Từ yếu Toán đến yêu Toán: Giải pháp toàn diện từ E2

Làm sao để con yêu thích môn Toán luôn là vấn đề trăn trở của nhiều bậc phụ huynh. Không ít học sinh tiểu học không thích học Toán. Các con thường cảm thấy chán nản và dễ mất tập trung mỗi khi phải học môn học này. Có lẽ, cảm giác chán ghét môn Toán của nhiều học sinh xuất phát từ sự phức tạp của Toán học. Các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm Toán học đa phần nghiêng về học thuật và khá phức tạp nên rất khó hiểu và khó ghi nhớ nếu chưa được học chắc và hiểu sâu, chẳng hạn như “tích phân”, “phân số”, “chu vi” Ngoài ra, môn học này còn đòi hỏi học sinh phải biết linh hoạt vận dụng nhiều cách suy nghĩ khác nhau, từ cách nhìn một bài toán tổng quát, đến việc phân tích kỹ càng những nội dung được nêu trong đề bài và cả việc nhớ những công thức chi chít các ký hiệu. Điều này có lẽ đã quá sức với nhiều học sinh, khiến các con cảm thấy căng thẳng và có xu hướng trốn tránh môn học này.

Thực chất, Toán học vốn thú vị, hấp dẫn hơn so với ấn tượng của các con về những đề bài khô khan và các công thức khó hiểu. Thế nhưng, do giới hạn về thời gian của từng lớp học trên trường, giáo viên rất khó có thể giúp con hiểu sâu sắc về ý nghĩa của từng công thức và sự thú vị của việc vận dụng các công thức này vào trong thực tế. Chính vì thế, niềm yêu thích với Toán học của con sẽ vơi dần theo thời gian nếu không được trau dồi liên tục.

Thông qua bài viết dưới đây, Everest Education (“E2”) sẽ gợi ý gia đình những phương pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề trên. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp con dần nhận ra sự thú vị của việc học Toán, từ đó tiến bộ hơn trong việc tư duy và vận dụng kiến thức Toán.


1. Tạo nền tảng kiến thức vững chắc

Toán học đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc của người học để có thể linh hoạt áp dụng kiến thức vào nhiều dạng bài khác nhau. Tại môi trường quốc tế, học sinh sẽ có cơ hội gặp nhiều dạng bài thú vị và có tính ứng dụng rất cao. Thậm chí, các con được yêu cầu tư duy và giải bài tập bằng tiếng Anh, khiến việc học Toán phức tạp hơn rất nhiều.

Chính vì thế, việc đảm bảo các con hiểu rõ ý nghĩa của từng khái niệm trong môn Toán rất quan trọng. Chỉ khi thật sự hiểu cách vận hành của một công thức, con mới có thể linh hoạt áp dụng chúng vào những tình huống khác nhau thay vì chỉ học vẹt. Thế nhưng, đôi khi lượng thời gian giới hạn trong một buổi học có thể khiến nhiều học sinh không theo kịp bài giảng và củng cố kiến thức trước khi chuyển sang dạng bài khác. Do đó, ba mẹ nên giúp con xem lại bài và giải đáp những thắc mắc còn “tồn đọng” sau mỗi buổi học để con nắm chắc kiến thức và chủ động tìm hiểu thêm các dạng bài nâng cao khác. Ba mẹ có thể:

a. Hỏi về buổi học của con

Việc hỏi về cảm nhận của con sau một ngày đi học sẽ giúp gia đình hiểu được những suy nghĩ hoặc khó khăn mà con đang gặp phải. Thường xuyên làm điều này sẽ giúp con cảm thấy thoải mái và có thói quen chia sẻ những vấn đề trong việc học với ba mẹ hơn, từ đó ba mẹ có thể đưa ra những giải pháp phù hợp cho con.

b. Lên kế hoạch cải thiện

Trước khi tìm đến những giải pháp, việc lập ra danh sách các vấn đề con đang gặp phải rất cần thiết. Ba mẹ hãy ưu tiên giải quyết các phần quan trọng trước để con có thể nhanh chóng theo kịp bài giảng trên lớp. Ví dụ như, nếu con đang gặp khó khăn về một bài tập về nhà, gia đình hãy xác định xem vì sao con lại không thể nhanh chóng giải được bài tập này. Nếu như vấn đề nằm ở việc con chưa hiểu rõ cách hoạt động của công thức, ba mẹ hãy giúp con giảng lại kiến thức đó một lần nữa. Nếu như con không thể làm bài tập vì đang có những mối quan tâm khác như xem tivi hoặc đi chơi với bạn bè, ba mẹ hãy giải thích cho con hiểu việc hoàn thành bài tập sẽ cho con nhiều thời gian hơn để giải trí sau đó . Việc xác định được “gốc rễ” vấn đề và giải quyết chúng sẽ là phương pháp giải quyết hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

c. Tìm sự trợ giúp từ chuyên gia

Nhiều gia đình sẽ cảm thấy con không thể tiếp thu được nhiều kiến thức dù ba mẹ đã kèm cặp thường xuyên. Đó có thể là do sự khác biệt trong chương trình học và cách học của con so với những trải nghiệm của ba mẹ trước đó. Hơn nữa, nếu con đang học tại trường quốc tế, kiến thức được phân bổ khác với chương trình học của các trường công lập, từ đó cách dạy của giáo viên quốc tế cũng sẽ khác hơn. Để con có thể cải thiện sau giờ học trên lớp, việc tìm kiếm sự giúp đỡ của các giáo viên có kinh nghiệm với kiến thức trường quốc tế rất quan trọng.

toddler-learning-math-counting-with-her-father

2. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Toán học vốn rất thú vị nhưng học sinh lại có ấn tượng đây là môn học khô khan do phương pháp giảng dạy không thu hút của giáo viên. Toán học không nên được truyền tải theo hình thức chỉ giảng lý thuyết và thực hành bài tập trong sách. Học sinh nên được diễn giải kỹ càng ý nghĩa đằng sau những phép tính và áp dụng toán học theo hình thức thú vị. Thông qua hình thức này, con sẽ thấy được sự linh hoạt của Toán học, từ đó phát triển được niềm yêu thích đối với môn học hơn.

Tại E2, các con được học Toán theo nhiều phương thức khác nhau, đảm bảo con có thể cảm nhận được niềm vui trong việc học. Cụ thể, chúng tôi sử dụng phương pháp blended learning (học tập tích hợp), tạo điều kiện cho học sinh kết hợp các hình thức học tập truyền thống với ứng dụng công nghệ để trải nghiệm học được linh hoạt và thú vị hơn. Điều này sẽ tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các con và kết nối con với Toán học sâu sắc hơn. Ngoài ra, phương pháp project-based learning (học tập qua dự án) được lồng ghép trong lớp học, giúp học sinh hiểu sâu kiến thức qua hình thức nghiên cứu thú vị, khiến trải nghiệm Toán học của con đa dạng và đầy màu sắc.

Thầy cô E2 sẽ dẫn dắt học sinh với những hoạt động thú vị, thử thách, và tạo thói quen tự học cho học sinh để các con có thể học đúng với trình độ của mình. Cụ thể, tại lớp Toán Tư Duy Singapore của E2, học sinh được sử dụng các giáo cụ trực quan để liên hệ bài học với những ví dụ thực tế và tự mình tìm ra các quy luật toán học. Khi làm quen với một khái niệm mới, các con được giáo viên khơi gợi vấn đề bằng những câu hỏi thú vị, từ đó giúp con suy nghĩ, tự tìm tòi và thử nhiều cách khác nhau cho đến khi tìm được cách giải đúng. Học sinh sẽ sử dụng hình ảnh, như các biểu đồ đoạn thẳng, để minh hoạ và thể hiện bài toán theo hướng dễ hiểu hơn. Như thế, các con sẽ dễ dàng nắm vững từng khái niệm Toán học và dễ dàng ghi nhớ chúng sâu sắc hơn. Đây chính là phương pháp CPA: Concrete (Cụ thể) - Pictorial (Hình ảnh) - Abstract (Trừu tượng) mà E2 áp dụng.

Gần đây nhất, E2 đã đồng hành cùng học sinh Nguyễn Trương Thư Văn (Winson) cải thiện kỹ năng Toán học. Trước khi đến với E2, Winson chia sẻ rằng con rất ghét học Toán vì lúc nào điểm kiểm tra của con cũng thấp nhất lớp. Thế nhưng, sau 2 khoá học 1-1 với thầy Willian, Winson đã nhanh chóng vượt qua bài thi đầu vào trường quốc tế CIS với điểm Toán rất cao. Con chia sẻ rằng chính con cũng bất ngờ với sự tiến bộ của mình và cảm thấy yêu thích môn Toán hơn. Hiện tại, Winson đã chính thức trở thành học sinh trường quốc tế CIS và luôn là một trong những học sinh giỏi Toán nhất lớp.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Xây dựng môi trường học tích cực

Khi được học tại một môi trường thân thiện và bạn bè cùng chung chí hướng, con sẽ hình thành niềm yêu thích Toán và mong muốn cải thiện bản thân hơn từng ngày. Để có được môi trường tích cực, sự động viên của thầy cô trong xuyên suốt quá trình con tiếp thu kiến thức rất quan trọng. Ngày nay, học sinh thường gặp phải hai nỗi sợ, đó là nỗi sợ sai và sợ "con nhà người ta". Việc người lớn quá nghiêm khắc với những lỗi sai của con và thường xuyên so sánh con với bạn bè sẽ khiến con tự ti về lực học của mình. Điều này sẽ tăng thêm áp lực học tập và khiến con khó mà yêu thích môn Toán được.

Thay vào đó, ba mẹ hãy tìm cho con một môi trường thân thiện, nơi mà con được chào đón bởi những lời động viên và giúp con nhận ra việc mắc lỗi sai cũng là cách để cải thiện bản thân. Với mong muốn đưa đến học sinh một lớp học tích cực như thế, các lớp học của E2 được thiết kế chỉ từ 8 -15 học sinh để con có thể tương tác với tất cả các bạn cùng lớp và nhận được sự hỗ trợ toàn diện nhất từ thầy cô. Các con sẽ có nhiều cơ hội trao đổi với bạn bè và nhận ra điểm mạnh điểm yếu của mỗi người để từ đó cùng nhau phát triển. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên E2 sẵn sàng hỗ trợ các con sau giờ học tại trung tâm nếu con cần thêm sự trợ giúp về kiến thức hay sự động viên trong học tập. Đã có nhiều học sinh chia sẻ rằng các con cảm thấy hứng khởi và mong chờ đến E2 học Toán mỗi ngày sau một thời gian theo học tại trung tâm chúng tôi bởi phương pháp giảng dạy sáng tạo, thầy cô tâm lý và bạn bè thân thiện. 

Tạm kết

Khi được tiếp xúc với phương pháp giảng dạy hiệu quả và thú vị, con sẽ không còn cảm thấy căng thẳng khi học Toán và dần yêu thích môn học này hơn. Chính vì thế, ba mẹ nên hỗ trợ con giải quyết những trở ngại khiến con chưa thể có nhiều niềm vui khi học Toán. Việc cho con một người bạn đồng hành phù hợp để cùng con giải đáp những khúc mắc và hướng dẫn con phát triển đúng hướng sẽ giúp việc học Toán của con trở nên dễ dàng hơn. E2 tin rằng chúng tôi sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng cho con trên hành trình chinh phục môn Toán. Với hơn 12 năm kinh nghiệm hỗ trợ học sinh trường quốc tế, E2 đã thành công hỗ trợ nhiều thế hệ học sinh vượt qua những rào cản kiến thức để bứt phá năng lực bản thân. Cùng những phương pháp giáo dục hiện đại theo sát với chương trình học của trường quốc tế, E2 sẽ giúp học sinh xây dựng nền tảng tư duy Toán học vững chắc và cùng con chinh phục những mục tiêu học tập của mình.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí