Tại sao tự học là kỹ năng quan trọng hàng đầu khi học tại trường quốc tế?

Trong thời đại kỹ thuật số, nền giáo dục đang đối diện với nhiều thách thức mới mỗi ngày, đòi hỏi học sinh cần có sự thích ứng và phát triển năng lực nhanh chóng để bắt kịp nhu cầu thời đại. Trong bối cảnh này, việc rèn luyện tính độc lập từ sớm cho con trở nên vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp các con vững vàng trên hành trình đạt được các mục tiêu và phát triển nhanh chóng trong thời đại mới.

Một trong những kỹ năng quan trọng hình thành nên tính độc lập là tự học. Bởi có lẽ, tự học là một trong những cách để học sinh thể hiện tinh thần và thái độ học tập tự giác. Kỹ năng này dần được coi trọng trong xã hội ngày nay hơn rất nhiều. Chính vì thế, dù có rất nhiều tài nguyên hỗ trợ việc học của học sinh, các trường quốc tế vẫn chú tâm rèn luyện kỹ năng tự học để các con có thể tự khám phá tài nguyên tri thức từ nhà trường.

Thế nhưng, tự học là gì? Làm sao để học sinh có thể rèn luyện kỹ năng tự học một cách hiệu quả trong trường quốc tế?

Mời ba mẹ theo chân Everest Education (“E2”) để cùng tìm hiểu vì sao tự học là một kỹ năng thiết yếu trong thời đại hiện nay và những phương pháp ba mẹ có thể áp dụng để trang bị kỹ năng tự học cho con trước thềm năm học mới tại trường quốc tế.


1. Tự học là gì?

Tự học là quá trình mà một cá nhân tự chủ động xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ học tập mà không cần sự hướng dẫn trực tiếp từ người khác. Tự học xuất phát từ tính tự nguyện và mong muốn trở nên sáng tạo, độc lập trong việc học để khám phá kiến thức, kỹ năng hoặc chủ đề mới. Trong quá trình tự học, người học sẽ có thể vận dụng các kỹ năng khác như quản lý thời gian, tư duy sáng tạo, và khả năng đánh giá để tiếp thu và ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Tự học không chỉ được phát huy trong khuôn viên trường học mà có thể áp dụng trong bất kì hoàn cảnh nào. Học sinh có thể sử dụng sách, tài liệu, internet, video hướng dẫn và nhiều nguồn kiến thức khác nhau để tìm hiểu và nâng cao kỹ năng của mình. Ngay từ những năm đầu đến trường, ba mẹ hoàn toàn có thể giúp con rèn luyện khả năng tự học để giúp con hình thành tính độc lập và sự ham học hỏi trong con.

little-boy-surprised-by-book-content.

2. Lợi ích của việc tự học, đặc biệt trong môi trường quốc tế

Tự học có một vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển và hội nhập của con. Khi học trong môi trường quốc tế, tính tự chủ và độc lập luôn được đề cao. Nói cách khác, con cần có khả năng tự học để có thể thích nghi tại trường quốc tế. Mặc dù nhà trường luôn có tài nguyên dồi dào để hỗ trợ học sinh, học sinh tại trường quốc tế được khuyến khích chủ động khai thác mọi cơ hội để phát triển khả năng của mình. Thế nên, có được khả năng tự học sẽ giúp con thuận lợi hơn khi học tại trường quốc tế. Không những giúp con thích nghi với môi trường đầy tính độc lập này, kỹ năng tự học còn đem đến cho con những lợi ích to lớn. Cụ thể, con sẽ có được:

a. Cơ hội rèn luyện kỹ năng tư duy

Khi có khả năng tự học, con sẽ tự khám phá được nhiều kiến thức hơn, hiểu sâu hơn và ghi nhớ bài học một cách nhanh chóng. Từ đó, con cũng sẽ phát huy các kĩ năng như tự phân tích, tổng hợp tài liệu, đưa ra các phương án mới để giải quyết bài học một cách thông minh và có trình tự. Đồng thời, tự học còn giúp con hình thành được tính tự giác và đam mê không chỉ trong học tập mà còn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

b. Khả năng chủ động khám phá tri thức

Tự học mang đến cho con nhiều quyết định tự chủ hơn. Khi tự học ngoài giờ lên lớp, con có thể tự quyết định về mục tiêu học tập, cách thức học, và nguồn tài liệu sử dụng, bất kể là các công cụ điện tử hay sách vở truyền thống. Điều này giúp con khám phá sâu rộng kiến thức và trở nên chủ động hơn trong mọi mục tiêu học tập. Không những thế, con còn có thể củng cố và nắm vững bài học trên lớp bởi tự học giúp hỗ trợ ghi nhớ lâu, vận dụng kiến thức một cách hữu ích trong cuộc sống. Khi tự học, sự sáng tạo của con cũng sẽ được phát huy, giúp con biết nên trang bị cho bản thân những phương pháp học hiệu quả và phù hợp, từ đó nâng cao kết quả học tập.

c. Điều kiện để phát huy tiềm năng trong học tập

Tự học cũng giúp khám phá những khả năng tiềm ẩn của con. Khi tự học, con sẽ nhận ra được những điểm còn hạn chế của bản thân và tìm cách cải thiện chúng theo cách phù hợp nhất. Ngoài ra, việc chủ động tìm hiểu những khía cạnh mới của bản thân sẽ giúp con dễ dàng nhận ra những tiềm năng mình có, từ đó có thể tìm cách phát triển tài năng một cách kịp thời. Hơn cả thế, tự học còn giúp thúc đẩy tinh thần tự giác, rèn luyện cho con tính kiên nhẫn và kiên trì.

medium-shot-kids-holding-medals

3. Ba mẹ có thể giúp con tự học như thế nào?

Dù tự học đang được xem là một kỹ năng quan trọng trong thời đại ngày nay, không phải học sinh nào cũng có động lực để rèn luyện kỹ năng này. Việc có người dẫn dắt và hỗ trợ trong việc tự học từ sớm sẽ giúp con tiết kiệm nhiều thời gian và nhanh chóng thiết lập được phương pháp học tập của mình. Chính vì thế, vai trò của ba mẹ trong việc trang bị kỹ năng tự học cho con rất quan trọng. Để có thể giúp con tự học, ba mẹ có thể áp dụng những cách sau đây:

a. Khuyến khích và hỗ trợ tư duy tự học

Ba mẹ nên khuyến khích con tìm hiểu, khám phá và tự học từ các nguồn tài liệu đa dạng. Trong những ngày đầu giúp con tự học, ba mẹ có thể cung cấp tài liệu học tập, sách và các tài nguyên trực tuyến để giúp con tự học theo sở thích và mục tiêu cá nhân. Ngoài ra, việc khích lệ con thử nghiệm và sai lầm trong quá trình tự học là rất quan trọng. Ba mẹ hãy giúp con hiểu rằng việc sai lầm là điều rất bình thường trong quá trình học, và từ những sai lầm đó, con mới có thể học hỏi thêm điều mới và cải thiện hơn. Mặc dù con có thể cảm thấy khó khăn khi bắt đầu tự học và thường xuyên yêu cầu sự giúp đỡ từ ba mẹ, ba mẹ nên khuyến khích con tự làm bài tập của mình và hạn chế can thiệp nếu không cần thiết. Thay vì trực tiếp giúp con giải quyết các vấn đề của mình, ba mẹ có thể trang bị cho con những kỹ năng để con tự mình thực hiện, chẳng hạn như kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp thời gian biểu, hay kỹ năng thiết lập mục tiêu cụ thể.

medium-shot-mother-girl-desk

b. Tạo môi trường giúp con phát huy kỹ năng tự học

Việc có được một môi trường thích hợp để phát triển kỹ năng tự học rất quan trọng. Thông thường, một môi trường phù hợp để con tự học là nơi con được tạo điều kiện để chủ động khám phá tri thức và nhận được sự trợ giúp kịp thời. Khi được phát triển trong môi trường này, con sẽ có thể tiếp thu những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bứt phá thành tích trong hành trình tự học.

Nếu như ba mẹ có mong muốn tìm một trung tâm có thể giúp con phát huy kỹ năng tự học, Everest Education là một lựa chọn lý tưởng. Tại E2, chúng tôi tạo ra môi trường học tập đa dạng và thú vị cho các học sinh, đặc biệt mỗi bé sẽ có lộ trình học tập cá nhân hóa theo năng lực và định hướng. Những lớp học tại E2 không chỉ giúp con nắm vững kiến thức chương trình học trên trường quốc tế mà còn đem đến nhiều hoạt động trò chơi sáng tạo, thúc đẩy mong muốn và tạo tiền đề để con tự học.

Thầy cô tại E2 luôn tạo điều kiện cho học sinh chủ động đặt câu hỏi và tự đưa ra trước các câu giả định về vấn đề đó. Sau khi đã dành thời gian để tìm tòi, trao đổi với bạn bè, các con sẽ tự quyết định đưa ra câu trả lời cuối cùng và giải thích vì sao. Ngoài ra, khi các con có những bài tập khó khăn hoặc vấn đề cần được giải đáp, thầy cô E2 luôn sẵn sàng hỗ trợ các con trong các buổi help session hàng tuần tại E2. Bằng cách này, con sẽ cảm thấy tư tin hơn khi tự mình tìm tòi các bài tập khó.

Trong môi trường của E2, các con có thể phát triển những kỹ năng tự học quan trọng, từ đó giúp con trở thành những người học tự lập và thành công trong hành trình học tập.

why-is-self-learning-a-survival-skill

Tạm kết

Trong thời đại thế giới thay đổi nhanh chóng như hiện nay, tự học đã trở thành một kỹ năng thiết yếu để học sinh có thể nhanh chóng bắt kịp với sự thay đổi không ngừng của thời đại và tạo tiền đề để tự tin chinh phục mọi thành công. Với kinh nghiệm 11 năm đồng hành cùng hơn 12000 học sinh từ trường quốc tế, trường song ngữ, trường công lập hàng đầu, E2 tự tin là một lựa chọn tuyệt vời cho các bậc phụ huynh đang tìm kiếm giải pháp phát triển kỹ năng tự học cho con, giúp con chinh phục mọi mục tiêu học tập, đặc biệt với các bé đang có định hướng thi vào trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

Tự học – Tại sao nên tự học? – Làm thế nào để tự học hiệu quả hơn? (spiderum.com)

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí