Để con không là “người ngoài cuộc” khi giao tiếp tại trường quốc tế

Một mùa tựu trường lại đến. Con háo hức trông chờ ngày trở lại trường sau một mùa hè tạm xa bạn bè và thầy cô. Thế nhưng, sau một ngày đến trường, sẽ có một số bạn trở về nhà với gương mặt buồn bã vì không thể giao tiếp tiếng Anh tốt, con không hiểu bạn bè đang trò chuyện điều gì và cũng không thể giao tiếp với các bạn. Điều này khiến con tự ti và cô đơn trong những ngày đầu nhập học tại trường quốc tế. Đây hẳn là một tình huống không ba mẹ nào mong muốn xảy ra với con mình.

Trên thực tế, đây là tình trạng phổ biến của đa số học sinh trường công chuyển sang trường quốc tế. Khi chuyển sang một môi trường giáo dục có văn hóa khác biệt hơn so với trước đây, con có thể sẽ không kịp thích nghi và cảm thấy bị bỏ lại. Tại trường quốc tế, học sinh được yêu cầu phải dùng tiếng Anh như ngôn ngữ chính để giao tiếp. Điều này có thể khá mới lạ đối với các học sinh trường công khi chuyển sang trường quốc tế vì đôi khi con không thể nhanh chóng trò chuyện với bạn bè bằng ngôn ngữ mới. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, con sẽ dần cảm thấy rụt rè và tự ti hơn khi đến trường vì không cảm thấy thuộc về trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Điều này có thể dần tạo nên sự chán nản trong con, khiến con không còn nhiều động lực để học tập, phấn đấu tại trường.

Vậy, ba mẹ nên làm gì để con không phải gặp tình huống tiêu cực như trên khi học tại trường quốc tế? Trong bài viết này, Everest Education (“E2”) sẽ phân tích những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thích nghi trong giai đoạn đầu khi học sinh chuyển sang trường quốc tế và đề xuất những giải pháp phù hợp để gia đình có thể giúp con có những trải nghiệm tuyệt vời tại ngôi trường mới.


1. Vì sao con khó giao tiếp bằng tiếng Anh?

Trước khi nghĩ đến những giải pháp giúp con hòa nhập hơn với môi trường quốc tế, ba mẹ hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu xem vì sao con lại gặp những trở ngại này. Sự khác biệt trong định hướng giáo dục tại môi trường công và môi trường quốc tế là một nguyên nhân lớn khiến con gặp khó khăn khi thay đổi môi trường. Cụ thể, trở ngại này đến từ những sự khác biệt bao gồm:

a. Phương pháp giảng dạy

Tại trường công Việt Nam, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ của người bản xứ và hai kỹ năng được ưu tiên giảng dạy nhất là Đọc - Viết. Chính vì thế, chương trình học tiếng Anh tại đa số các trường công sẽ được thiết kế để học sinh phát triển tốt từ vựng và ngữ pháp nhưng không tạo nhiều cơ hội để con nghe và nói tiếng Anh. Cách dạy này vẫn sẽ giúp các con thành công vượt qua các bài kiểm tra trên trường nhưng sẽ khó để các con tư duy và sử dụng tiếng Anh linh hoạt ngoài thực tế. Trong khi đó, đã có nhiều sách học thuật chứng minh rằng để có thể phát triển một ngôn ngữ tốt, con nên được tiếp cận ngôn ngữ ấy theo trình tự Nghe - Nói - Đọc - Viết, tương tự như quá trình của một đứa trẻ sơ sinh học cách sử dụng ngôn ngữ của mình. Chỉ khi áp dụng đúng quá trình trên, con mới có thể dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ và sử dụng tiếng Anh linh hoạt.

Tại trường quốc tế, con sẽ được phát triển theo trình tự Nghe - Nói - Đọc -Viết toàn diện. Thậm chí, đối với các trường quốc tế thí điểm, học sinh sẽ được tiếp cận với chương trình tiếng Anh nâng cao - ELA (English Language Art). Với chương trình này, học sinh sẽ được tiếp cận kiến thức tiếng Anh thông qua truyện và các tác phẩm văn học, cũng như các văn bản phức tạp trong lĩnh vực như Khoa học và Xã Hội. Thông qua đó, con được tiếp cận tiếng Anh theo một cách tự nhiên và có nhiều cơ hội để áp dụng kỹ năng của mình, từ đó hình thành nên khả năng tư duy tiếng Anh linh hoạt và nhạy bén.

asian-young-girl-boys-reading-books-desk-happiness-feel-library-thier-school

b. Sự tự tin trong sử dụng ngôn ngữ

Việc không có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh hằng ngày khiến học sinh trường công khó có thể phản xạ nhanh chóng khi giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh. Sự lúng túng khi ai đó bắt chuyện thường khiến con cảm thấy tự ti về khả năng của mình, từ đó hạn chế giao tiếp hơn. Ngoài ra, thực trạng nhiều giáo viên tại trường công không phát âm đúng và không dạy trẻ cách nhấn nhá trọng âm khi sử dụng tiếng Anh cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh của con. Con có thể cảm thấy xấu hổ vì cách nói chưa đúng chuẩn của mình hoặc thiếu từ vựng hơn so với bạn bè trường quốc tế. Từ đó, con hạn chế giao tiếp với các bạn trong trường hơn vì nghĩ rằng mình là “người ngoài cuộc” và vô tình bỏ qua những cơ hội luyện tập khả năng giao tiếp tiếng Anh quý giá.

 little-asian-girl-sitting-alone

2. Làm sao để giúp con tự tin giao tiếp tại trường quốc tế?

Thật khó để con có thể ngay lập tức bỏ qua sự thiếu tự tin của mình khi giao tiếp tiếng Anh với bạn bè. Khi con gặp trở ngại với việc hòa nhập tại trường quốc tế, việc con có một người bạn đồng hành để cải thiện dần khả năng giao tiếp tiếng Anh sẽ tiếp sức cho con vượt qua nỗi sợ không hòa nhập nhanh chóng. Một người bạn đồng hành lý tưởng cho con tại thời điểm này là người có chuyên môn cao có thể giúp con tiếp thu tiếng Anh đúng cách và tạo một môi trường để con rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp của mình. Với những tiêu chí trên, E2 tự tin mình có thể là người bạn đồng hành phù hợp với con trong hành trình hòa nhập môi trường quốc tế vì chúng tôi có thể đem đến cho học sinh:

a. Kỹ năng sử dụng tiếng Anh vững chắc

Với hơn 12 năm kinh nghiệm hỗ trợ học sinh trường quốc tế bứt phá thành tích của mình, đội ngũ giáo viên E2 sẽ đem đến cho con lộ trình học cá nhân hóa, phù hợp với năng lực và nhu cầu của con để con phát triển tiếng Anh toàn diện nhất. Trong lộ trình cá nhân hóa này, con được học với các bạn cùng năng lực và mục tiêu của mình. Khi tiếng Anh của con thường xuyên được thực hành và mài dũa, áp lực trong việc giao tiếp tiếng Anh cũng sẽ nhẹ đi và con có thể tự tin cải thiện những điểm yếu trong giao tiếp của mình hơn. Ngoài ra, giáo viên E2 sẽ sẵn sàng hỗ trợ con sau những giờ học trên lớp nếu con có những thắc mắc hoặc khó khăn cần trợ giúp.

b. Môi trường tương tác tiếng Anh thân thiện

E2 đem đến cho con một lớp học không quá đông học sinh (8 - 15 học sinh), để con có thể tương tác với tất cả các bạn trong lớp và nhận được sự quan tâm toàn diện nhất từ thầy cô. Ngoài ra, thông qua phương pháp giảng dạy sáng tạo như project-based learning - cho phép học sinh có nhiều cơ hội tự nghiên cứu kiến thức thông qua các dự án và áp dụng bài học vào thực tế, lớp học E2 đem đến cho con những trải nghiệm học tập thú vị, giúp con thoải mái và tự tin khi giao tiếp tiếng Anh hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng một môi trường học an toàn, thân thiện để con cảm thấy câu chuyện của mình được lắng nghe và thấu hiểu, từ đó con sẽ thoải mái chia sẻ quan điểm của bản thân hơn.

c. Động lực để yêu thích tiếng Anh

Bên cạnh lớp học tiếng Anh, E2 còn mang đến cho con những hoạt động ngoại khóa để con có thể khám phá tiếng Anh theo nhiều cách thú vị nhất. Chẳng hạn trong mùa hè này, E2 đã tổ chức cho các “nhà leo núi nhí” một buổi xem phim POPCORN & BEYOND để con có thể học thêm nhiều từ vựng tiếng Anh độc đáo và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông qua những hoạt động vui nhộn cùng bạn bè như đóng kịch, sáng tạo kịch bản,...

Tạm kết

Trong những ngày học tại trường quốc tế, con có thể gặp trở ngại hòa nhập khi chưa thích nghi được với sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp. Thế nhưng, việc giúp con phá vỡ rào cản ngôn ngữ rất quan trọng, cần được ưu tiên trau dồi để con cảm thấy mình là một phần của môi trường mới và có động lực học tập hơn. Nếu như ba mẹ tìm kiếm người bạn đồng hành để giúp con vượt qua những trở ngại trong giao tiếp tiếng Anh tại trường quốc tế, E2 sẽ là một lựa chọn phù hợp. Với sự tận tâm từ đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy sáng tạo cùng nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, E2 sẽ đem đến giúp con bứt phá được những kỹ năng tiếng Anh của mình để con có thể vững vàng phát triển tại môi trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

ESL, EFL and ELA when teaching English. | Miss E Classroom

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí