Nguyễn Hoàng Minh Quân: Môn Toán và sự thích nghi

Nội dung

Trở về Việt Nam với Giải nhất cuộc thi Toán thường niên của bang Nebreaska, tổ chức bởi trường đại học Wayne State cùng những kinh nghiệm thú vị về cuộc sống du học ở Mỹ, Minh Quân, cựu học sinh của E2 có nhiều điều để chia sẻ với những ai có mong muốn và đang chuẩn bị cho hành trình du học của mình. Một trong những kỹ năng mà Quân nhấn mạnh trong kinh nghiệm của mình đó là phải biết vận dụng những gì mình có để thích nghi với môi trường mới. Theo Quân chia sẻ, các bạn nào giỏi Toán có thể có điểm mạnh về kỹ năng này đó nha!

Sau năm du học đầu tiên, Minh Quân đã trở nên chững chạc hơn hẳn, cả trong cách em nói chuyện đến những suy nghĩ về cuộc sống và việc học. Trò chuyện về năm học mới qua, Quân hào hứng kể về những kinh nghiệm và bài học mà mình đã trải nghiệm. Quân ít nói về những khó khăn mà mình phải vượt qua. Có đi chăng nữa, với suy nghĩ tích cực và nụ cười trên môi, khó khăn nào cũng trở thành những câu chuyện thú vị qua lời kể của Quân.

Với hai năm đồng hành cùng E2, Quân bắt đầu hành trình du học của mình tại trường nội trú nam sinh Mount Michael Benedictine, một ngôi trường Công giáo ở bang Nebraska, Hoa Kỳ. Năm đầu tiên, không chỉ phải làm quen với thời tiết, thức ăn và cách sinh hoạt mới, Quân còn phải thích nghi và hòa nhập với văn hóa của cộng đồng người Công giáo. Ngày đầu bước vào nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chủ Nhật, Quân rất bỡ ngỡ với những lễ nghi mới mẻ này. Quân kể, em chỉ biết bắt chước làm dấu và đứng lên hay quỳ xuống theo đứa bạn bên cạnh mình thôi. Phải mất vài tuần, Quân mới quen dần hơn với cuộc sống và văn hóa mới. Được hỏi về kinh nghiệm để vượt qua sự khác biệt về văn hóa, Quân chia sẻ:

“Việc này cũng giống như khi học Toán, biết cách thích nghi là điều quan trọng nhất. Khi học Toán, em học được cách tùy cơ ứng biến. Học xong một định lý, không phải lúc nào mình cũng áp dụng được trong mọi tình huống. Nếu một bài toán thiếu điều kiện để áp dụng một định lý nào đó, mình phải biết cách vận dụng và kết hợp những cách đã học khác để giải quyết vấn đề.” – Quân nói – “Khi làm Toán, mình không được chôn chân tại chỗ giống như một quả tạ. Mình phải là một quả tạ được nung chảy, biết thích nghi với những sự thay đổi và điều kiện khác nhau.”

Lại nói về cuộc thi Toán của Wayne State, với Quân, đây có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ và tự hào nhất trong năm học vừa qua. Khi nhắc đến kỷ niệm này, Quân không thể quên chuyến xe 3 giờ đồng hồ nóng nực đến nỗi các thành viên Toán của Mount Michael Benedictine phải sáng chế ra quạt giấy treo lắc lư trên trần xe để tự làm mát và cái cảm giác hồi hộp và căng thẳng vì máy tính hết pin ngay trước vòng thi. Nhưng những chướng ngại nhỏ ấy không làm nản chí cậu học sinh tự tin và đầy nỗ lực của E2. Kể cả khi đụng phải những câu hỏi ở những mảng kiến thức chưa học tới khi thi, Quân nói, mình cũng phải quyết tâm vận dụng và xoay chuyển kiến thức đã học để giải cho ra.

Sự nỗ lực đó không hề uổng tí nào khi Quân, người nhỏ tuổi nhất trong phần thi Giải tích, đã vượt qua nhiều thí sinh dày dặn kinh nghiệm để dành Giải nhất. Đây là động lực và nguồn cảm hứng cho Quân trong nhiều năm học sắp tới với những thử thách, mà như Quân nói, em ấy sẽ quyết tâm chinh phục bằng hết!


Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí