Nguyễn Văn Chiến Đã Thành Công Kết Nối Bản Thân Với Lý Tưởng Của Đại Học Princeton Như Thế Nào? | #Chuyệnduhọc

Là một trong rất ít học sinh Việt Nam được nhận vào Trường đại học Princeton đợt tuyển sinh vừa rồi, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ khi biết, Nguyễn Văn Chiến đã từng phải viết 50 bài luận trong một tuần để bắt kịp tiến độ nộp hồ sơ và trong số 20 trường Đại học tại Mỹ đã nộp hồ sơ vào, và đã từng bị từ chối đến 14 trường. Chỉ duy nhất 2 trường gọi tên Chiến – một trong số đó chính là Princeton lừng danh. Hành trình đến Princeton của Nguyễn Văn Chiến đang chờ bạn đón nghe tại Podcast Chuyện du học! 


Nguyễn Văn Chiến – con nhà người ta chính hiệu

Học lực “khủng”, học sinh giỏi quốc gia, đạt 1510/1600 điểm SAT! Chiến từng là học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc của tỉnh Vĩnh Phúc và cũng là cựu học viên chương trình College Compass tại Everest Education (“E2”) khóa 2020. Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Chiến là một trong rất ít học sinh Việt Nam được nhận vào Đại học Princeton.

College Compass là chương trình Định hướng Du học của Everest Education ("E2"), nơi chúng tôi cung cấp lộ trình phù hợp với từng học sinh từ những năm đầu trung học. Các cựu học viên của College Compass đã nộp hồ sơ thành công vào các trường Đại học cạnh tranh nhất thế giới (như Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Cornell, Đại học Duke, Cao đẳng Williams, Cao đẳng Amherst, NYU, Cao đẳng Bates, Đại học Nam California, Minerva…). Chương trình được dẫn dắt bởi hai Nhà đồng sáng lập và các Cố vấn cấp cao của Everest Education, tốt nghiệp từ Đại học Stanford, Trường Kinh doanh Harvard, Trường Quản lý MIT Sloan, và từng là phỏng vấn viên cựu sinh viên của Stanford.

🔻 Tìm hiểu thêm về College Compass tại website.

Princeton là một trong những trường đại học thuộc nhóm Ivy League, được U.S. News Ranking xếp hạng nhất tại Mỹ trong suốt 10 năm liền. Với tỷ lệ chấp nhận cực thấp – chỉ 5,8%, Princeton vừa là trường đại học mơ ước vừa là thử thách lớn đối với sinh viên toàn thế giới.

Hành trình du học cho đến định mệnh “Ivy Day”

Từ cơ duyên đến động lực giúp Chiến tự tin chuẩn bị hành trình du học

Vào những ngày giữa học kỳ 2 của năm lớp 12, giai đoạn Chiến chỉ mới nộp đơn vào Fulbright Việt Nam, Chiến đã tình cờ biết được câu chuyện Lê Mỹ Hiền chinh phục học bổng full-ride Harvard. Chính cơ duyên này đã giúp Chiến kết nối với Mỹ Hiền: 

“Có một người bạn nhắc đến câu chuyện về một bạn học sinh ở Bình Thuận đã giành được học bổng toàn phần của Harvard, em đã rất ấn tượng với câu chuyện này và chia sẻ với nhóm bạn của em. Tình cờ trong nhóm lại có một bạn khác biết facebook của Mỹ Hiền. Thế là em đã vào xem bạn Mỹ Hiền là ai. Em có thấy Mỹ Hiền chia sẻ về chương trình College Compass, lại một điều tình cờ nữa, trên trang College Compass đăng một bài viết về webinar mà bạn sẽ chia sẻ trực tiếp hành trình nộp hồ sơ của bạn. Em còn nhớ buổi đó em rất hào hứng, kết thúc buổi chia sẻ em nhắn tin cho bạn để hỏi thêm về những thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và hành trình “apply” du học của bạn. Em cảm thấy đây là những kinh nghiệm hay ho và bổ ích. Em cũng muốn trải nghiệm hành trình đó, em muốn thử xem là một lần bứt phá khỏi những ranh giới mà mình áp đặt cho bản thân thì sẽ như thế nào.” Sau đó, Chiến còn tham khảo nhiều nguồn tin, các cá nhân du học khác và tham gia vào chương trình College Compass – đó là khởi đầu cho hành trình “apply” du học Mỹ của Chiến.

Chúng tôi tin rằng, hành trình du học của bạn chẳng hề đơn độc. Luôn có những cơ duyên xuất hiện, như Chiến đã gặp Mỹ Hiền – giữa những người cùng chí hướng, họ giao nhau để chia sẻ kinh nghiệm và tiếp thêm sự tự tin cho nhau trong hành trình dài phía trước.

Nộp hồ sơ vào hẳn 20 trường Đại học tại Mỹ nhưng chỉ nhận về… 2 sự chấp nhận từ 2 trường Đại học!

“Trong số 2 trường nhận em vào học thì có kì EA (Early Action) có Đại học Drexel nhận em, sau đó là 18 lá thư wishlist (vào danh sách chờ) và reject (từ chối). Em gần như đã từ bỏ hy vọng… Thôi bây giờ mở nốt Princeton, nhận nốt kết quả. Nhưng lúc mở ra em lại thấy hình ảnh một chú hổ, em bất ngờ và không hiểu tại sao thư từ chối của trường này lại đẹp như thế. Kéo xuống chút nữa thì em thấy chữ Congratulations… Kết quả đến với em rất bất ngờ”

>> Nghe Chiến kể rõ định mệnh Ivy Day – ngày các trường Ivy đồng loạt công bố kết quả – trong podcast Chuyện du học nhé

 

“Một yếu tố rất quan trọng mà giúp cho em được nhận vào Princeton đó là bài luận của em.

… Nộp vào 20 trường nhưng để nói thật sự hài lòng thì đó chính là những bài luận mà em nộp vào Princeton, tại vì em rất thích những đề luận của Princeton. 5 bài luận phụ và 1 bài dài 3 trang A4 đều là những bài luận rất mới mẻ, rất hay. Em đã đề cập đến hết mọi thứ từ hoạt động ngoại khóa, đến mô tả bối cảnh em lớn lên đã khiến cho em có một niềm đam mê giúp đỡ người khác như thế nào, những cuộc trao đổi với giáo viên khiến em thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình như thế nào, và cả những quan sát của em đối với cuộc sống. Quá trình viết những bài luận đó em cảm thấy được là bản thân mình, nó rất toàn diện và em thật sự vui khi Princeton cũng có những suy nghĩ như em.”

Sự xông xáo và niềm đam mê mang kiến thức của mình giúp đỡ mọi người xung quanh đặc biệt là các bạn học sinh khó khăn qua các Lớp dạy kèm, Trại hè giáo dục tự khởi xướng và tổ chức chính là những hoạt động trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa nhất, sau này được Chiến đề cập trong hồ sơ của mình. “Em kết nối suy nghĩ này của em với lý tưởng của Đại học Princeton và mong muốn sau nhập học, tận dụng được nguồn tài nguyên, cơ hội của trường để biến những suy nghĩ của em thành hành động.”

Bạn có biết, Fight against social stereotypes through education (Tạm dịch: Xóa bỏ định kiến “khuôn mẫu” trong xã hội thông qua con đường Giáo dục) là một trong số những đề luận hay ho của trường Princeton mà Chiến nói đến. Bạn có thể nghe Chiến bày tỏ quan điểm của mình để “giải quyết” đề luận này trong podcast và tham khảo bài viết 4 Kiểu đề luận du học thường gặp và gợi ý cách viết sao cho “đỉnh” để hiểu hơn về các đề luận.

Lời nhắn nhủ từ Chiến 

“Nếu bạn nào muốn nộp đơn vào Princeton, em rất sẵn lòng chia sẻ.” Chiến đang mong muốn thực hiện dự án cá nhân, đó là đóng gói toàn bộ những bài học, kinh nghiệm, tài liệu quý giá đã góp nhặt được trong quá trình nộp đơn đại học Mỹ cho trường Vĩnh Phúc, cũng như các bạn học sinh cần đến.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Mong muốn trở thành Nhà khởi nghiệp Giáo dục trong tương lai, xuất phát điểm từ niềm đam mê mãnh liệt dành cho giáo dục

Chiến bộc bạch, trong số 5 bài luận phụ của Princeton, có một đề hỏi về hoạt động mà ứng viên cảm thấy hào hứng nhất khi tham gia. Kết nối ngay với bối cảnh của bản thân và từ những trải nghiệm chân thật từ những năm cấp ba bên những dự án giáo dục, Chiến dễ dàng tìm ra đáp án cho đề luận ấy: câu chuyện về niềm đam mê dành cho giáo dục. 

Niềm đam mê của Chiến được hình thành thế nào? “Niềm yêu thích về giáo dục của em bắt đầu từ khá sớm, từ khi em còn là học sinh cấp 1. Em còn nhớ rất rõ là, lúc đó em học lớp 3, có một bài tập “tai nạn giao thông tại Việt Nam diễn ra nhiều như thế, chúng ta cần làm gì để giảm bớt tình trạng này”, bạn cùng lớp của em đã có một ý tưởng rất hay đó là chúng ta cần giáo dục mọi người ý thức được trách nhiệm khi tham gia giao thông và nguy cơ tiềm ẩn khi không tuân thủ luật giao thông. Ý tưởng này được cô giáo của em khen ngợi và nói một câu em nhớ mãi “Tất cả mọi thứ đều phải bắt đầu từ giáo dục.” Lúc đó, em tiếp nhận câu nói này một cách bề mặt thôi vì “mình phải học thì mới biết.” Nhưng về sau, em nhận thấy câu nói thật sự sâu sắc, giáo dục ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta, khi con người ta có nhận thức đúng đắn thì làm việc gì cũng đúng đắn. […] Sau này, khi tiếp xúc nhiều với các vấn đề (xã hội) trên kênh truyền thông như bất bình đẳng, chiến tranh, dịch bệnh em lại càng cảm thấy một nền giáo dục đáp ứng được nhu cầu nâng cao nhận thức của người dân thì đất nước đó sẽ có thể phát triển. Đó là lý do em quan tâm đến giáo dục nhiều như vậy.”

>>> Chủ động tạo ra hoạt động ngoại khóa dường như là nét tính cách rất đặc trưng và rất đáng hoan nghênh của nhiều bạn học viên College Compass. Vậy, Chiến đã làm mọi thứ như thế nào? Hãy tìm nghe trọn vẹn tại podcast Chuyện du học.

“Chuyện du học” đã có mặt trên:

Mùa tuyển sinh 2021, hai học viên College Compass đã đỗ vào Princeton – trường Đại học số 1 tại Mỹ, Nguyễn Văn Chiến là một trong hai học viên đó. Chúc Chiến sẽ luôn nuôi dưỡng niềm đam mê về giáo dục của mình và thành công với việc học tập cũng như mô hình khởi nghiệp trong tương lai!

“Chuyện du học” là kênh Podcast do chương trình College Compass của Everest Education thực hiện – nơi chia sẻ với bạn tất tần tật những kinh nghiệm liên quan đến quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, chọn trường, viết luận, nộp học bổng…  

Bạn có thể đánh giá, góp ý, cũng như đặt bất kỳ câu hỏi nào cho “Chuyện du học” tại đây

Tìm hiểu thêm chương trình College Compass tại đây

 

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí