng Anh, cùng với nhiều năm kinh nghiệm dạy toán cho học sinh từ các trường quốc tế, đã có rất nhiều lần chúng tôi bắt gặp tình trạng một em học sinh rõ ràng có kiến thức toán rất tốt, nhưng vẫn giải bài sai. Hầu hết những trường hợp này, học sinh không gặp vấn đề với môn toán. Vấn đề thực chất nằm ở việc em chưa quen với những thuật ngữ toán học bằng tiếng Anh.

Học toán đã khó, học toán bằng tiếng Anh lại càng khó hơn. Để giúp học sinh làm quen với môn toán bằng một thứ tiếng khác không phải tiếng mẹ đẻ của mình, giáo viên và phụ huynh cần phải cân nhắc thật kỹ xem trẻ có thực sự sẵn sàng để học toán bằng tiếng Anh chưa, có cần thiết hay không… và tìm phương pháp giảng dạy phù hợp để trẻ có thể nhận biết, ghi nhớ, sử dụng được những thuật ngữ toán học bằng tiếng Anh, và áp dụng vào việc giải bài tập.   

Các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định rằng giữa toán học và ngôn ngữ có một mối quan hệ rất mật thiết, cần được phát triển song song. Do vậy, cha mẹ nên cố gắng giúp con xây dựng nền tảng từ vựng toán học vững chắc càng sớm càng tốt.

Trong bài viết này, Everest gửi đến quý phụ huynh bộ flashcards từ vựng toán học miễn phí, đi kèm hướng dẫn chi tiết để cha mẹ có thể kết hợp dạy học, ôn tập từ vựng với con ngay tại nhà, cho con nền tảng toán học vững chắc. 


Vì sao trẻ cần trau dồi từ vựng Toán bằng tiếng Anh?

Học toán cũng như học thêm một ngoại ngữ vậy. Để có thể thành công với môn toán, học sinh trước hết phải nắm vững các từ vựng toán học. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng “Toán học là môn học thử thách khả năng đọc hiểu nhất, bởi nội dung toán học chứa đựng nhiều ý nghĩa trong mỗi từ, mỗi câu, mỗi đoạn hơn bất cứ môn học nào khác” (Harmon, Hedrick, & Wood, 2005, p. 266). Điều này thể hiện rõ ở việc có rất nhiều em học sinh gặp khó khăn với các bài toán đố – word problems!

Ví dụ, một em học sinh dù đã rất thành thạo với các phép tính chia (division) vẫn có thể bị “hoang mang” khi đọc một đề bài yêu cầu “so sánh tích của biểu thức bên trái với thương của biểu thức bên phải bằng cách sử dụng đúng ký hiệu toán học.” (Compare the product of the expression on the left with the quotient of the expression on the right using the correct mathematical symbols.)

Ngay cả những phép tính đơn giản như “5 + 5” hay “6 – 2” cũng có thể khiến học sinh gặp khó khăn khi thay vì được hỏi cộng trừ đơn giản, con phải “tính toán để tìm tổng” (compute to find the sum) hay “tìm hiệu của phép tính” (calculate the equation to identify the difference). Những từ vựng như odd (lẻ), even (chẵn), product (tích), positive (số dương), negative (số âm), power (mũ), hay difference (hiệu)… có ý nghĩa toán học khác hẳn với nghĩa mà chúng được sử dụng trong ngữ cảnh đời thường. Đây cũng chính là lý do vì sao trẻ cần được luyện tập thường xuyên các từ vựng toán học trong cả văn nói, văn viết, và trong bối cảnh của một bài toán đố. Trẻ hoàn toàn có thể học những từ vựng này một cách dễ dàng, vui vẻ nếu cha mẹ biết cách kết hợp từ vựng vào trong những hoạt động, trò chơi hằng ngày.

Dạy trẻ từ vựng toán học qua flashcard

Chúng ta thường có thói quen đánh giá môn toán chỉ “toàn số là số”, nhưng thực chất, toán học cũng chứa đựng nhiều yếu tố ngôn ngữ không thua bất kì một môn học nào khác. Nếu trẻ có thể nhìn một từ vựng toán học và liên tưởng ngay đến khái niệm toán học đó, con sẽ có thể dễ dàng hiểu, ghi nhớ và áp dụng những kiến thức đó mỗi khi giải bài. Điều này sẽ giúp con tự tin hơn, có thái độ tích cực hơn đối với môn toán, đồng thời cũng đạt được kết quả tốt hơn.

Đồng hành cùng cha mẹ, và với mục đích giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng toán học bằng tiếng Anh, Everest đã tổng hợp bộ flashcards gồm 50 từ vựng miễn phí để phụ huynh có thể ôn tập với con ngay tại nhà.

Bộ Flashcards rất linh hoạt và dễ sử dụng, tập hợp 50 từ vựng cơ bản mà học sinh nào cũng cần biết khi bắt đầu học toán bằng tiếng Anh. Mỗi tấm thẻ có 2 mặt: một mặt ghi từ vựng và mặt còn lại có lời giải thích kèm hình vẽ minh họa dễ hiểu. Phụ huynh có thể in và cắt thành những tấm thẻ nhỏ để ôn tập với con mỗi ngày, giúp con ghi nhớ từ vựng.

Click để tải miễn phí flashcard tại đây

Sử dụng flashcard như thế nào cho hiệu quả:

  1. Bước đầu tiên để áp dụng phương pháp học flashcard hiệu quả, là phải biết sử dụng đúng cách trong một không gian phù hợp:
  2. Cho con ngồi đối diện một cách thoải mái Sắp xếp các tấm thẻ theo thứ tự bạn muốn dạy con
  3. Giơ cao mặt trước của một tấm thẻ sao cho con có thể nhìn thấy thật rõ ràng. Che mặt sau đối diện với bạn để con không thể nhìn thấy.
  4. Nếu trẻ chưa biết đọc, hãy đọc to từ vựng ở mặt trước giúp con. Cho con ba giây để suy nghĩ, đoán câu trả lời. Đừng quên, bí quyết ở đây là hãy để mọi thứ được thư giãn, thoải mái, không áp lực. Bởi trẻ con sẽ tiếp thu tốt nhất khi con thích thú với những gì mình được học.
  5. Nếu trẻ trả lời đúng, đặt tấm thẻ qua bên chồng bên trái
  6. Nếu con không biết trả lời hoặc trả lời sai, hãy cho con biết câu trả lời đúng kèm ví dụ giải thích, và đặt tấm thẻ qua chồng bên phải.
  7. Khi đã cùng con đi qua hết cả bộ flashcard, phụ huynh có thể tiếp tục ôn lại chồng thẻ chứa những từ con chưa biết hoặc trả lời sai. Cứ thế, con trả lời đúng thì đặt qua trái, sai thì đặt qua phải cho đến khi chồng bên phải không còn tấm thẻ nào.
  8. Khi trẻ đã ghi nhớ được cả bộ, cha mẹ vẫn có thể thỉnh thoảng lại lấy ra để “ôn bài” cùng con cho đến khi con hoàn toàn thành thạo.
  9. Khi con đã sử dụng thành thạo bộ flashcard, khuyến khích con thường xuyên thực hành để giúp con nhớ lâu hơn.

Để học flashcard thêm hiệu quả:

1.Yêu cầu con đọc to
Một vài đứa trẻ sẽ thích tự mình cầm thẻ để học thay vì để cha mẹ nhắc. Một vài em nhút nhát lại không thích đọc to những từ tiếng Anh mới. Dù vậy, đọc to lên là một cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn. Bằng cách này, con được nhìn thấy mặt chữ, được nghe, được đọc lớn lên. Nhờ vậy, con có thể kết nối được từ vựng với ý nghĩa của nó để nhớ lâu, nhớ sâu hơn.

2. Tập trung vào những từ con chưa biết
Phụ huynh có thể ngày nào cũng bắt con ôn hết một lượt cả bộ flashcard, nhưng việc này thật ra còn mất thời gian hơn.

Thay vì tốn thời gian bắt con học lại những từ mà con đã rõ, hãy tập trung vào những từ mà con chưa thật thuộc. Cách đơn giản nhất để phân loại là chuẩn bị hai chiếc hộp: một hộp chứa những từ mà trẻ đã rất nhuần nhuyễn, hộp còn lại chứa những từ mà con chưa nắm. Khi con học thuộc một từ mới, cho phép con để tấm thẻ đó qua hộp thứ nhất. Cứ thế, trẻ sẽ có thể tập trung hơn vào những từ con chưa nhớ, đồng thời con cũng tự nhận ra được bản thân mình đã tiến bộ như thế nào khi quan sát và so sánh số lượng thẻ giữa hai chiếc hộp.

3. Dạy con học một cách vui vẻ, không căng thẳng
Hành động bỏ thẻ vào chiếc hộp “hiểu biết” cũng là một cách để trẻ có thêm động lực, nhưng con cũng sẽ rất mau nản khi gặp những từ vựng khó liên tiếp. Trong trường hợp này, phụ huynh có thể tìm cách “cải tiến” giờ học flashcard của con bằng cách biến chúng thành những trò chơi, hoạt động vui nhộn.

Ví dụ, thiết kế một bảng trò chơi bingo ghi những định nghĩa toán học. Sau đó giơ những tấm thẻ từ vựng, trẻ sẽ tìm định nghĩa tương ứng với từ vựng đó cho đến khi con “bingo” (nối được một hàng ngang hoặc hàng dọc). Tặng con một phần thưởng nho nhỏ mỗi khi con “bingo” cũng là một cách tạo động lực học tập tuyệt vời!

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Một vài cách khác dạy con học từ vựng toán hiệu quả

Nếu phương pháp flashcard không phù hợp với trẻ, hoặc con đã chơi chán những hoạt động như vậy rồi, vẫn có nhiều cách đơn giản khác cha mẹ có thể áp dụng để dạy con học từ vựng toán ngay tại nhà:

  1. Đọc sách thiếu nhi có kết hợp các yếu tố toán học

Một trong những cách tốt nhất để dạy trẻ từ vựng toán học là dạy con từ vựng qua ngữ cảnh thú vị của những câu chuyện. Sách thiếu nhi là một công cụ tuyệt vời để dạy con học toán. Sách cho phép trẻ có không gian để tưởng tượng, điều mà những cuốn sách giáo khoa khô khan không có. Kết hợp toán học và văn học cũng là một cách dạy học tuyệt vời đối với những đứa trẻ thích đọc chữ, nhưng lại không mấy mặn mà với những con số. Ngược lại, sách cũng là cơ hội để những đứa trẻ thích học toán được khám phá thêm vẻ đẹp của các con số qua thế giới của những trang sách. Hiện nay có rất nhiều đầu sách thiếu nhi có kết hợp những bài học về toán. Phụ huynh có thể tham khảo thêm 5 đầu sách có kết hợp các yếu tố toán học dành cho trẻ em nhiều độ tuổi – được khuyên đọc bởi ông Tony Ngô – Chủ tịch và đồng sáng lập của Everest Education. Đây cũng chính là “mẹo” mà ông đã sử dụng để lồng ghép những khái niệm toán học vào giờ đọc sách cùng hai con.

  1. Dạy toán qua những tình huống thực tế hằng ngày

Học sinh cần học cách áp dụng những khái niệm toán học mà các con đã học trong sách vở, bài tập vào những tình huống rất thực tế của đời sống hằng ngày. Khi con học về phân số? Hãy dạy con qua ví dụ bằng cách chia nước vào nhiều chiếc cốc khác nhau, từ đó suy nghĩ xem ¼ và ⅓ cái nào lớn hơn cái nào nhỏ hơn? Tử số thay đổi sẽ ảnh hưởng đến giá trị của phân số đó như thế nào? Cố gắng sáng tạo ra những tình huống thực tế đầy tính chất “toán học”, để trẻ thấy được môn toán gần gũi và có tính áp dụng như thế nào. Phụ huynh cũng có thể biến các bài học về toán thành những trò chơi để con thích thú học toán hơn!

Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách dài những hoạt động học toán thú vị mà phụ huynh có thể áp dụng với trẻ để giúp các em xây dựng nền tảng toán vững chắc, đồng thời thích thú hơn với môn học này.

>>> Phụ huynh có thể tìm kiếm thêm ý tưởng ở bài viết: Những trò chơi toán học thú vị dành cho trẻ tiểu học.

Tạm kết...

Khi sử dụng bộ flashcard từ vựng toán, cha mẹ hãy cố gắng biến phương pháp này thành một trải nghiệm học nhiều niềm vui. Nhờ đó, con sẽ hiểu và ghi nhớ từ vựng một cách hoàn toàn tự nhiên, không áp lực. Như lời Frank Smith từng nói, “One language sets you in a corridor for life. Two languages open every door along the way.” (tạm dịch: nếu như một ngôn ngữ mở ra một chiếc hành lang vào đời, thì hai ngôn ngữ sẽ mở ra mọi cánh cửa bạn gặp dọc hành lang đó”). Chúng tôi hy vọng là bằng việc trau dồi cho con vốn từ vựng toán học bằng tiếng Anh ngay từ nhỏ, trẻ sẽ tự tin hơn khi sử dụng các khái niệm toán học với bạn bè quốc tế, và có được một tâm lý, kỹ năng` để sẵn sàng hội nhập vào môi trường giáo dục quốc tế trong tương lai.


Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Quý vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại https://blog.e2.com.vn/vi/category/parents/

Nguồn tham khảo:
https://jodidurgin.com/math-vocabulary-teaching-ideas/
https://www.grammarly.com/blog/why-being-good-at-language-arts-means-that-you-can-do-math/
https://www.nctm.org/Research-and-Advocacy/Research-Brief-and-Clips/Math-Education-Aspects-of-Students-Who-Use-Two-Languages/
https://www.verywellfamily.com/flash-card-teaching-strategies-2162340
https://magoosh.com/math/6-tips-using-math-flashcards-child/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí