5 bí quyết giúp trẻ nhớ bài tốt trước kỳ thi

Trước kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi quan trọng, việc tập trung dành thời gian để ôn tập bài học và trang bị kỹ năng ghi nhớ rất quan trọng đối với các em học sinh. Tuy nhiên, các con có thể gặp khó khăn trong lúc ghi nhớ bài vở nếu không áp dụng các kỹ thuật phù hợp.

Quá trình ghi nhớ đòi hỏi nhiều hơn việc lặp đi lặp lại để nhồi nhét thông tin. Nó yêu cầu người học tích cực sử dụng các phương pháp hỗ trợ và tăng cường trí nhớ. Do đó, việc xác định phong cách học phù hợp nhất cho con trở nên rất quan trọng. Đây là nền tảng giúp các con nhận biết các đâu là phương pháp học hiệu quả với mình và áp dụng chúng vào việc tự học trong tương lai. Khi các con tìm được phong cách học phù hợp với mình, con sẽ ghi nhớ bài học tốt hơn. Do đó, việc cha mẹ hỗ trợ con trong việc xác định phương pháp học phù hợp nhất là vô cùng quan trọng.

Nhưng, làm thế nào để các con tận dụng tối đa thời gian ôn tập trong những ngày trước kỳ thi?

Để giải đáp cho câu hỏi trên, mời ba mẹ đọc tiếp bài viết này và khám phá những thông tin hữu ích! Trong bài viết này, ba mẹ sẽ tìm thấy một bộ sưu tập toàn diện gồm 5 mẹo quan trọng nhằm giúp các con chuẩn bị cho kỳ thi một cách hiệu quả nhất. Không những thế, những lời khuyên này hứa hẹn sẽ giúp các con ôn tập một cách hiệu quả nhất và tự tin tiến bước đến thành công trong các kỳ thi quan trọng sắp tới. Chính vì thế, E2 tin rằng bài viết này sẽ trang bị cho các em học sinh những công cụ và chiến lược cần thiết để điều hướng quá trình ôn tập một cách hiệu quả, đảm bảo giúp các con tận dụng tối đa thời gian học và tối ưu hóa kết quả thi trong những bài kiểm tra quan trọng.


Xem lại bài mỗi ngày1. Dành một giờ để xem lại bài mỗi ngày

Một mẹo nhỏ để con nhớ nhanh và hiểu sâu bài học là hãy dành ra một giờ mỗi ngày để xem lại các ghi chú, bài tập và tài liệu ôn tập. Với thói quen này, con tự tạo ra lộ trình ôn tập cho riêng mình và phát hiện ra những chỗ chưa hiểu trong bài học, từ đó tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô và bạn bè để “gỡ rối”. Đây cũng là cách học bài thi từ sớm, đảm bảo cho con ít bị rơi rụng kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kỳ thi.

2. Hiểu sâu bài học bằng việc biến kiến thức trở nên trực quan

Nhiều nghiên cứu cho rằng hình ảnh có thể giúp học sinh ghi nhớ thông tin cụ thể tốt hơn. Vì thế các em học sinh có thể thử thêm một số hình ảnh hoặc ký hiệu minh họa để lồng ghép vào nội dung bài học, hay liên kết với các thuật ngữ khác nhau khi ôn tập sẽ giúp cho việc ghi nhớ của con dễ dàng hơn.
Hiểu sâu bài học bằng việc biến kiến thức trở nên trực quan

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, học sinh được yêu cầu ghi nhớ ba từ vựng như con chó, xe đạp và đường phố. Có một nhóm học sinh cố gắng ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại các từ đó. Một nhóm khác thử liên tưởng đến hình ảnh thực tế của ba từ đó, như tưởng tượng một con chó đang đạp xe đạp trên đường. Sau khi kiểm tra kết quả thì có thể thấy nhóm học sinh sử dụng phương pháp liên tưởng có khả năng ghi nhớ tốt hơn đáng kể.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Học tài liệu khó bằng thuật ghi nhớ Mnemonics

Mnemonics là phương pháp học từ bằng cách tạo dựng những mối liên hệ giúp việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Một đặc điểm ưu việt của phương pháp này là học sinh có thể ghi nhớ một lượng lớn thông tin bằng một gợi ý “đại diện”, có thể là một từ, ký ức, một câu chuyện, một tranh ảnh, từ viết tắt, bài hát, điệu nhảy, hoặc ngẫu nhiên điều gì gần gũi với người học.

Một trong cách ghi nhớ trong thuật Mnemonics là quy tắc chữ cái đầu. Đây là phương pháp dùng từ viết tắt đại diện cho tập hợp chữ cái đầu của từng từ cần nhớ. Từ được tạo thành có thể có nghĩa hoặc vô nghĩa, nhưng đảm bảo người học có thể dễ dàng nhớ tất cả các từ theo thứ tự.

"ROYGBIV" là một ví dụ về cách ghi nhớ phổ biến để ghi nhớ màu sắc của cầu vồng:

Học tài liệu bằng thuậ ghi nhớ mnemonics

Red (Đỏ) 

Orange (Cam) 

Yellow (Vàng)

Green (Xanh lục) 

Blue (Xanh lam)

Indigo (Chàm) 

Violet (Tím) 

Hay

Những phẩm chất của một nhà khoa học là PIPOC, trong đó:

Perseverance (Kiên trì) 

Intelligence (Thông minh) 

Patience (Kiên nhẫn) 

Originality (Sáng tạo) 

Curiosity (Tò mò) 

4. Kết hợp nhiều giác quan trong một buổi học

Chỉ nhìn và đọc thôi là không đủ để giúp con ghi nhớ thông tin mới. Thay vào đó, hãy thử để con đọc to tài liệu trong lúc học. Các khái niệm và thông tin quan trọng sẽ dễ tiếp thu hơn rất nhiều. Con cũng có thể:

Nghe bản ghi âm liên quan đến bài học trong khi đang đọc tài liệu đó
Diễn tả lại những gì đang đọc hoặc ghi nhớ bằng ngôn ngữ cơ thể

Kết hợp nhiều giác quan để học

Càng có cơ hội tiếp xúc với bài học theo nhiều giác quan khác nhau, con sẽ càng có ấn tượng lâu dài với kiến thức hơn. Hãy dựa theo nguyên tắc dưới đây để giúp con kết hợp hiệu quả với các giác quan:

  • Bạn nhớ khoảng 10% những gì bạn đọc.
  • Bạn nhớ khoảng 20% những gì bạn nghe được.
  • Bạn nhớ khoảng 30% những gì bạn nhìn thấy.
  • Bạn nhớ khoảng 50% những gì bạn nghe và nhìn thấy cùng nhau.
  • Bạn nhớ khoảng 70% những gì bạn nói.
  • Bạn nhớ khoảng 90% những gì bạn làm.

(Trích từ sách: Everything You Need To Know About Learning của Ann Algier)

5. Biến các buổi học thành các bài kiểm tra nhỏ

Sử dụng flashcards (thẻ từ vựng) hoặc tự tạo ra các câu đố liên quan đến bài học là một cách tuyệt vời để con bắt đầu. Mục đích là giúp con tìm ra cách tự ghi nhớ thông tin thay vì chỉ học thuộc lòng, từ đó dễ dàng nhớ lại các chi tiết quan trọng vào ngày thi.

Dưới đây là một số cách để con có thể bắt đầu:

  • Ghi nhanh câu trả lời vào thẻ nhớ trước khi lật lại
  • Tự làm một bài kiểm tra thực hành mà không có bất kỳ tài liệu nào gần đó
  • Tự đặt câu hỏi có thể sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra và trả lời

Biến các bài kiểm tra thành các bài kiểm tra nhỏ

Bài viết trên đây chắc hẳn đã gợi ý cho gia đình một vài mẹo học tập hiệu quả. Học chắc, hiểu sâu, nhớ lâu là mục tiêu của tất cả các sĩ tử trước khi lên kế hoạch chuẩn bị cho một kỳ thi nào đó. Con sẽ cảm thấy tự tin hơn nếu đã nắm chắc phần kiến thức, việc còn lại là trang bị thêm kỹ năng thi cử.

Tại Everest Education, chúng tôi cung cấp chương trình hỗ trợ sau giờ học, giúp con khắc phục những khó khăn trong quá trình ôn tập và trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng cho các bài kiểm tra và kỳ thi quan trọng sắp tới. Ngoài ra, học sinh cũng được “lên dây cót” từ sớm thông qua các bài thi thử giúp con làm quen với cấu trúc đề thi, đánh giá năng lực hiện tại cũng như rút ra bài học cần thiết cho kỳ thi thực tế.

Nguồn tham khảo:
Achieve success in examinations
Study skills test: Memorizing Important Facts
Strategies for exam success
Cải thiện từ vựng tiếng Anh bằng thuật ghi nhớ Mnemonics

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí