9 Bí Quyết Giúp Tăng Cơ Hội Được Nhận Vào Các Trường Đại Học Top Đầu | Chuyện Du Học 101

Hành trình từ lúc nộp hồ sơ đến lúc nhận được kết quả trúng tuyển từ trường đại học là cả một đoạn đường dài “gian nan,” đòi hỏi các em phải thật quyết tâm, chăm chỉ cùng sự đồng hành của gia đình, người thân và các cố vấn du học chuyên môn. Bộ hồ sơ du học bao gồm cả một danh sách dài các tiêu chí. Không chỉ dừng lại ở bảng điểm và điểm các bài thi chuẩn hóa hoành tráng, ứng viên còn phải viết bài luận cá nhân, các bài luận bổ sung,... sao cho sáng tạo nhất và tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa và góp nhặt từng lá thư giới thiệu.

Tuy nhiên, cũng chính vì gian nan như vậy, mà những bạn học sinh được nhận sẽ càng xứng đáng hơn. Thực tế, theo học tại một trường đại học phù hợp với các mục tiêu cá nhân không phải lúc nào cũng khó khăn đến thế. Như Alexander Graham Bell đã từng nói, "Trước khi mọi việc xảy đến, sự chuẩn bị luôn là chìa khóa của thành công". Bài viết này sẽ tổng hợp một số bí quyết hay giúp các “sinh viên tương lai” hoàn chỉnh bộ hồ sơ du học của mình để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học top đầu.


1. Tập Trung vào Học thuật

Dù thế nào đi nữa, điểm số tốt vẫn là điều tiên quyết khi nộp đơn du học. Điểm trung bình ở trường trung học sẽ là cơ sở để em chọn các khóa học phù hợp tại trường đại học. Điểm trung bình cao, đặc biệt là kết hợp với chương trình nâng cao, là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bộ hồ sơ thành công tại bất kỳ cơ sở giáo dục đại học nào. Với suy nghĩ đó, em cần nỗ lực đạt được điểm trung bình tốt nhất có thể ở trường trung học vì nó được xem là yếu tố đánh giá năng lực của em khi còn là học sinh.

Đối với những học sinh đang theo học chương trình quốc tế và có cơ hội chọn khóa học, chẳng hạn như Chương trình Xếp lớp Nâng cao (AP) or Chương trình bằng Tú tài Quốc tế (IB), hãy chọn tham gia nhiều khóa học nâng cao nhất có thể. Những khóa học này không chỉ có thể giúp em tích lũy tín chỉ môn học, mà việc đạt được điểm thi tốt trong các bài thi AP có thể cải thiện đáng kể cơ hội được chấp nhận vào trường đại học. Cho dù em có chọn tham gia các khóa học nâng cao hay không, ưu tiên hàng đầu của em trong suốt những năm trung học nên là giành được điểm số tốt nhất có thể.

2. Chuẩn Bị Tốt cho Kỳ Thi SAT/ACT

Ngay sau điểm trung bình và sự “quyền lực” từ các chương trình giáo dục trung học, điểm thi chuẩn hóa được cho là bảo chứng cho một bộ hồ sơ thành công. Mặc dù nhiều trường đại học ở Mỹ đã bắt đầu đưa các bài thi này vào mục không bắt buộc, tuy nhiên các cố vấn chuyên môn từ chương trình College Compass của chúng tôi vẫn khuyên học sinh nên tham gia kỳ thi, đặc biệt khi các em là các ứng viên quốc tế và có nguyện vọng nộp đơn vào các trường đại học top đầu. Điểm bài thi chuẩn hóa là những dữ liệu cơ sở để hội đồng tuyển sinh xem xét hồ sơ của em giữa hàng nghìn hồ sơ khác và cũng là yếu tố làm cho hồ sơ nổi bật hơn.

>> Đọc thêm về Những cập nhật về kỳ thi SAT năm 2020 và 5 câu hỏi thường gặp 

Trước và trong những năm cuối trung học, em nên dành đủ thời gian để chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa; em có thể đăng ký các khóa học luyện thi, học với gia sư, tìm hiểu hướng dẫn làm bài thi và làm bài thi thử.

3. Nộp Hồ Sơ Vào Nhiều Trường

Hãy nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học theo các tiêu chí các trường đại học “an toàn” (trường gần như chắc chắn có cơ hội được nhận), “phù hợp” (trường có cơ hội được nhận cao) và “mong muốn” (các trường top với cơ hội được nhận vào thấp hơn). Tốt nhất là vào thời điểm đầu những năm trung học, học sinh nên cùng với cố vấn trung học của mình lên danh sách các trường đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Những trường đại học được gọi là “phù hợp” hoặc “an toàn” là những trường có các tiêu chí tuyển sinh mà em hoàn toàn đáp ứng được hoặc thậm chí dư khả năng đáp ứng.

Một khi đã nộp hồ sơ vào các trường theo tiêu chí “phù hợp” hoặc “an toàn,” em hoàn toàn có thể đăng ký vào các trường “mong muốn” hoặc các trường được đánh giá là ít khả năng chấp nhận hồ sơ của em hơn do sự cạnh tranh giữa các ứng viên quá lớn. Việc nộp hồ sơ vào các trường theo trình tự này sẽ đảm bảo cho việc trúng tuyển của em - ngay cả khi em không được nhận vào ngôi trường mơ ước, em vẫn có khả năng cao được nhận vào ít nhất một trường đại học.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

4. Nộp Hồ Sơ Sớm

Một khi em đã xác định được ngôi trường muốn theo học, nộp hồ sơ sớm (thường vào tháng 11) là cách tốt nhất làm tăng cơ hội trúng tuyển. Thông tin này đã được các trường đại học xác nhận: tỷ lệ sinh viên được chấp nhận cao hơn nhiều trong các vòng EA (Early Action) - hành động sớm và ED (Early Decision) - quyết định sớm.

Quyết định sớm hay ED là vòng loại nộp hồ sơ mà học sinh được nộp trước thời hạn thông thường. Em chỉ có thể nộp hồ sơ vào một trường đại học trong vòng quyết định sớm. Quyết định này cũng có điều kiện ràng buộc, và nếu được chấp nhận, em sẽ phải theo học tại ngôi trường đó. Hành động sớm hay EA cũng có thể hiểu tương tự như ED, chỉ khác ở điểm ứng viên không bị ràng buộc phải nhập học nếu trúng tuyển. Vì vậy, nếu em thực sự yêu thích một trường đại học nào đó và cảm thấy hài lòng về điểm số và điểm thi của mình, đồng thời bộ hồ sơ đã hoàn chỉnh vào giữa mùa thu, em hoàn toàn nên nộp hồ sơ vào các vòng EA và ED.

Để hiểu rõ hơn về Early Action - Early Decision, học sinh có thể theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Johnny - một cựu học sinh Everest đang theo học tại Northwestern University. Trong cuộc phỏng vấn này, Johnny đã chia sẻ bí quyết của mình về việc lên danh sách các trường đại học và đưa ra lời khuyên thiết thực về các vòng EA (Early Action) - hành động sớm và ED (Early Decision) - quyết định sớm.

Nộp hồ sơ sớm cũng tạo điều kiện cho hội đồng tuyển sinh có đủ thời gian để đánh giá chính xác hồ sơ của em. Vì khi nộp hồ sơ vào thời gian thông thường, hồ sơ của em có khả năng bị bỏ sót vì cùng lúc có quá nhiều bộ hồ sơ cần đánh giá.

5. Thể hiện Sự Quan Tâm Đến Trường Đại Học Đó

Harvard University in Cambridge, USA

Các trường đại học luôn muốn cải thiện tỷ lệ sinh viên trúng tuyển là những ứng viên trực tiếp ghi danh vào trường và có một cách họ đạt được điều này đó là theo dõi sự quan tâm, hứng thú của ứng viên đối với trường của họ. Nếu em thực sự quan tâm đến một trường đại học cụ thể hoặc nếu có trường đại học nào em chắc chắn sẽ ghi danh nếu trúng tuyển, hãy thể hiện sự quan tâm của em bằng cách ghé thăm và tham quan khuôn viên trường, dự buổi phỏng vấn của trường hoặc liên lạc với những người trong hội đồng tuyển sinh.

Ngoài ra, em cũng có thể thể hiện sự quan tâm của mình thông qua việc liên lạc với các giáo sư chuyên ngành liên quan, nộp hồ sơ sớm, theo dõi trường trên các kênh mạng xã hội và tham gia các hội thảo trực tuyến của trường dành cho sinh viên tương lai.

6. Dành Thời Gian Để Hoàn Thiện Các Bài Luận

Bài luận là một phần cực kỳ quan trọng trong cả quá trình nộp hồ sơ bởi vì các bài luận mang đến cơ hội tốt nhất để nói lên em là ai ngoài điểm số và điểm thi. Đây là lý do vì sao học sinh nên dành nhiều thời gian để phát triển một bài luận độc đáo, nổi bật.

Trước khi em bắt đầu viết, hãy đọc gợi ý và suy ngẫm về những trải nghiệm trước đây mà em cho là độc đáo nhất trong hành trình cá nhân của em. Mục tiêu của em là phải kể một câu chuyện cá nhân “hấp dẫn” về một điều có ý nghĩa đối với em và cũng phù hợp với gợi ý của bài luận. Khi em đã có một ý tưởng, hãy bắt đầu viết và sửa đổi liên tục để bài luận ngày càng súc tích. Hãy tiếp thu phản hồi về các bài luận từ giáo viên và những người đáng tin cậy trong lúc viết, sau đó tiếp tục chỉnh sửa và viết lại cho đến khi em cảm thấy hài lòng.

>> Khám phá 4 kiểu đề luận du học và cách viết sao cho đỉnh.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

7. Thu Thập Những Lá Thư Giới Thiệu

Thư giới thiệu rất quan trọng đối hội đồng tuyển sinh vì các lá thư tiết lộ nhiều điều về tính cách của em - điều mà điểm số và điểm thi không thể bộc lộ. Đây là lý do vì sao em cần lựa chọn đối tượng gửi thư giới thiệu cho em, đó sẽ là những người có thể mô tả kỹ năng, thành tích và tính cách của em với thái độ tích cực và nhiệt tình.

Đó có thể là các cố vấn tại trường học, giáo viên và/hoặc nhà tuyển dụng mà em có mối quan hệ thân thiết. Ngoài ra, hãy thử hỏi một trong những giáo viên của em từ những năm trung học cơ sở hoặc một giáo viên hiện tại, vì các trường thường muốn tìm hiểu thêm về bối cảnh học thuật hiện tại của ứng viên. Nếu các giáo viên đồng ý viết thư giới thiệu, em hãy cung cấp cho họ danh sách các thành tích em đã đạt được để họ có thể đề cập trong thư. Các nội dung này nên được gửi đến người giới thiệu ít nhất một tháng trước thời hạn gửi thư. Càng sớm càng tốt!

8. Nghiên Cứu và Tham Quan Các Trường Đại Học

Nghiên cứu và thăm các trường đại học giúp em thu hẹp lựa chọn của mình. Khi nghiên cứu về trường, em có thể thu thập các thông tin như về học thuật, chương trình giảng dạy, những khóa học,... Ngoài ra, để có được cảm giác thực tế về bầu không khí tại trường, hãy ghé thăm một vài địa điểm cụ thể dành riêng cho việc học và các hoạt động khác tại trường đại học đó.

Tham quan trường đại học vào bất cứ lúc nào thời gian cho phép, tuy nhiên, một trong những thời điểm tốt nhất để thăm trường đó là khi trường đang tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Đây là thời điểm các trường giới thiệu về mình toàn diện nhất và hầu hết các giảng viên đều có mặt tại đó. Một số trường còn cấp giấy chứng nhận cho sự quyết tâm và sẵn sàng học hỏi, cũng như sự thích nghi với bầu không khí tại khuôn viên trường cho các ứng viên đã đến tham quan. 

Trong trường hợp em không có cơ hội đến tham quan trường, hãy tìm hiểu về trường càng nhiều càng tốt. Trang web, trang Facebook và Twitter của trường đại học là nơi em có thể cập nhật tất tần tật các tin tức trong khuôn viên trường. Ngoài ra, em cũng nên tìm kiếm thông tin về các câu lạc bộ và tổ chức, các sự kiện văn hóa, hội sinh viên, thể thao v.v. tại trường. Trò chuyện với các cựu sinh viên cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu những thông tin đắt giá chưa xuất hiện trên mạng.

>>> Podcast Chuyện Du Học là kênh podcast nhằm giúp học sinh và phụ huynh khám phá các chương trình giáo dục quốc tế được lấy cảm hứng từ câu chuyện của các khách mời đặc biệt. Podcast Chuyện Du Học cũng hé mở nhiều sự thật thú vị về các trường đại học, cao đẳng hàng đầu ở Hoa Kỳ qua lời kể của các bạn sinh viên đang có cơ hội khám phá và trải nghiệm tại đó, đồng thời cũng là các học viên của chương trình College Compass của Everest Education.

Podcast Chuyện Du Học hiện đã có trên Youtube, Spotify, Anchor, Google Podcast.

9. Tìm Kiếm Lời Khuyên Và Hỗ Trợ Tốt Nhất

how to write essayHành trình nộp hồ sơ du học đôi khi rất khó hiểu và phức tạp. Vì thế, đừng bắt đầu hành trình này một mình. Trong lúc nghiên cứu, lên danh sách các trường đại học, chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa và hoàn thiện hồ sơ, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ liên tục từ những người có kinh nghiệm như các cố vấn và giáo viên. Em cũng nên tham khảo ý kiến của phụ huynh, giáo viên, cố vấn ở trường và các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm có thể giúp em trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tuyển sinh.

Tại College Compass, chúng tôi không dừng lại ở bước hướng dẫn CÁCH để học sinh trúng tuyển đại học, chúng tôi còn nỗ lực giúp các em hiểu VÌ SAO điều đó lại quan trọng. Các Cố vấn Cấp cao và Chuyên gia Hoạt động Ngoại khóa của chúng tôi luôn cố gắng hết sức để giúp học sinh thấu hiểu bản thân, tìm ra trường đại học phù hợp nhất với bản sắc cá nhân và có chiến lược đúng đắn.

College Compass là chương trình định hướng du học của Everest Education ("E2"), hỗ trợ các bạn học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng thế giới. College Compass được dẫn dắt bởi các cố vấn cao cấp giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp từ Harvard, Stanford, MIT… 

Học sinh College Compass đã được nhận vào nhiều trường đại học cạnh tranh hàng đầu thế giới, như Harvard, Stanford, Cornell, Duke, Williams, Amherst… Đồng hành cùng bạn từ bước chọn trường, thi chuẩn hóa, cố vấn hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp học bổng… 

College Compass có những khóa học thiết kế riêng phù hợp với độ tuổi và nhu cầu riêng của mỗi học sinh. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào College Compass với lộ trình toàn diện, giúp bạn vào được trường đại học tốt nhất, phù hợp nhất với sở thích, năng lực, và định hướng tương lai của mình.

>> Tìm hiểu chương trình College Compass tại đây


Nguồn tham khảo:

  1. Best Colleges, “9 Tips to Increase College Admission Chances
  2. College Basics, “Top 10 Tips On Improving Your Chances Of Getting Into College

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí