5 Cách Giúp Con Tự Tin Trước Bài Thi Đầu Vào Trường Quốc Tế

Trong khoảng thời gian gần đây, nhận ra tầm quan trọng của môi trường giáo dục toàn cầu, nhiều gia đình đã bắt đầu cho con theo học tại trường quốc tế. Giống như bao trường học khác tại Việt Nam, học sinh cần vượt qua bài thi đầu vào để chính thức nhập học tại ngôi trường quốc tế mình mong muốn. Thế nhưng, bài thi đầu vào của trường quốc tế luôn là một bước đầy thách thức đối với một số em học sinh, đặc biệt là đối với các học sinh chuyển từ trường công Việt Nam sang trường quốc tế. Bởi, hình thức của bài thi đầu vào trường quốc tế sẽ có sự khác biệt so với các bài thi đầu vào tại các trường công. Khi thi đầu vào trường quốc tế, học sinh sẽ được đánh giá dựa trên điểm số về Toán, Đọc hiểu, Viết và Ngữ pháp, Khoa học. Ngoài ra, tiếng Anh thường là ngôn ngữ chính trong các bài kiểm tra này. Sự khác biệt về hình thức bài thi và kiến thức kiểm tra có thể khiến các con bối rối, dẫn đến tình trạng cảm thấy vô cùng căng thẳng kỳ thi này.

Thấu hiểu những khó khăn này, Everest Education (“E2”) mời ba mẹ khám phá những phương pháp và hỗ trợ của chúng tôi giúp con tự tin bứt phá bài thi đầu vào trường quốc tế.


1. Cá nhân hóa lộ trình ôn luyện của con

Khi chuẩn bị cho bất kì kỳ thi nào, việc có một kế hoạch ôn luyện được thiết kế dựa vào năng lực của bản thân sẽ giúp học sinh nhanh chóng tiến bộ và đạt được mục tiêu. Đặc biệt là đối với các học sinh chuyển từ trường công sang trường quốc tế, ôn luyện cùng một lộ trình cá nhân hóa sẽ giúp con nhanh thích nghi với sự mới mẻ của bài thi đầu vào trường quốc tế.

Cá nhân hóa lộ trình luyện tập cho con có nghĩa là tìm hiểu kỹ về khả năng, mục tiêu và phong cách học tập của con, từ đó xây dựng một kế hoạch học tập phù hợp. Ba mẹ hãy lưu ý rằng, không phải bất kì lộ trình hay phương pháp học tiên tiến nào cũng phù hợp cho mọi đứa trẻ. Ba mẹ có thể tìm hiểu và chọn những phương pháp học tập phù hợp với con nhất, kích thích tư duy sáng tạo để khơi dậy khả năng tiếp thu kiến thức của con.

Để bắt đầu với việc cá nhân hóa lộ trình ôn luyện cho con, ba mẹ có thể cho con đánh giá năng lực qua các bài thi thử đầu vào trường quốc tế. Dựa vào kết quả từ bài kiểm tra này, ba mẹ sẽ xác định được điểm mạnh và điểm yếu của con, từ đó giúp con xây dựng lộ trình học phù hợp.

Đọc thêm: Các bước cụ thể cá nhân hóa lộ trình học của con.

portrait-girl-studying-online-home

2. Xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa kỳ thi đầu vào trường công Việt Nam và trường quốc tế là ngôn ngữ được sử dụng trong bài thi. Hầu hết các bài thi đầu vào trường quốc tế đều sử dụng tiếng Anh và yêu cầu học sinh trình bày kết quả bằng ngôn ngữ này. Điều này có thể gây nhiều trở ngại cho học sinh trong việc hiểu đề và diễn giải đáp án của mình. Chính vì thế, việc giúp con vững chắc nền tảng tiếng Anh và tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ thứ hai này rất quan trọng.

Thế nhưng, kỹ năng tiếng Anh không thể tiến bộ ngay lập tức nếu con để đến giai đoạn ôn thi mới bắt đầu học. Để có thể vững chắc kiến thức và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Anh, ba mẹ nên định hướng con chăm chỉ rèn luyện môn học này từ sớm và tạo điều kiện để con sử dụng tiếng Anh nhiều nhất có thể. Ví dụ như, ba mẹ có thể tạo môi trường tiếp xúc tiếng Anh ngay tại nhà cho con qua việc cho con xem các chương trình tiếng Anh hoặc cho con tham gia các trại hè để có thêm cơ hội trao đổi tiếng Anh cùng bạn bè. Việc có môi trường để con áp dụng tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp con tự tin trong khả năng sử dụng ngôn ngữ và linh hoạt triển khai kỹ năng này trong mọi bối cảnh, đặc biệt là tại các bài thi sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con theo học tại các trung tâm tiếng Anh uy tín để tạo nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh cho con hơn. Tại E2, con sẽ được tiếng Anh qua những phương pháp sáng tạo từ khóa học Ngữ Văn Anh. Để giúp học sinh tạo dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc, chúng tôi thiết kế chương trình học tối ưu hoạt động tương tác của các con thông qua phương pháp blended learning - kết hợp giảng dạy truyền thống tại lớp học với sự áp dụng của công nghệ. Ngoài ra, E2 cũng thực hiện phương pháp project-based learning - học dựa trên dự án, cung cấp cơ hội cho học sinh chủ động nghiên cứu kiến thức trong bài học và giúp con áp dụng những gì được học vào cuộc sống. Những phương pháp này sẽ đảm bảo con được khai thác tối ưu nhất về khả năng sử dụng tiếng Anh của mình.

teacher-cute-asian-children-using-laptop-computer-together

 

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Sử dụng nguồn tài liệu phù hợp

Trong hành trình chinh phục trường quốc tế của học sinh trường công, ba mẹ học sinh cũng sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc giúp con tìm tài liệu ôn tập phù hợp vì chưa được tiếp cận với các nguồn uy tín. Các tài liệu miễn phí trên mạng có thể không chất lượng và sát với trình độ bài thi thật được dùng trong kỳ thi đầu vào trường quốc tế. Việc sử dụng các tài liệu này sẽ làm chậm tiến độ cải thiện kiến thức của con và không đạt được hiệu quả cao trong quá trình luyện tập. Thậm chí, nếu con tin tưởng và luyện tập với những tài liệu thiếu chất lượng, con sẽ bỡ ngỡ khi nhận ra bài thi thật khác xa với những bài tập mình được ôn luyện, dẫn đến những kết quả không như mong đợi trong kỳ thi đầu vào trường quốc tế.

Để có thể giúp con ôn luyện với những tài liệu chất lượng nhất, ba mẹ có thể cho con học tại các trung tâm chuyên luyện cho học sinh thi vào các trường quốc tế. Ba mẹ hãy lựa chọn một trung tâm có đội ngũ giáo viên chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm giúp học sinh thành công đậu vào trường mình muốn. Khi có người hướng dẫn, con cũng sẽ vơi đi áp lực thi cử và nhanh chóng lấy lại tự tin của mình trong quá trình ôn tập.

woman-girl-touching-raised-hand-as-sign-understanding

 

4. Luyện đề thường xuyên

Người xưa có câu “Trăm hay không bằng quen tay”. Dù con đã sẵn sàng kiến thức cho kỳ thi sắp tới, nhưng nếu không luyện đề thường xuyên để quen với hình thức làm bài, con sẽ khó thể hiện tốt nhất năng lực của mình trong phòng thi. Khác với quá trình ôn luyện, bài thi thật luôn có áp lực về thời gian. Con có thể giải bài rất tốt khi ôn luyện ở nhà, nhưng nếu chưa quen với áp lực thời gian, chất lượng làm bài của con có thể giảm sụt tại phòng thi. Khi căng thẳng, rất khó để học sinh tư duy rành mạch và vận dụng kiến thức đã học trong quá trình giải đề. Điều này có thể khiến mọi công sức ôn luyện “đổ sông đổ bể” chỉ vì không dành nhiều thời gian luyện tập trước tại nhà.

Để tránh mắc phải điều này, ba mẹ hãy giúp con tạo thói quen luyện đề trong quá trình ôn thi. Thời gian luyện đề lý tưởng là ít nhất 2 tuần trước ngày thi chính thức diễn ra. Trong khoảng thời gian này, hãy đảm bảo rằng con có đủ kiến thức cho kỳ thi sau một thời gian ôn luyện, sẵn sàng đi vào giai đoạn luyện đề để kiểm chứng kiến thức mình có. Đây cũng là cơ hội để con rèn tính cẩn thận và quản lý thời gian khi làm bài thi. Trong giai đoạn luyện đề, con có thể giải một đề mỗi ngày hoặc tối thiểu là 3 đề trong một tuần để đảm bảo con đã quen với hình thức làm bài thi. Bên cạnh đó, ba mẹ hãy giúp con hình thành thái độ nghiêm túc khi giải đề. Con không nên vừa luyện đề vừa làm những việc khác vì điều này sẽ phân tán sự tập trung của con, khiến kết quả bài luyện không phản ánh đúng năng lực của con. Nếu bài thi thật diễn ra trong 90 phút, con nên luyện đề trong đúng khoảng thời gian đó để quen dần với áp lực thời gian và dành ra 30 phút để sửa lại các lỗi sai sau khi luyện đề. Ngoài ra, ba mẹ hãy khuyến khích con vượt qua nỗi sợ sai khi giải đề và luyện tập sửa đề thường xuyên. Vì chỉ khi thế, con mới biết được phần kiến thức nào chưa ổn và lên kế hoạch cải thiện kịp thời.

Hiểu rõ sự cần thiết của luyện đề trước kỳ thi quan trọng này, E2 thường xuyên tổ chức bài thi thử MAP Test để hỗ trợ cho các học sinh thi đầu vào trường quốc tế. Ba mẹ có thể tìm hiểu và đăng ký cho con thi thử MAP test TẠI ĐÂY.

medium-shot-kid-cheating-school-test

5. Cùng E2 chinh phục kỳ thi đầu vào trường quốc tế

Với hơn 12 năm kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều thế hệ học sinh chinh phục và bứt tốc thành tích tại trường quốc tế, E2 giúp con trang bị sẵn sàng tất cả các hành trang từ một lộ trình ôn luyện cá nhân hóa, một nguồn tài liệu ôn thi chất lượng, một môi trường giúp trau dồi tiếng Anh và luyện đề hiệu quả. Khi có được những yếu tố trên, con sẽ cảm thấy tự tin và an tâm hơn trong quá trình ôn luyện, từ đó giảm đi rất nhiều áp lực trước kỳ thi sắp tới.

Gần đây nhất, E2 tự hào vì đã đồng hành và giúp bé Nguyen Truong Thu Van (Winson) thành công chinh phục ngôi trường quốc tế CIS. Sau một lần thi đầu vào tại CIS không thành công, gia đình Winson đã tìm đến E2 với mong muốn có thể giúp bé vượt qua thử thách bài thi đầu vào này. Trước đây, Winson rất ghét học Toán vì con luôn được xem là một trong những học sinh yếu Toán nhất lớp. Thế nhưng, sau khi trải qua 10 buổi học Tutoring (dạy kèm) cùng thầy Willian tại E2, Winson chia sẻ rằng con bất ngờ khi nhìn thấy mình tiến bộ vượt bậc trong môn học này. Theo lời Winson, con rất thích và tôn trọng thầy Willian bởi khả năng giảng dạy của thầy. Sự tận tâm của thầy Willian đã giúp Winson hình thành niềm yêu thích đối với Toán học và tự tin hơn khi học Toán rất nhiều.

Và nỗ lực cuối cùng cũng được đền đáp, Winson đã thành công vượt qua bài thi đầu vào trường quốc tế CIS với điểm Toán rất cao. Hiện tại, Winson đã trở thành học sinh trường CIS và được nhận xét là một trong những bạn giỏi Toán nhất trong lớp.

e2-class

Tại Everest Education, chúng tôi cung cấp những hành trang kiến thức và kỹ năng tốt nhất để học sinh có thể vững vàng chinh phục các kỳ thi vào trường quốc tế. Với phương pháp giảng dạy hiện đại cùng đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao, E2 tự tin có thể giúp con “lên dây cót” từ sớm thông qua các bài thi thử chất lượng để giúp con nhanh chóng xác định được năng lực của mình và có một kế hoạch phù hợp cho kỳ thi vào ngôi trường mình mong muốn.

Để giúp các con chuẩn bị tốt hơn cho bài thi đầu vào trường quốc tế, mời quý phụ huynh đăng ký cho con thi thử bài thi đánh giá năng lực MAP Test của các trường quốc tế.

Mong rằng những chia sẻ trên giúp ích phần nào cho phụ huynh trong việc hỗ trợ con trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Mến chúc cả gia đình một mùa tựu trường đầy niềm vui.

Nguồn tham khảo: Top 17 bí quyết ôn thi tuyển sinh lớp 10 để đậu vào các trường quốc tế song ngữ tại tphcm – Hệ thống trường quốc tế Việt Úc – VAS

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí