5 Kỳ Thi Toán Học Quốc Tế Phổ Biến Cho Học Sinh

Khi con có một nền tảng Toán học tốt, cha mẹ có từng suy nghĩ đến việc cho con tham gia các kì thi Toán để thử sức chưa? Nhiều bậc cha mẹ phát hiện ra những lỗ hổng trong toán học của con mình khi đã quá trễ để giúp con cải thiện. Cũng như bất cứ điều gì khác, khi trẻ bắt đầu làm việc gì đó càng sớm — có thể là thể thao, âm nhạc hoặc toán học — thì khả năng nắm bắt chủ đề của trẻ càng vững chắc hơn. Trong thế giới toàn cầu ngày nay, nền tảng toán học vững chắc còn quan trọng hơn cả việc đạt được các bài kiểm tra chuẩn hóa và vào được các trường đại học hàng đầu. Vì vậy, cha mẹ hãy để trẻ suy nghĩ, lập luận và có cơ hội thi đấu với các bạn bè quốc tế khác trong lĩnh vực mà con yêu thích.

Một chút "cạnh tranh" lành mạnh qua cuộc thi lại có thể hiệu quả tiếp thêm động lực cho con trẻ. Qua đó, con nhận ra tiềm năng của mình và thành tích này sẽ làm đẹp "profile" nếu con muốn ứng tuyển học bổng, từ đó mở ra nhiều cơ hội hứa hẹn trong môi trường giáo dục quốc tế. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp chi tiết 5 cuộc thi toán học phổ biến dành cho mọi lứa tuổi. Chúng tôi cũng cung cấp những gợi ý ngắn gọn giúp phụ huynh tìm ra cuộc thi phù hợp với trẻ nhất, cũng như những lợi ích mà các cuộc thi toán học mang lại giúp trẻ tỏa sáng trong tương lai.


1. Olympic Toán học Quốc tế (IMO)

Olympic Toán học Quốc tế (International Mathematical Olympiad – IMO) là cuộc thi toán học quốc tế dành cho học sinh cấp 3, được tổ chức hàng năm tại một quốc gia khác nhau. IMO cũng là một trong những cuộc thi toán học uy tín và được công nhận trên toàn thế giới. Cuộc thi đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của các em học sinh trung học phổ thông có năng khiếu toán học tham gia thi đấu để khẳng định tài năng. Cuộc thi IMO lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1959 tại Romania, với sự tham gia của 7 quốc gia. Hiện nay, IMO dần mở rộng phạm vi tham gia đến hơn 100 quốc gia từ 5 châu lục.

  • Đối tượng dự thi: học sinh trung học phổ thông. Người dự thi phải dưới 20 tuổi và chưa theo học chương trình Đại học, Cao đẳng.Vì vậy, một thí sinh có thể tham gia IMO nhiều lần.
  • Cấu trúc đề thi: Trải qua nhiều kỳ tổ chức, quy chế thi IMO nhanh chóng ổn định và không có nhiều thay đổi. Mỗi quốc gia đề cử tối đa sáu thí sinh tham gia và mỗi thí sinh sẽ thi cá nhân (không có sự hỗ trợ từ đồng đội). Mỗi bài thi IMO bao gồm 6 bài toán với độ khó tăng dần, mỗi bài toán tối đa là 7 điểm, nghĩa là thí sinh có thể đạt tối đa 42 điểm cho 6 bài. 6 bài toán này sẽ được giải trong 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày thí sinh giải 3 bài toán trong thời gian 270 phút. 
  • Nội dung thi: Bao gồm các bài toán đại số, giải tích và các bài toán thuộc các lĩnh vực toán học không phổ biến trong chương trình phổ thông cũng như chương trình đại học, cao đẳng. Ví dụ như hình học xạ ảnh và hình học nâng cao, phương trình hàm, tổ hợp và lý thuyết số đã chứng minh (lý thuyết số bàn về tính chất của số nói chung và số nguyên nói riêng), đòi hỏi thí sinh cần có kiến thức sâu về các định lý toán học. Ngoài kiến thức toán học toàn diện, IMO đòi hỏi thí sinh thể hiện sự sáng tạo toán học mang tính đột phá. Dưới đây là một trong các câu hỏi mẫu trích từ đề thi IMO 2020:

Example of International Mathematical Olympiad

>>> Tìm hiểu thêm đề thi IMO các năm trước tại đây.

2. Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC)

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (International Kangaroo Math Contest – IKMC) là kỳ thi Toán có quy mô lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông toàn cầu, với hơn 6 triệu thí sinh dự thi từ 77 quốc gia vào năm 2019. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, chia thành 6 cấp thi. Giải thưởng được trao cho các thí sinh có điểm số cao nhất của mỗi khối lớp.

IKMC được tổ chức tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2016 do Quỹ Phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation phối hợp với Trường Đại học Sư phạm và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại 5 điểm thi ở Hà Nội, và 1 điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Đối tượng dự thi: học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 (hoặc học sinh chương trình giáo dục tại gia có tiến độ tương đương). Kỳ thi IKMC tại Việt Nam dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 8, gồm 4 cấp thi: 
Cấp độ 1 (Pre-Ecolier) Lớp 1-2
Cấp độ 2 (Ecolier) Lớp 3-4
Cấp độ 3 (Benjamin) Lớp 5-6
Cấp độ 4 (Cadet) Lớp 7-8
  • Cấu trúc đề thi: Bài thi kéo dài 75 phút dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 5 lựa chọn đáp án. Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay khi làm bài thi. 
  • Nội dung thi:  Phần lớn các câu hỏi tập trung vào 2 phần đại số và hình học. Đề thi IKMC tập trung vào hình học không gian – lĩnh vực ít xuất hiện trong các cuộc thi toán học khác. Các bài toán thuộc lĩnh vực toán học rời rạc (đối tượng nghiên cứu là các tập hợp rời rạc, là toán học dành cho máy tính) như lý thuyết số, phép đếm và xác suất thỉnh thoảng xuất hiện trong đề thi. Đề thi đôi khi có các câu hỏi logic và vật lý. Không có câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức lượng giác và giải tích sơ cấp như logarit, phép tổng, số phức. Dưới đây là ví dụ về câu hỏi trong đề thi IKMC năm 2020 cho lớp 5-6:

Example of International Kangaroo Math Contest

>>> Tìm thêm đề thi IKMC các năm trước tại đây.

  • Lịch thi: tổ chức vào ngày thứ Năm tuần thứ ba của tháng Ba hàng năm
  • Lệ phí: 350.000 đồng/ thí sinh
  • Trang web:  https://kangaroo-math.vn/

3. Olympic Toán Singapore và Châu Á(SASMO)

Kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á (Singapore and Asian Schools Math Olympiad – SASMO), là một trong những kỳ thi lớn nhất Châu Á được tổ chức hàng năm tại Singapore. Hầu hết các quốc gia tham dự SASMO đều đến từ châu Á, tuy nhiên cũng có một số đại diện đến từ châu Âu và Trung Đông. SASMO được tổ chức vào tháng 4 hàng năm tại hơn 18 quốc gia. Hiện tại, SASMO có 9 cấp thi đấu dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 10.

  • Đối tượng dự thi: học sinh lớp 2 đến lớp 10
  • Cấu trúc đề thi: Bài thi dài 90 phút, gồm 2 phần:
  • Phần A: Gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm. Thí sinh được 2 điểm cho mỗi câu trả lời đúng, 0 điểm cho câu hỏi bị bỏ trống, và trừ 1 điểm cho mỗi câu trả lời sai.
  • Phần B: Gồm 10 câu hỏi nâng cao. Thí sinh được 4 điểm cho mỗi câu trả lời đúng, trả lời sai không bị trừ điểm.
    Mỗi học sinh bắt đầu với 15 điểm.
  • Nội dung thi: SASMO là sân chơi thỏa mãn tinh thần toán học của top 40% học sinh hàng đầu thế giới. Cuộc thi khơi dậy sự yêu thích của học sinh trong việc giải toán nhằm phát triển tư duy toán học, óc suy luận, sáng tạo, tư duy logic và phản biện. SASMO là kỳ thi hoàn toàn phù hợp với chương trình giảng dạy ở trường học và tập trung chủ yếu vào các dạng toán nâng cao. Dưới đây là một câu hỏi mẫu từ đề thi SASMO cho học sinh lớp 5:

Example of Singapore and Asian Schools Math Olympiad

>>> Tìm thêm đề thi SASMO các năm trước và luyện tập giải đề tại đây.

4. Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO)

Olympic Toán và Khoa học quốc tế (International Math and Science Olympiad – IMSO) là cuộc thi quốc tế hàng năm về Toán và Khoa học bằng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học và trung học dưới 13 tuổi trên toàn thế giới. Thí sinh sẽ được sàng lọc trước khi được chọn vào đội tuyển tham gia IMSO. Mỗi quốc gia đề cử 12 học sinh (6 học sinh cho mỗi môn) tham gia thi. Mục tiêu của IMSO là giúp học sinh nâng cao trình độ toán học và khoa học, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, đam mê nghiên cứu và phát triển tri thức. IMSO là sân chơi của top 10 quốc gia đạt thứ hạng cao nhất thế giới về Olympic toán như Trung Quốc, Singapore, Việt Nam và Hàn Quốc. Việt Nam tham gia IMSO từ năm 2015 và lần đầu tiên tổ chức cuộc thi này vào năm 2019 tại Hà Nội.

  • Đối tượng dự thi: Học sinh lớp 5 và lớp 6 (dưới 13 tuổi)

  • Cấu trúc đề thiCấu trúc đề thi: Gồm 2 phần: Toán (tự luận và trả lời câu hỏi) và Khoa học (tự luận, trả lời câu hỏi và trắc nghiệm). Thí sinh có 120 phút để hoàn thành bài thi Toán và 135 phút cho bài thi Khoa học. Tất cả hướng dẫn, câu hỏi đến câu trả lời đều bằng tiếng Anh. Các ngôn ngữ khác (không phải tiếng Anh) đều không được tính điểm. Ngoài ra, thí sinh không được sử dụng từ điển tiếng Anh, sách, từ điển khoa học, máy tính cầm tay và các thiết bị điện tử khác trong lúc thi.

  • Nội dung thi: Bài thi được xây dựng dựa trên chương trình giảng dạy Toán và Khoa học bậc tiểu học, sách tham khảo và các nguồn có liên quan khác, thí sinh cần vận dụng khả năng suy luận và óc sáng tạo để giải đề thi. Ví dụ câu hỏi từ IMSO cho học sinh lớp 5:

Example of International Math and Science Olympiad
  • Timeline: October or November

  • Lệ phí: 200,000 VND/ participant

  • Website:  http://imso.ieg.vn/

5. Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC)

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) là cuộc thi đầu tiên trong một loạt các cuộc thi về toán học trung học nhằm tìm kiếm thành viên cho đội hình Hoa Kỳ tham gia Olympic Toán học Quốc tế (IMO). AMC bao gồm các bài thi có mức độ phức tạp tăng dần dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. AMC là bài thi tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ cho các học sinh giỏi toán trung học phổ thông. Chương trình giảng dạy của AMC mang tính toàn diện và hiện đại. Thậm chí một số trường đại học hàng đầu như MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) đã yêu cầu sinh viên nộp điểm AMC.

  • Đối tượng dự thi: học sinh từ lớp 1 đến lớp 11
  • Cấu trúc đề thi: AMC có được chia thành 3 trình độ thi:

+ AMC 8: dành cho học sinh dưới 14,5 tuổi, và trình độ lớp 8 trở xuống

+ AMC 10: dành cho học sinh dưới 17,5 tuổi, và trình độ từ lớp 10 trở xuống

+ AMC 12: dành cho học sinh dưới 19,5 tuổi, và trình độ từ lớp 12 trở xuống


Bài thi cấp độ AMC 8 dài 40 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm dành cho học sinh trung học cơ sở. AMC 8 là bàn đạp giúp học sinh rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Thí sinh được tính điểm cho các câu trả lời đúng. Thang điểm cho mỗi câu hỏi là như nhau, thí sinh không bị trừ điểm nếu trả lời sai.

Bài thi AMC 10 và AMC 12 dài 75 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm thuộc các dạng bài toán trong chương trình trung học. Thí sinh hoàn toàn vận dụng được kiến thức giải tích sơ cấp để giải toán. Kể từ năm 2020, thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay khi dự thi AMC 10 và AMC 12. Thí sinh được tính điểm cho các câu trả lời đúng và cả câu hỏi bị bỏ trống. Thang điểm như sau: thí sinh đạt 6 điểm cho mỗi câu trả lời đúng, 1,5 điểm cho mỗi câu hỏi bị bỏ trống và không bị trừ điểm nếu trả lời sai. 

  • Nội dung thi: Bài thi AMC thử thách năng lực giải quyết các vấn đề toán học như: số học, đại số, phép đếm, hình học, lý thuyết số và xác suất một cách sâu sát hơn so với những bài học trên lớp. Ví dụ, hầu hết chương trình toán chính quy chỉ đề cập đến quy tắc chia hết, kiến thức sơ khai của lý thuyết số và xem lý thuyết số nằm ngoài các lĩnh vực chính của toán học. Các bài thi AMC đòi hỏi thí sinh sử dụng lý thuyết số một cách chuyên sâu hơn (với mức độ sơ cấp, không chứa phép phân tích). Độ khó của mỗi bài thi khác nhau. Tuy nhiên, cả ba bài thi đều được thiết kế sao cho thí sinh có thể hoàn thành bài thi mà không cần đến các kiến thức toán học cao cấp như: giải tích, phân tích.

Example of American Mathematics Competitions

>>> Tìm thêm đề thi AMC và luyện tập giải đề tại đây.

Trang bị kiến thức đầy đủ và thử thách bản thân tại các cuộc thi toán quốc tế là cách tuyệt vời để con cọ xát với môn toán bên ngoài giờ học chính quy. Kết quả gặt hái được từ cuộc thi sẽ là động lực to lớn giúp con tự tin hơn trong học tập và khuyến khích con duy trì thành tích. Các cuộc thi toán học cũng là cơ hội lớn cho học sinh phát triển tri thức và trí tuệ xã hội. Tuy nhiên, với mục đích ban đầu là giúp con thêm yêu thích môn toán và phát triển tư duy, phụ huynh cần khuyến khích con tham gia cuộc thi một cách khéo léo và đúng cách để không bị “phản tác dụng”.

Nếu phụ huynh dự định đăng ký cho con tham gia một cuộc thi toán quốc tế, điều quan trọng nhất là giúp con chuẩn bị cho cuộc thi đúng cách. Tại Everest Education ("E2"), chúng tôi tự hào là một trong những trung tâm đầu tiên giảng dạy chương trình Toán bằng tiếng Anh. Học sinh có thể vừa học, vừa chơi, vừa tư duy, vừa diễn đạt các khái niệm Toán học bằng tiếng Anh một cách tự nhiên và tự tin nhất.

Xin lưu ý, Everest Education không có liên kết với bất kỳ đơn vị cuộc thi nào phía trên. Bài viết này không đại diện cho bất kỳ thông báo chính thức nào từ các cuộc thi. Thông qua bài viết, chúng tôi đơn giản mong muốn đem lại những thông tin súc tích, cập nhật nhất về các cuộc thi toán học đến gia đình. Những thay đổi do dịch COVID-19 hoặc do yếu tố khách quan khác hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, quý phụ huynh vui lòng kiểm tra thông tin mới nhất trên các trang web chính thức của các cuộc thi trên.

Nếu gia đình có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc email đến eve.nguyen@e2.com.vn. Gia đình cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ TẠI ĐÂY.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí