Ba mẹ là cầu nối giữa ứng dụng công nghệ và kỹ năng thực tế

Nội dung

Làm sao để giúp con phát triển kiến thức và kỹ năng tại nhà từ khi còn nhỏ tuổi: mua một ứng dụng online để con có thể tự học và chơi trên điện thoại hoặc máy tính bảng, và quan trọng nhất, ngồi bên cạnh để hướng dẫn cho trẻ.

Chỉ trong mục Giáo dục trên cửa hàng ứng dụng của Apple có hơn 80,000 ứng dụng được đầu tư thiết kế để hỗ trợ việc phát triển trí óc ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Child Development đã cho thấy, những ứng dụng này không thể thay thếsự chỉ dẫn trực tiếp từ ba mẹ hoặc thầy cô.

Nghiên cứu này bao gồm một thí nghiệm như sau: Có hai nhóm trẻ em từ 2-3 tuổi được hướng dẫn chơi trò xếp hình. Nhóm thứ nhất được xem các mảnh ghép tự động di chuyển và ráp lại thành một hình nhất định qua màn hình điện thoại. Nhóm thứ hai được một người hướng dẫn trực tiếp các bước về cách ráp hình. Khi hai nhóm trẻ thực hành lắp ráp một mô hình tương tự, nhóm trẻ xem hướng dẫn qua màn hình gặp khó khăn trong việc ứng dụng những gì mình đã xem vào việc việc ráp mô hình thực tế. Sau khi được một người hướng dẫn lại, các em đã hoàn thành được mô hình.

Trưởng nhóm nghiên cứu Laura Zimmermann, đến từ Đại học Delaware kết luận rằng tương tác giữa người với người là cầu nối quan trọng giữa kiến thức trẻ học được với thế giới thực tế.

“Chúng ta đang quen dần với sự tiện nghi của các ứng dụng công nghệ trong cuộc sống mà quên rằng, đây là những công cụ kỹ thuật rất phức tạp.” — Zimmermann nhận xét — “Có bao giờ người lớn chúng ta tự hỏi chúng ta dành ra bao nhiêu giờ mỗi ngày để tương tác với những thiết bị di động? Nếu cộng tất cả các thời gian đó lại, trong vòng mười năm qua, mỗi người chúng ta đã bỏ ra ít nhất vài nghìn giờ để có thể làm quen với việc sử dụng những ứng dụng này. Đó là một khối lượng kinh nghiệm đồ sộ để bất cứ đứa trẻ 2 tuổi nào có thể tự học lấy.”

Các ứng dụng công nghệ đang làm thay đổi phương pháp giáo dục theo hướng tích cực, tuy nhiên, sự chỉ dẫn từ ba mẹ và thầy cô vẫn có tầm quan trọng rất lớn trong việc cân bằng sự phát triển của trẻ. Khi thiết kế và sử dụng ứng dụng công nghệ, một câu hỏi mang tính quyết định hiệu quả của ứng dụng được đặt ra: Chúng ta biết gì về sự phát triển ở trẻ nhỏ?

Đọc trên NPR


Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí