4 thí nghiệm khoa học thú vị để con thử làm tại nhà | #E2xTwinkl

Phụ huynh có biết lý do vì sao trẻ thường xao nhãng khi học các môn khoa học không? Đó là vì bộ môn này luôn gắn liền với nhiều khái niệm khó hiểu và công thức phức tạp. Đặc biệt, nếu phong cách học tập của trẻ hướng đến các hoạt động thực tế và hình ảnh trực quan, việc làm cho bộ môn khoa học trở nên thu hút càng không phải là điều dễ dàng. Học khoa học không chỉ là học các bài học trên lớp, phụ huynh hoàn toàn có thể sáng tạo ra nhiều hoạt động để giúp con tiếp cận khoa học mọi lúc mọi nơi. Áp dụng những kiến thức đã học vào các tình huống hàng ngày cũng là một hoạt động quan trọng của giáo dục. Từ những đồ vật, tình huống quanh nhà, hãy khuyến khích con tìm hiểu, chạm và cảm nhận, đó là cách phụ huynh khuyến khích con học khoa học một cách tự nhiên và hiểu được ứng dụng của khoa học trong bối cảnh thực tế. Khoa học không chỉ có ở bảo tàng khoa học, vườn bách thảo, vườn bách thú và các bối cảnh tự nhiên khác, có rất nhiều thí nghiệm khoa học thú vị gắn với các chủ đề hàng ngày mà cả gia đình có thể thực hiện tại nhà.

Trong bài viết này, Everest Education cùng Twinkl giới thiệu với gia đình một số thí nghiệm khoa học đơn giản cho cả gia đình cùng thực hiện tại nhà.


1. Thí nghiệm chế tạo mưa

Đám mây được hình thành như thế nào? Vòng tuần hoàn của nước ra sao? Hãy dạy con về hiện tượng tạo mưa từ đám mây tích nước qua thí nghiệm sau.

Cần chuẩn bị:

  •       Một lọ thủy tinh
  •       Nước
  •       Bọt cạo râu
  •       Mực xanh hoặc màu thực phẩm
  •       Ống nhỏ giọt hoặc pipet

Hướng dẫn:

  1. Đổ nước vào khoảng 3/4 bình.
  2. Xịt bọt cạo râu để tạo thành hình đám mây lên trên và để nó lắng xuống.
  3. Nhỏ màu thực phẩm vào ‘đám mây’ bọt cạo râu. Khi đám mây đầy lên, màu thực phẩm sẽ rơi vào nước, tạo ra hiệu ứng giống như mưa.

Thí nghiệm nói về hiện tượng gì?

Mây được hình thành như một phần từ vòng tuần hoàn của nước. Nước trong đại dương, biển, hồ và sông khi bốc hơi, tạo thành hơi nước bốc lên không khí. Khi hơi nước chạm vào không khí lạnh ở tầng cao hơn trong khí quyển, nó sẽ trở thành những giọt nước, kết dính với nhau tạo thành những đám mây. Cuối cùng, những đám mây chứa đầy nước đến mức chúng không thể giữ được nữa, và nước rơi trở xuống mặt đất dưới dạng mưa.

2. Thí nghiệm làm sạch đồng xu

Một thí nghiệm tuyệt vời để dạy con về phản ứng của axit và cách axit có thể làm cho đồng xu cũ sáng bóng trở lại.

Cần chuẩn bị:

  •       Tiền xu cũ
  •       Giấm trắng
  •       Bát thủy tinh
  •       Muối
  •       Bát nước sạch
  •       Muỗng
  •       Đai ốc và bu lông

Hướng dẫn:

  1. Đổ giấm trắng vào một bát thủy tinh.
  2. Thêm muối và khuấy đều, sau đó cho các đồng xu cũ vào.
  3. Để yên trong 10 giây.
  4. Vớt đồng xu ra và rửa sạch lại trong bát nước sách. Bạn sẽ thấy những đồng tiền cũ đã được làm sạch!
  5. Bây giờ cho các loại đai ốc và bu lông vào bát có giấm trắng và muối, đợi trong vài phút. Các đai ốc và bu lông sẽ bị bao phủ bằng một lớp đồng.

Thí nghiệm nói về hiện tượng gì?

Giấm là một loại axit và axit trong giấm phản ứng với muối để loại bỏ chất đồng ôxít (chất làm cho đồng xu trở nên xỉn màu và không còn sáng bóng). Khi lấy tiền xu ra, đồng vẫn được giữ trong giấm. Sau đó, khi bạn cho đai ốc và bu lông vào giấm, đồng sẽ bị hút vào kim loại nên nó sẽ bám quanh đai ốc và bu lông.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Thí nghiệm mạng nhện

Có bao giờ con thắc mắc tại sao người nhện có thể di chuyển dễ dàng bằng những lưới nhện và thậm chí dùng lưới nhện làm vũ khí không? Thí nghiệm đơn giản này sẽ giúp con có thời gian thú vị khi khám phá về loài nhện đấy.

Cần chuẩn bị:

  •       Băng dính
  •       Dầu ăn

Hướng dẫn:

  1. Đầu tiên, hãy nói với con về chức năng của mạng nhện dính là sử dụng để bắt mồi.
  2. Trải băng dính ra và để các ngón tay của con chạm vào băng dính. Hỏi con có cảm thấy ngón tay dính vào không và giải thích rằng mạng nhện cũng dính như vậy.
  3. Bây giờ, hãy thoa một ít dầu ăn lên ngón tay của con và để các ngón tay chạm vào băng dính. Con sẽ phát hiện ngón tay không còn dính vào băng dính nữa.

Thí nghiệm nói về hiện tượng gì?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhện không bị mắc kẹt trong mạng nhện của chúng do một lớp dầu phủ trên chân giúp bảo vệ chúng khỏi sự bám dính, giống như cảm giác của ngón tay con bạn sau khi bôi dầu ăn.

4. Thí nghiệm bắp cải tím

Thí nghiệm này là cách thú vị để con tìm hiểu về độ pH bằng cách sử dụng bắp cải tím.

Cần chuẩn bị:

  •       Bắp cải tím
  •       Dao
  •       Nước sôi
  •       Rây hoặc giấy lọc cà phê và phễu
  •       3 lọ hoặc ly nhỏ trong suốt chứa một lượng nhỏ nước chanh, nước cất và bicarbonat soda (baking soda)

Hướng dẫn:

  1. Cắt bắp cải tím thành từng miếng nhỏ.
  2. Đặt các miếng bắp cải đỏ vào bát thủy tinh và tráng qua nước sôi.
  3. Để bắp cải mềm cho đến khi nước chuyển sang màu tím.
  4. Lọc nước qua rây hoặc giấy lọc.
  5. Thêm vài giọt nước bắp cải vào mỗi lọ thủy tinh và quan sát sự thay đổi.

Thí nghiệm nói về hiện tượng gì?

Khi thêm nước bắp cải vào lọ nước chanh, nó phải chuyển sang màu hồng hoặc đỏ. Khi thêm vào bình bicacbonat soda (baking soda), màu sắc phải chuyển sang xanh lục hoặc vàng và sẽ không thay đổi màu khi thêm vào nước cất. Trong thí nghiệm này, nước bắp cải đóng vai trò như một chất chỉ thị pH. Nước chanh có tính axit (độ pH thấp), nước cất có độ pH trung tính, và bicacbonat soda (baking soda) có tính kiềm (độ pH cao).

Tại Everest Education, chúng tôi tổ chức các lớp STEAM trực tuyến dành cho học sinh thuộc mọi lứa tuổi. Các em sẽ khám phá thế giới khoa học lý thú với nhiều chủ đề khác nhau: từ vật lý, sinh học, đến hóa học, kỹ thuật. Những kiến thức được lồng ghép vào các tình huống quen thuộc, thí nghiệm mới mẻ, kích thích trí tò mò của trẻ. Để tạo ra sản phẩm/thí nghiệm cuối cùng, suốt tiết học các em được tham gia thảo luận, tranh luận, thiết kế và thực hành. Phỏng vấn nhanh các nhà leo núi nhí, E2 được biết các bạn đang học những chủ đề vô cùng thú vị như: quỹ đạo của một vật khi rơi, “quả táo Newton”, phương hướng và cả làm “hoạt họa” nữa.

>> Tìm hiểu các lớp STEAM trực tuyến

 

Về E2xTwinkl series

Nhằm mang đến cho các gia đình nhiều nội dung, tài liệu và ý tưởng hữu ích trong việc đồng hành cùng con trên hành trình học tập, E2 và Twinkl phối hợp thực hiện các bài viết thuộc E2xTwinkl series. Các bài viết thuộc nhiều chủ để như học STEAM, tiếng Anh tại nhà thế nào cho hiệu quả, tin chắc các gia đình sẽ có thêm nhiều gợi ý tuyệt vời để giúp con học tập tốt từng ngày.

Twinkl Educational Publishing là nhà xuất bản tài liệu giáo dục đến từ Vương Quốc Anh, được tín nhiệm bởi 11 triệu thầy cô, phụ huynh và 12,000 trường học tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Twinkl tự hào với thư viện hơn 750,000 tài liệu, được phát triển bởi đội ngũ giáo viên quốc tế uy tín, bổ ích cho trẻ ở nhiều lứa tuổi từ 0-18.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí