Reading A-Z: Công Cụ Đắc Lực Giúp Cha Mẹ Chọn Sách Phù Hợp Cho Con

Đọc hiểu là một trong 4 kỹ năng quan trọng để học và rèn luyện ngôn ngữ. Một trong những phương pháp giúp nâng cao kỹ năng đọc hiểu phổ biến nhất hiện nay đó là guided reading (tạm dịch: đọc sách có hướng dẫn). Với phương pháp này, trẻ sẽ đọc sách dưới sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên hoặc phụ huynh thông qua việc lựa chọn tựa sách phù hợp kèm theo một kế hoạch đọc sách chi tiết.

Reading A-Z là công cụ tiềm năng để phục vụ cho phương pháp guided reading mà Everest Education sẽ giới thiệu đến quý phụ huynh trong bài viết này. Reading A-Z có một thư viện văn bản và sách đạt chuẩn, phù hợp với tiến trình guided reading của trẻ. Công cụ này còn sở hữu các bài đánh giá năng lực và biểu đồ quy đổi cấp độ đọc hiểu của trẻ từ nhiều bài đánh giá khác nhau như Lexile, F&P, DRA và các bài test khác.


Vậy Reading A-Z là gì?

Reading A-Z là trang web từng đạt giải thưởng thuộc hệ thống Learning A-Z, cung cấp các tài liệu học tập trực tuyến có trả phí.

Tài nguyên trên Reading A-Z được cập nhật thường xuyên và liên tục với hơn 2.500 đầu sách có thể tải xuống (bao gồm cả phiên bản tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp) và hàng nghìn tài liệu giảng dạy và học tập.

Tài nguyên trên Reading A-Z được thiết kế dành cho các lứa tuổi từ Mẫu giáo đến Lớp 7. Ngoài ra, Reading A-Z còn được sử dụng rộng rãi ở nhiều cấp lớp, các nhu cầu đặc biệt, đọc phụ đạo, ESL (English as a Second Language - Chương trình tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai) và ELL English Language Learners - Chương trình tiếng Anh cấp lớp nhỏ)

Reading A-Z giúp cha mẹ lập kế hoạch guided reading như thế nào?

1. Thư viện sách chia theo cấp độ đọc hiểu của trẻ (Leveled Books)

Sau khi đã xác định cấp độ đọc hiểu hiện tại của trẻ, cũng là lúc phụ huynh tìm kiếm những tựa sách, văn bản phù hợp với cấp độ đó. Reading A-Z, có một thư viện sách được chia theo cấp độ đọc hiểu của trẻ. Các đầu sách này đều có thể được tải xuống, kèm theo một hướng dẫn đọc sách, bảng từ vựng, các hoạt động khác khi đọc sách, câu hỏi thảo luận và phần rèn luyện ngữ âm.

Thư viện sách của Reading A-Z phân chia theo thang từ aa đến Z2:

  • aa là cấp độ thấp nhất, tương ứng với: độ tuổi từ 4-6, Lexile đạt BR70L-10L, F&P đạt A và DRA đạt A1. 
  • Z2 là cấp độ cao nhất, tương ứng với: độ tuổi từ 9-11+, Lexile đạt 920L-1120L, F&P đạt Y-Z, DRA đạt 70+.

Ví dụ, để lựa chọn sách cho trẻ 8 tuổi, phụ huynh cần xác định cấp độ đọc hiểu hiện tại của trẻ trước qua các công cụ như Lexile, DRA hoặc sử dụng chính công cụ đánh giá của Reading A-Z - Nếu điểm DRA của con đạt 18 hoặc Lexile đạt 590L, hãy chọn cấp độ K để tìm các tựa sách phù hợp.

Ngoài phục vụ guided reading, thư viện sách của Reading A-Z còn có nhiều thể loại khác cho trẻ khám phá như truyện, kịch bản, tiểu sử, thơ, truyện tranh và nhiều thể loại khác. Ví dụ, con yêu thích đọc những thông tin về đời sống, con có thể bắt đầu với All About Kites trong cấp độ K.

2. Những tài nguyên học tập đi kèm với tựa sách

Mỗi cuốn sách của Reading A-Z đều có hai phần: file sách để tải về hoặc in ra và những bài học đính kèm. Ví dụ, với cuốn sách All About Kites sẽ có:

  • Hướng dẫn đọc và Bài học bổ sung. Dựa theo các chỉ dẫn này, phụ huynh và giáo viên có thể định hướng trẻ trong việc đọc hiểu, trau dồi vốn từ và hoàn thành cuốn sách trong thời gian hợp lý.
  • Hỏi và đáp để hiểu thế nào là văn bản thông tin
  • Xác định đại ý và chi tiết quan trọng
  • Xác định nguyên âm dài i (Long Vowels)
  • Nhận biết động từ thì quá khứ và các hoạt động thảo luận nhóm khác

3. Tiện ích khác của Reading A-Z

Ngoài thư viện sách đồ sộ, trang web này còn sở hữu nhiều tiện ích thú vị khác như:

  • Hệ thống đánh giá: dựa vào sách đạt chuẩn (benchmark books) và hồ sơ đọc sách (running records) đề đánh giá. Ngoài ra còn có: đánh giá về ngữ âm (phonics), sự trôi chảy, mức độ hiểu thông qua kể lại (retelling rubrics),...
  • Tất cả các tài liệu trên Reading A-Z đều liên hệ chặt chẽ với Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung. Phụ huynh có thể sử dụng công cụ Tài nguyên Tương ứng (Resource Correlations) để tìm các tài nguyên khác được căn chỉnh theo Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung trên Reading A-Z, Ấn bản cho ELL, Writing A-Z hoặc Science A-Z,... 
  • Bảng quy đổi cấp độ đọc hiểu giữa các công cụ khác nhau. Trong trường hợp trẻ đã xác định được cấp độ đọc hiểu của mình ở một công cụ khác như DRA, phụ huynh có thể tham khảo bảng quy đổi này để biết được cấp độ của trẻ trên các công cụ uy tín khác như Lexile, Learning A-Z Text Leveling System,...

Reading A-Z là một công cụ tiềm năng để trẻ trau dồi và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Phụ huynh cần lưu ý rằng, điều quan trọng để nuôi dưỡng sở thích đọc sách ở trẻ là bước đầu xác định được năng lực vốn có của trẻ. Từ đó, phụ huynh sẽ dễ dàng tìm kiếm những tựa sách, văn bản phù hợp để trẻ có thể tận hưởng thời gian đọc sách và nâng cao năng lực qua mỗi giai đoạn.

Kỹ năng đọc và viết tốt là yếu tố quan trọng để thành công khi con bước ra môi trường quốc tế. Đó là lý do tại sao tại Everest Education, các lớp Ngữ văn Anh của chúng tôi tập trung mạnh mẽ vào những kỹ năng này. Chúng tôi đưa trẻ từ tiếng Anh giao tiếp cơ bản sang tiếng Anh học thuật.

Trong các lớp học của chúng tôi, tiếng Anh được dạy thông qua ngữ cảnh. Thay vì chỉ học từ vựng và ngữ pháp cơ bản, học sinh sẽ tiếp cận các phương pháp phân tích văn học và phát triển các kỹ năng nghiên cứu và trình bày trong môi trường 100% tiếng Anh bản ngữ. Học sinh có thể tự viết bài luận và học cách diễn đạt ý tưởng của mình một cách thuyết phục và hấp dẫn hơn. Đây là những kỹ năng cần thiết cho những học sinh có dự định học tập tại môi trường quốc tế trong tương lai.

>>> Tìm hiểu thêm về các lớp Ngữ Văn Anh >>> Tìm hiểu thêm về chương trình Ngữ Văn Anh của Everest Education.

Nguồn tham khảo: 

Classroom Tested Resources

Reading A-Z

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí