5 ngành nghề STEM “trăm nghìn đô" xứng đáng đầu tư du học

Du học đối với rất nhiều bạn học sinh không chỉ là cánh cửa mở ra cơ hội theo đuổi đam mê, mà còn là cơ hội có công việc với mức lương đáng mơ ước. 

Cùng College Compass khám phá top các ngành học hot nhất hiện nay của các trường Đại học ở Mỹ, với cơ hội tuyển dụng cao và mức lương hấp dẫn, hoàn toàn xứng đáng với khoản đầu tư du học không hề nhỏ!

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education, hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>> Tìm hiểu thêm về chương trình College Compass


1. Kỹ sư phần mềm

Nhóm ngành Khoa học Máy tính (Computer Science) phát triển với tốc độ chóng mặt dựa theo nhu cầu cải tiến công nghệ và phát triển các lĩnh vực chuyên môn hóa mới nổi. Được xem là ngành nghề “thời thượng” với mức thu nhập trăm nghìn đô và đãi ngộ hấp dẫn, các kỹ sư phần mềm luôn chễm chệ trong top đầu những ngành nghề được nhiều sinh viên lựa chọn nhất trong nhóm ngành Khoa học Máy tính, theo U.S. News.

Một kỹ sư phần mềm áp dụng phân tích toán học và các nguyên tắc khoa học máy tính để thiết kế và phát triển phần mềm máy tính. Các nhà phát triển phần mềm giỏi luôn sáng tạo, chuyên môn kỹ thuật vững vàng để thực hiện các ý tưởng đổi mới, có năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích cùng khả năng tư duy vượt trội. Có nhiều loại phần mềm mà một kỹ sư phần mềm có thể phát triển như hệ điều hành, trò chơi máy tính, phần mềm trung gian, ứng dụng kinh doanh và hệ thống điều khiển mạng.

Ở Mỹ, mức lương trung bình của kỹ sư phần mềm mới vào nghề có thể đi từ $60.000 đến hơn $100.000 một năm tùy vào năng lực. Đứng đầu ngành Khoa học Máy tính và cũng là ngôi trường nổi tiếng nhất trong các trường Đại học ở Mỹ về chương trình học công nghệ chính là MIT - Đại học Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology), theo sau là những cái tên như Đại học Stanford, Đại học Berkeley, Đại học Washington,... Trung bình một năm, sinh viên theo học ngành này sẽ phải chi từ $30.000 đến $50.000 cho các trường top đầu như được nhắc đến.

>> Khám phá 3 Trường Đại Học Đào Tạo Ngành Khoa Học Máy Tính (Computer Science) Hàng Đầu

2. Kỹ sư Hóa-Sinh

Ngành Hóa Sinh đi sâu vào các quá trình hóa học của các cơ thể sống. Các nhà hóa sinh áp dụng kiến ​​thức về hóa chất và thực hiện các kỹ thuật, thí nghiệm hóa học khác nhau để giải mã các vấn đề sinh học.

Ở bậc Đại học, các chương trình cử nhân hóa sinh thường có sự kết hợp các môn toán học, hóa học và sinh học. Sinh viên có thể tham gia các lớp học về di truyền phân tử, hóa học hữu cơ, hình học phân tích và vật lý cũng như các cuộc hội thảo nghiên cứu chuyên ngành và làm việc trong các dự án nghiên cứu dài hạn.

Cũng là một ngành rất hot trong nhóm ngành STEM, mức lương trung bình của kỹ sư hóa sinh có thể dao động từ $65.000 đến hơn $130.000 một năm. Hầu hết các trường top đầu ở Mỹ đều có chương trình Đại học ngành hóa sinh, trong đó có thể kể đến Đại học Harvard ($45.000/năm) và Đại học Stanford ($46.000/năm).

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Chuyên gia Khoa học Dữ liệu 

Các nhà khoa học dữ liệu có thể được đào tạo từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kỹ thuật, toán học, khoa học máy tính, kinh doanh và khoa học tự nhiên hoặc xã hội. Gần đây, không chỉ các trường đại học lớn, mà các trường cao đẳng cũng đã bắt đầu có các chương trình cấp bằng và chứng chỉ về khoa học dữ liệu, ngoài ra còn có các chương trình đào tạo và chương trình trực tuyến dạy các kỹ năng về khoa học dữ liệu.

Thông thường, vai trò của nhà khoa học dữ liệu bao gồm việc xử lý một lượng lớn dữ liệu và sau đó phân tích nó bằng cách sử dụng các phương pháp và công cụ. Dữ liệu sau đó sẽ được truyền đạt cho các nhóm lãnh đạo công nghệ thông tin. Các nhà khoa học dữ liệu cũng tận dụng Machine Learning (học máy) và AI (trí tuệ nhân tạo), sử dụng kiến ​​thức ngôn ngữ lập trình như Java, Python, SQL, Big data Hadoop và khai thác dữ liệu. Họ yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để truyền tải cho doanh nghiệp những hiểu biết khám phá dữ liệu của họ một cách hiệu quả.

Mức lương trung bình của nhà Khoa học Dữ liệu ở Mỹ có thể dao động từ $70.000 đến hơn $125.000 một năm, không hề kém cạnh các ngành nghề STEM khác. Cũng là một ngành trong nhóm Khoa học Máy tính, ngành Khoa học Dữ liệu được đầu tư giảng dạy ở hầu hết các trường đại học lớn, trong đó đứng đầu là Đại học Berkeley, Carnegie Mellon và tất nhiên là Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT).

4. Bác sĩ chỉnh hình răng hàm mặt 

Bác sĩ chỉnh hình răng là những chuyên gia tập trung vào việc chỉnh sửa những bất thường về răng và hàm như làm thẳng răng, khắc phục các vấn đề như thừa, thiếu răng. Đây cũng chính là ngành nghề được trả lương cao nhất trong số các ngành STEM trên bảng xếp hạng the U.S. News rankings, với mức lương trung bình lên đến hơn $200.000.

Các bác sĩ chỉnh nha phải trải qua hơn một thập kỷ học tập và đào tạo trước khi họ có thể được cấp phép và chứng nhận hành nghề. Thông thường, một bác sĩ chỉnh nha phải hoàn thành bốn năm đại học, bốn năm cao học nha khoa và thêm hai đến ba năm nội trú toàn thời gian để trở thành một chuyên gia chỉnh nha. Thí sinh phải làm Bài kiểm tra Nhập học Nha khoa kéo dài bốn giờ để đăng ký vào trường nha khoa ở Hoa Kỳ.

Bởi mức lương hấp dẫn và nhu cầu tuyển dụng cao, chuyên ngành chỉnh nha luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Theo ước tính của U.S. News, chỉ có 4% sinh viên ngành này được nhận vào các chương trình thực tập nội trú trên cả nước Mỹ. Nếu muốn theo đuổi ngành này, sinh viên của các trường top đầu có thể nộp đơn cho chương trình cao học chuyên ngành chính là Đại học Rochester ($40.000), Đại học Pennsylvania ($70.000) và Đại học Boston ($80.000). 

5. Chuyên gia Tâm lý học

Chuyên gia tâm lý học là người có thể tư vấn cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ để cải thiện khả năng ra quyết định, quản lý nỗi lo âu, căng thẳng và tăng hiệu suất trong công việc và cuộc sống. Sinh viên yêu thích bộ môn tâm lý học không còn bị hạn chế trong ngành y nữa, khi ngày càng nhiều các tổ chức nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe tâm lý trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình.

Sự khác biệt chính giữa chuyên gia tâm lý học và bác sĩ tâm lý là chuyên gia tâm lý học không cần phải có bằng bác sĩ y khoa. Trong khi cả hai đều tập trung về sức khỏe tâm thần, bác sĩ tâm lý sẽ được phép kê đơn thuốc trong khi chuyên gia tâm lý học thường đưa ra lời khuyên, giải pháp và kế hoạch điều trị dựa trên liệu pháp tâm lý, hiếm khi dùng đến thuốc.

Đại học Stanford chính là điểm đến tốt nhất cho sinh viên muốn theo đuổi ngành tâm lý học, theo danh sách của U.S. News, với Đại học California - Berkeley và Harvard theo sát phía sau. Mức lương trung bình hiện tại của sinh viên ra trường dao động từ $70.000 đến $114.000, không hề kém cạnh các ngành học đã nêu trên.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí