3 cách để con tư duy tiếng Anh như người bản xứ

Bản chất của ngôn ngữ là muôn hình vạn trạng. Để có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo và tự nhiên như người bản xứ, chỉ học kiến thức theo lý thuyết là chưa đủ. Việc tư duy như người bản xứ đòi hỏi người học ngôn ngữ có khả năng phân biệt và quen thuộc với sắc thái nghĩa của từ và thành thạo cách sử dụng linh hoạt ngôn ngữ ở nhiều bối cảnh. Để lĩnh hội những khả năng này, người học cần được phát triển trong môi trường có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh. Chính vì thế, khi học tại trường quốc tế, con đã có những ưu thế nhất định để phát triển tiếng Anh toàn diện.

Thế nhưng, không ít phụ huynh nhận thấy rằng con mình vẫn loay hoay khi nói hoặc viết tiếng Anh và không có nhiều cải thiện trong việc học ngôn ngữ này. Mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ khác nhau, đòi hỏi gia đình và giáo viên có những biện pháp hỗ trợ phù hợp để giúp con phát huy tiềm năng ngôn ngữ của mình.

Trong bài viết này, Everest Education (‘E2”) sẽ gửi đến gia đình các cách giúp con tư duy tiếng Anh một cách tự nhiên và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt hơn như người bản xứ.


1. Giải thích cho con các nghĩa khác của từ vựng

Tiếng Anh là một ngôn ngữ có hệ thống từ vựng đa dạng. Đặc biệt, một từ vựng khi được đặt trong ngữ cảnh khác, được sử dụng với giọng điệu và phát âm khác thì có thể được hiểu với một nghĩa mới. Vì vậy, cách học dịch trực tiếp từng từ khi học tiếng Anh không phải là cách học hiệu quả cho con. Thế nhưng, đây là lối học phổ biến của nhiều học sinh tại Việt Nam, bởi không phải học sinh nào cũng có điều kiện để học tập trong môi trường thuận lợi cho việc phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Khi đó, việc dịch từng từ dường như trở thành phương pháp thuận tiện và dễ dàng nhất để học sinh học thêm từ mới. Phương pháp này sẽ làm gián đoạn “dòng chảy” tư duy ngoại ngữ, từ đó khả năng phản xạ tiếng Anh của con cũng sẽ thuyên giảm.

Chính vì thế, để con không mắc phải cách học sai lầm này, ba mẹ nên giải thích cho con biết thêm về các nghĩa khác của từ. Bằng cách này , con sẽ hiểu rằng việc dịch từng từ là không phù hợp bởi con sẽ cần cân nhắc thêm những yếu tố khác của ngôn ngữ để hiểu được nội dung của câu nói.

Ba mẹ có thể bắt đầu bằng cách tham khảo từ điển để khám phá các nghĩa khác của từ vựng. Sau đó, ba mẹ có thể minh họa từng ví dụ với hình ảnh nhiều màu sắc để con có thể dễ dàng phân biệt các nghĩa khác nhau của từ và ghi nhớ những tình huống sử dụng các nghĩa linh hoạt hơn. (có thể gợi ý sử dụng flashcard tự chế, cùng một từ vựng nhưng được minh họa bằng nhiều hình minh họa khác nhau)

 

2. Tạo cơ hội đọc sách và xem phim tiếng Anh cho con

Những năm đầu đi học là giai đoạn mà các con dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ một ngôn ngữ mới. Chính vì thế, việc đọc sách và xem phim ảnh là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tần suất cọ xát với ngôn ngữ của con. Thông qua sách và phim ảnh, con có thể bắt gặp cách dùng từ ở các ngữ cảnh khác nhau, từ đó hiểu được cách người khác sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng áp dụng những gì học được vào cuộc sống. Ngoài ra, con còn có thể luyện kỹ năng Nghe và Nói tiếng Anh thông qua những bộ phim con xem. Cụ thể, khi yêu thích phân cảnh nào đó trong phim, trẻ thường có xu hướng đọc lại lời thoại theo đúng tông giọng của diễn viên. Điều này sẽ giúp con luyện được cách phát âm chuẩn chỉnh và lưu loát. Bên cạnh đó, việc đọc sách còn là một phương pháp hiệu quả để giúp con phát triển kỹ năng Viết. Khi được tiếp xúc với đa dạng văn phong và cách hành văn của nhiều tác giả, con sẽ dần hình thành được tư duy viết tiếng Anh và học thêm nhiều từ vựng mới.

Mặc dù xem phim ảnh hay đọc sách thường được xem là một hình thức giải trí, ba mẹ không cần quá lo lắng liệu các hoạt động này có làm con không tập trung được vào việc học. Khi giải trí có chọn lọc và quản lý thời gian của con hiệu quả, những hoạt động này sẽ đem lại những kết quả bất ngờ cho tư duy ngôn ngữ của con. Ba mẹ hãy ưu tiên các tác phẩm đa dạng về nội dung để con có thể khám phá thế giới một cách toàn diện nhất. Bên cạnh việc chọn lọc nội dung, hình ảnh phù hợp theo lứa tuổi của con, ba mẹ cũng nên để con lựa chọn những tác phẩm mà con thích. Hãy cho con một cơ hội tiếp xúc tiếng Anh thật tự nhiên để khiến trải nghiệm tiếng Anh của con tràn đầy niềm vui.

3. Tạo môi trường để con có thể sử dụng từ trong đa ngữ cảnh

Hiểu nghĩa và sử dụng từ trong các bối cảnh khác nhau sẽ giúp con có khả năng sử dụng từ linh hoạt hơn. Thế nhưng, những kỹ năng tiếng Anh con học được sẽ không thể phát huy nếu con không có cơ hội áp dụng chúng vào đời sống. Để có thể giúp con tối ưu khả năng sử dụng tiếng Anh, ba mẹ hãy tạo điều kiện cho con giao tiếp tiếng Anh thường xuyên ngay trong những hoạt động hằng ngày. Đối với học sinh của các trường quốc tế, các con đã thuận lợi hơn trong quá trình này bởi môi trường quốc tế sẽ là nơi tối ưu nhất để con phát huy các kỹ năng tiếng Anh của mình. Thế nhưng, nếu con vẫn cần thêm không gian và thời gian để bứt phá khả năng của mình, việc cho con tham gia các lớp học ngoài giờ hay các hoạt động ngoại khoá để nâng cao trình độ tiếng Anh là điều cần thiết. Ở những cơ hội này, con sẽ được tiếp cận tiếng Anh theo nhiều hình thức thú vị và năng động, thúc đẩy niềm yêu thích tiếng Anh của con hơn.

Tại các lớp học của E2, học sinh sẽ được phát triển tiếng Anh thông qua phương pháp project-based learning (học tập qua dự án). Các con được trao cơ hội để tự tìm tòi, khám phá tri thức thông qua các dự án nhóm nhằm tăng tính cạnh tranh lành mạnh với các bạn khác và giúp các con phát triển kỹ năng tự học. Không những thế, phương pháp blended learning - học tập tích hợp được lồng ghép trong các lớp học E2 sẽ giúp con tiếp xúc với công nghệ ngay trong những tiết học trong chương trình, giúp con tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, các “nhà leo núi nhí” tại E2 sẽ được thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa thú vị để trau dồi tiếng Anh và kết nối với bạn bè. Gần đây nhất, E2 đã tổ chức buổi chiếu phim POPCORN & BEYOND để học sinh tại các lớp mùa hè của E2 có thể khám phá nhiều từ vựng mới thông qua trải nghiệm xem phim hết sức vui nhộn. Các con được hoá thân vào các nhân vật và thử sức với các hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo như diễn xuất và viết kịch bản. Vì vậy, thông qua những hoạt động này, con sẽ có cơ hội để nghe - nói - viết tiếng Anh khi giao tiếp với bạn bè một cách tự nhiên nhất.

Vì vâỵ, nếu như ba mẹ tìm kiếm người bạn đồng hành để giúp con phát triển kỹ năng tiếng Anh tại trường quốc tế, E2 sẽ là một lựa chọn phù hợp. Trong mùa tựu trường này, E2 có chương trình học thử miễn phí và ưu đãi 15% cho học sinh khi đăng ký khóa học Ngữ Văn Anh. Với sự tận tâm từ đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy sáng tạo cùng nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, E2 sẽ giúp con bứt phá những kỹ năng tiếng Anh của mình để con có thể vững vàng phát triển tại môi trường quốc tế.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí