Đạt SAT 1300 điểm đã đủ để đi du học?

Em có bao giờ tự hỏi: Đạt bao nhiêu điểm SAT thì đủ "an toàn"? Đây là một trong những những câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều em học sinh cũng như các bậc phụ huynh.

Như em đã biết, điểm SAT cao nhất là 1600 và thấp nhất là 200. Điểm thi SAT trung bình vào năm 2021 là 1060. Nhưng để trả lời cho câu hỏi bao nhiêu điểm là đủ tốt, đơn giản sẽ phụ thuộc vào em muốn dùng số điểm này cho mục đích nào!


Điểm SAT bao nhiêu là đủ “an toàn”?

Căn cứ vào mức điểm trung bình là 1068, thì những em đạt điểm SAT trên số điểm này đã có thể coi là đủ tốt. Tuy nhiên, một mức điểm “tốt” còn tuỳ thuộc vào từng học sinh, vào trường mà các em dự định nộp hồ sơ. Nhìn chung, trường càng có thứ hạng cao sẽ càng yêu cầu điểm SAT cao. Bên cạnh đó, những yếu tố khác trong hồ sơ du học sẽ ảnh hưởng cách nhìn nhận về điểm SAT của các em. Nếu em đã có điểm trung bình môn (GPA) đủ cao, thì điểm SAT của em dẫu có hơi thấp vẫn đủ sức cạnh tranh. Hội đồng tuyển sinh cũng sẽ nhìn vào thư giới thiệu, hoạt động ngoại khoá, hoàn cảnh gia đình, và dĩ nhiên, bài luận du học, để đánh giá xét tuyển.

Đối với hầu hết các trường đại học, đạt điểm SAT từ 1300 (khoảng thứ hạng 88 percentile) trở lên sẽ giúp học sinh nâng cao năng lực cạnh tranh của mình khi nộp đơn vàp các trường. Từ 1500 điểm trở nên có thể mở ra cơ hội để em có thể đáp ứng được yêu cầu điểm SAT của gần như hầu hết các trường đại học. Điểm SAT đủ “tốt” là số điểm có thể giúp học sinh có đủ cơ hội cạnh tranh khi nộp đơn vào môt trường bất kì.

Ví dụ, nếu một học sinh bắt đầu thi SAT vào năm lớp 10, điểm SAT của em bao nhiêu cũng có thể cho là “tốt” bởi nó giúp em xác định được những điểm mạnh cũng như điểm yếu em cần khắc phục. Nhờ vậy, học sinh có thể tập trung khắc phục các điểm yếu này và đạt được số điểm cao hơn ở lần thi tới. Ngược lại, nếu em đã học lớp 12 và sẽ sử dụng số điểm thi đó để nộp đơn vào các trường, vậy điểm SAT “tốt” còn tuỳ thuộc vào việc em nộp đơn vào trường nào, và những yếu tố khác trong bộ hồ sơ của em đã đủ tốt hay chưa.

Xem xét điểm SAT dưới nhiều góc độ

Bảng dưới đây thống kê mức điểm Percentile SAT và ACT hạng 25 và 75 của các trường nhóm Ivy League, MIT và Stanford:

Nếu học sinh đạt điểm Percentile thấp hơn 25 ở kỳ thi SAT hay ACT, sẽ rất khó để em có thể nộp đơn và các trường thuộc nhóm Ivy League. Nhìn chung, học sinh thi vào các trường này đều có điểm số cao ngất ngưởng và vì vậy, họ đề ra tiêu chuẩn cực kỳ cao. Trên thực tế, thứ hạng phần trăm ở mức 75 ở các trường thuộc nhóm Ivy tương đương với mức điểm percentile là 99 so với cả nước Mỹ. Cũng có nghĩa là, để có cơ hội cạnh tranh khi nộp đơn vào Ivy League, học sinh cần phải đạt được mức điểm rơi vào top 1% toàn thí sinh trong cùng kỳ thi.

Trên thực tế, thứ hạng phần trăm ở mức 75 ở các trường thuộc nhóm Ivy tương đương với mức điểm percentile là 99 so với cả nước Mỹ. Cũng có nghĩa là, để có cơ hội cạnh tranh khi nộp đơn vào Ivy League, học sinh cần phải đạt được mức điểm rơi vào top 1% toàn thí sinh trong cùng kỳ thi.

Điểm SAT/ACT từ các trường Ivy có thể dùng như một tiêu chuẩn để đánh giá, tuy nhiên, mỗi học sinh sẽ có một mục tiêu khác nhau. Điều quan trọng là học sinh cần phải xác định được điểm SAT/ ACT mục tiêu của em là gì. Vậy làm thế nào để xác định đúng?

Điểm thi SAT/ ACT mục tiêu được xác định dựa vào trường mà học sinh muốn nộp đơn vào. Học sinh nên tìm hiểu xem điểm SAT/ ACT trung bình của học sinh đã được nhận vào các trường mà em đang có ý định đăng ký rơi vào khoảng bao nhiêu, đặc biệt là điểm percentile từ 75 của các học sinh này. Lấy mức thứ hạng từ 75 làm mục tiêu phấn đấu sẽ cho phép các em có cơ hội được nhận vào trường cao hơn.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

5 bước xác định số điểm SAT mục tiêu

Đối với hầu hết các em học sinh, đạt được điểm số SAT cao thực ra là điều hoàn toàn có thể, nếu các em có sự chuẩn bị hợp lý, chiến lược ôn thi đúng đắn cũng như kinh nghiệm làm bài thi.

Dưới đây là 5 bước đơn giản giúp học sinh xác định điểm số SAT mục tiêu chính xác nhất (hay ít nhất là xác định số điểm đủ để em vào được trường đại học em mong muốn)

Tóm lại, mức điểm SAT tốt là mức điểm đủ cao để làm hồ sơ của em nổi bật đối với trường mà em đang có ý định nộp hồ sơ. Do vậy, hãy nghiên cứu xác định số điểm SAT “an toàn” mà em cần nhắm tới, và làm các bài thi thử để thấy được mình còn phải cố gắng bao nhiêu. Dù hội đồng tuyển sinh còn nhìn vào các yếu tố khác khi xét tuyển, thì điểm số các kì thi chuẩn hoá như SAT vẫn chiếm phần quan trọng to lớn. Hãy nhớ rằng, điểm càng cao, nghĩa là các em có càng nhiều cơ hội.

Kỳ thi SAT gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 5/2024, nếu các em vẫn chưa đạt được mức 1400+, Everest Education có thể hỗ trợ các em với Lớp Luyện Thi Cấp Tốc trong 5 ngày với giáo trình tập trung - hiệu quả:

Các dạng Toán:

  • Heart of Algebra (Đại số cơ bản)
  • Problem Solving (Các dạng toán đố ứng dụng thực tế)
  • Data Analysis (Các dạng toán phân tích dữ liệu)
  • Passport to Advanced Math (Các dạng toán nâng cao khác)

Các dạng Đọc - Viết:

  • Command of Evidence (Phân Tích Dữ Liệu)
  • Words in Context (Từ trong Ngữ Cảnh)
  • Reading: Information and Ideas, Rhetoric, Synthesis (Đọc Hiểu: Thông tin, Ý Tưởng, Tu Từ, Tổng Hợp)
  • Writing and Language: Expression of Ideas, Standard English Conventions (Viết và Ngôn Ngữ: Diễn Đạt Ý Tưởng, Ngữ Pháp Tiếng Anh)

Tại sao các em không nên bỏ qua lớp luyện thi này?

  1. Giáo viên giàu kinh nghiệm với hơn 7 năm dẫn dắt học sinh với chiến lược thi hiệu quả
  2. Giáo trình chất lượng, chú trọng đầu sâu tất cả các dạng Toán và Đọc Viết thường gặp
  3. Bài thi mô phỏng đảm bảo học sinh tự tin cho kỳ thi chính thức

Nguồn tham khảo:
College Board
Blog Prepscholar

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí