Top ngành học về STEM đáng theo đuổi và nghề nghiệp triển vọng tương ứng (Phần 2) | E2xTwinkl

Những lựa chọn ngành học và nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM đôi khi sẽ khiến các gia đình choáng ngợp vì có quá nhiều thông tin. Đừng quá lo lắng, Everest Education sẽ giúp các gia đình gỡ rối. Dưới đây là danh sách tổng hợp những chuyên ngành đáng theo đuổi và top nghề nghiệp sáng giá trong lĩnh vực STEM để gia đình tham khảo và tìm kiếm định hướng cho con. Bắt đầu ngay thôi!

Xem phần 1 tại đây!

Top ngành học về STEM đáng theo đuổi và nghề nghiệp triển vọng tương ứng - Kỹ thuật và Toán học


1. Triển vọng nghề nghiệp cho học sinh theo đuổi STEM

Cụm từ STEAM được viết tắt từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) & Math (toán học). STEAM được định nghĩa là một phương pháp tích hợp để giảng dạy và học tập các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học nhằm hướng học sinh chủ động tìm hiểu, thảo luận và tư duy phản biện. 

Giáo dục STEAM hiện nay đang được phổ biến tại trường đại học, nhằm dạy sinh viên cách tư duy phản biện, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và sử dụng tư duy sáng tạo để hoàn thành các dự án bằng cách áp dụng các phương pháp mới, các giải pháp đã kiểm chứng cũng như kiểm tra và áp dụng năng lực phán đoán.

Từ lúc đại dịch Covid-19 xuất hiện, nhu cầu nhân lực cho nhiều nghề liên quan đến STEM, như nhà dịch tễ học, nhà khoa học y tế và kỹ thuật viên sinh học được dự kiến tăng nhanh ở Hoa Kỳ, theo nghiên cứu gần đây nhất của Cục Thống kê Lao động (Bureau of Labour Statistics). Đồng thời, trong Khảo sát cộng đồng người Mỹ, năm 2019 của Cục điều tra dân số, các chuyên gia STEM từng theo học chuyên ngành STEM ở trường đại học có thu nhập trung bình 101.100 đô la Mỹ, cao hơn mức thu nhập của các chuyên ngành ngoài STEM (khoảng 87.600 đô la Mỹ). Các số liệu thống kê cũng cho thấy sinh viên tốt nghiệp ngành STEM có nhiều cơ hội hơn khi chuyển sang các lĩnh vực không phải STEM, trong khi sinh viên ngành ngoài STEM sẽ khá “chật vật” khi chuyển ngành thuộc lĩnh vực STEM. Lựa chọn theo đuổi bằng cấp STEM không chỉ mang lại triển vọng nghề nghiệp đầy hứa hẹni mà còn nuôi dưỡng các kỹ năng thiết yếu cho học sinh, sinh viên để giải quyết nhiều vấn đề trong thế giới thực bằng cách sử dụng chuyên môn kỹ thuật, đổi mới và sáng tạo của mình.

>> 5 Bí Quyết Giúp Phụ Huynh Tích Hợp Kỹ Năng Đọc Và Viết Khi Dạy STEAM Tại Nhà | #E2xTwinkl

2. Top những ngành nghề triển vọng khi học STEM

Engineering (Kỹ thuật)

Bằng cấp kỹ sư sẽ trang bị cho con kiến ​​thức về cấu trúc và công nghệ của đa số sản phẩm hiện có trên thị trường. Học kỹ thuật có thể giúp con xây dựng năng lực giải quyết vấn đề. Gia đình có thể hướng con đến chuyên ngành dân dụng (civil), hóa chất, điện, hoặc kỹ thuật điều hành (chartered engineering - tại Anh, kỹ sư điều hành là kỹ sư đã đăng ký với Hội đồng Kỹ thuật (cơ quan quản lý của Anh về kỹ sư)). Sau khi lấy bằng cử nhân kỹ thuật, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí quản lý dự án, xây dựng, nghiên cứu hoặc trong ngành năng lượng.

Kỹ thuật điện

Kỹ thuật điện là một nhánh của kỹ thuật liên quan đến việc nghiên cứu, thiết kế và vận hành các thiết bị, dụng cụ và hệ thống điện và điện tử. Lĩnh vực này luôn là nền tảng cho sự phát triển công nghệ mới cho nhiều lĩnh vực khác nhau, như giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe, xây dựng và chế tạo người máy. Chuyên ngành kỹ thuật điện mang lại cơ hội học tập các kiến ​​thức từ cơ bản đến ứng dụng của kỹ thuật điện và điện tử, toán học và kỹ năng lập trình máy tính. Các môn học của ngành này là thiết kế phần cứng điện tử, thiết kế thiết bị điện, xử lý và phân tích tín hiệu, năng lượng tái tạo và phân phối năng lượng.

Nghề nghiệp tiềm năng:

  •         Kỹ sư điện tử: vai trò này chủ yếu liên quan đến các mạch điện tử nhỏ và thường làm việc với máy tính và các công nghệ điện tử hiện đại khác.
  •         Kỹ sư điện: họ sẽ tập trung vào việc sản xuất và phân phối năng lượng điện trên quy mô lớn. Họ cũng có thể thiết kế hệ thống năng lượng tái tạo và năng lượng cho sản xuất và xây dựng.

Xây dựng dân dụng

Kỹ thuật xây dựng dân dụng là lĩnh vực kỹ thuật thuộc ngành xây dựng - nền tảng cho việc thiết kế, xây dựng và bảo trì các loại cơ sở hạ tầng do con người xây dựng nên, bao gồm các tòa nhà, đường xá, đường hầm, cầu, đập, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và nhà máy điện. Với bằng kỹ sư dân dụng, sinh viên tốt nghiệp sẽ được tham gia vào quá trình phát triển kết cấu, trau dồi kỹ năng thiết kế và làm việc trên các dự án thực tế. Ngoài toán học và các khái niệm kỹ thuật cơ bản, lĩnh vực này còn có các lựa chọn chuyên ngành khác như thủy lực, vật liệu xây dựng hoặc địa kỹ thuật.

Nghề nghiệp tiềm năng:

  •         Kỹ sư tư vấn xây dựng: phạm vi công việc sẽ đa dạng và tùy thuộc vào ngành nghề của họ. Kỹ sư tư vấn sẽ lập kế hoạch, quản lý, thiết kế và giám sát việc xây dựng.
  •         Kỹ sư kết cấu: một kỹ sư kết cấu sẽ thiết kế kết cấu phù hợp với yêu cầu và nhu cầu sử dụng. Các công trình của họ thường gắn liền với việc xây dựng bệnh viện, nhà ở, văn phòng, cầu cống và giao thông.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Mathematics (Toán học)

Toán học là thành tố của nhiều lĩnh vực. Bằng cấp toán học thông thường kết hợp toán học lý thuyết và toán học ứng dụng. Môn Toán thường được kết hợp với các ngành khác như quản lý kinh doanh, khoa học máy tính, kinh tế và tài chính.

Bằng cử nhân Toán học và Thống kê

Ở bằng cấp này, người học sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc về toán học nâng cao để cải thiện tư duy phân tích và thống kê cũng như khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Sinh viên Toán học và thống kê sẽ tìm hiểu sâu hơn về vẻ đẹp của toán học thuần túy, áp dụng lý thuyết, giải các phương trình toán học bằng máy tính và phát triển khả năng mô hình hóa để biến các tình huống hàng ngày thành Toán học.

Bằng cử nhân Toán với chuyên ngành Quản lý Kinh doanh

Yếu tố Kinh doanh của chuyên ngành này sẽ giúp sinh viên tiếp xúc với lý thuyết và thực hành các chiến lược kinh doanh, bao gồm tài chính, tiếp thị và lãnh đạo. Sinh viên cũng sẽ học cách áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Toán học trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh và xây dựng các mô hình kinh doanh.

Nghề nghiệp tiềm năng:

Sinh viên tốt nghiệp thường có thể đi theo con đường học thuật hoặc nghiên cứu. Một nhà nghiên cứu sẽ chủ yếu chứng minh các giả thuyết thống kê và giải quyết các vấn đề toán học phức tạp để trở thành một nhà thống kê hoặc nhà toán học. Ngoài ra, triển vọng cho ngành Toán còn là theo đuổi con đường chuyên nghiệp về Toán học để kết hợp toán học với các ngành khác - như trong lĩnh vực Khoa học, Kỹ thuật và Kinh doanh.

Tại Everest Education, chúng tôi tổ chức các lớp STEAM trực tuyến dành cho học sinh thuộc mọi lứa tuổi. Các em sẽ khám phá thế giới khoa học lý thú với nhiều chủ đề khác nhau: từ vật lý, sinh học, đến hóa học, kỹ thuật. Những kiến thức được lồng ghép vào các tình huống quen thuộc, thí nghiệm mới mẻ, kích thích trí tò mò của trẻ. Để tạo ra sản phẩm/thí nghiệm cuối cùng, suốt tiết học các em được tham gia thảo luận, tranh luận, thiết kế và thực hành. Phỏng vấn nhanh các nhà leo núi nhí, E2 được biết các bạn đang học những chủ đề vô cùng thú vị như: quỹ đạo của một vật khi rơi, “quả táo Newton”, phương hướng và cả làm “hoạt họa” nữa.

>> Tìm hiểu các lớp STEAM trực tuyến

Về E2xTwinkl series

Nhằm mang đến cho các gia đình nhiều nội dung, tài liệu và ý tưởng hữu ích trong việc đồng hành cùng con trên hành trình học tập, E2 và Twinkl phối hợp thực hiện các bài viết thuộc E2xTwinkl series. Các bài viết thuộc nhiều chủ để như học STEAM, tiếng Anh tại nhà thế nào cho hiệu quả, tin chắc các gia đình sẽ có thêm nhiều gợi ý tuyệt vời để giúp con học tập tốt từng ngày.

Twinkl Educational Publishing là nhà xuất bản tài liệu giáo dục đến từ Vương Quốc Anh, được tín nhiệm bởi 11 triệu thầy cô, phụ huynh và 12,000 trường học tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Twinkl tự hào với thư viện hơn 750,000 tài liệu, được phát triển bởi đội ngũ giáo viên quốc tế uy tín, bổ ích cho trẻ ở nhiều lứa tuổi từ 0-18.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí