Giải thích cho trẻ như thế nào về virus Vũ Hán?

Thời điểm hiện tại có thể là một trong những thời kỳ “đen tối” nhất đối với nhiều bậc cha mẹ. Đại dịch mang tên “Vi rút Corona” khởi nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 vừa qua khiến hơn 20.000 người trên thế giới rơi vào tình trạng nguy hiểm, làm dấy lên hàng loạt câu hỏi: Đại dịch do virus Corona (nCoV) gây ra sẽ kéo dài đến khi nào? Có thể hạn chế được không? Liệu có tìm ra phương pháp chữa trị hay không?

Những câu hỏi này vẫn chưa thể có được câu trả lời rõ ràng, khiến người lớn chúng ta càng thêm lo lắng. Bên cạnh nỗi lo về dịch bệnh, những người làm cha, làm mẹ còn có thêm một nỗi lo khác: làm sao để giải thích cho con hiểu về cơn đại dịch này? Khi tin tức mỗi ngày về Corona ngày càng thêm trầm trọng, cha mẹ càng nên chú ý để những tin tức này không ảnh hưởng tiêu cực đến con trẻ. Để bảo vệ con (và cả chính bạn) khỏi những nỗi lo không cần thiết, có những việc đơn giản mà phụ huynh có thể nói và làm cho con.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một vài hướng dẫn dành cho cha mẹ nhằm giải thích và giúp con bình tĩnh hơn khi đối diện với những tin tức về vi rút Corona.


1. Hãy cẩn thận với hành vi của chính mình

Cha mẹ và những người chăm sóc trẻ cần phải ý thức được hành động, biểu hiện của mình sẽ tác động lớn tới tinh thần của con đến mức nào. Nếu bạn thể hiện sự lo lắng của mình một cách rõ rệt hay phản ứng lại trước tin tức về Corona một cách thái quá, trẻ sẽ bị lo lắng theo bạn. Hãy nhớ rằng chỉ nghe theo những tin tức chính thống về cơn dịch này.

Molly Gardner, một nhà tâm lý học nhi khoa thuộc Bệnh viện Nhi Đồng Quốc Gia tại Ohio, Mỹ, đã đưa ra những lời khuyên hết sức đơn giản dành cho cha mẹ: hãy cập nhật tin tức, giữ vững quan điểm và trung thực với con trẻ. “Cảm xúc của con cái thường được nuôi dưỡng bằng cảm xúc của cha mẹ”, bà Gardner giải thích. Vì lẽ đó, phụ huynh cần phải cập nhật tin tức kịp thời để có thể trả lời được những câu hỏi của con nhiều nhất có thể, tuy nhiên, hãy cố gắng đừng thể hiện sự lo lắng thái quá về cơn dịch bệnh này trước mặt trẻ.

2. Nói với con sự thật

Hiện nay những tin tức giật gân, gây sốc về Corona đang tràn lan trên các mặt báo và mạng xã hội, nhưng không phải tất cả đều công bố sự thật: hãy đảm bảo rằng những tin tức bạn biết về Corona là chính xác, đáng tin cậy, và được cập nhật. Một trong những điều tốt nhất phụ huynh có thể làm lúc này nếu con bạn quá lo lắng về Corona, đó là tìm hiểu xem con được biết những gì về vi rút này, và chỉnh sửa lại nếu con có hiểu biết sai điều gì đó.

Vậy chúng ta cần biết những gì và nên chia sẻ đến mức độ nào về Corona cho con? Rằng đến ngày 7 tháng 2 năm 2020, hiện ở Việt Nam chỉ mới có 12 trường hợp được xác nhận dương tính với vi rút này . Đây là con số có thể chấp nhận được khi so sánh với 31.173 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Trung Quốc, nơi mà Corona đã lây lan toàn bộ mọi khu vực ở quốc gia này. Hầu hết 638 người tử vong vì Corona vốn là những người đã có các tiền sử bệnh khác trước đó, và hầu hết đều xuất phát từ Hồ Bắc, nơi khởi nguồn của nCoV. Ở Việt Nam hiện tại vẫn chưa có ai tử vong. Chia sẻ những thông tin này sẽ phần nào khiến trẻ an tâm hơn khi hiểu rằng chưa có mối nguy hiểm nào thực sự cận kề bản thân em, gia đình em hay bạn bè của em.

Cha mẹ cũng nên điều chỉnh lượng thông tin cần thiết để chia sẻ cho con tùy theo từng độ tuổi, khả năng tiếp nhận thông tin cũng như phản ứng của con trước cơn đại dịch này, theo như lời khuyên của bà Ellen Braaten, đồng Giám đốc Trung tâm Trí tuệ Trẻ em Clay tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts. “Bạn cần phải hiểu rõ con của mình”, bà chia sẻ. “Liệu việc chia sẻ thông tin sẽ khiến con bình tĩnh, hay lo lắng hơn?”.

Trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, vốn là những em đã có khả năng đã được biết về Corona thông qua nhà trường hay từ mạng xã hội, cha mẹ hoàn toàn có thể trao đổi thẳng thắn với con về những vấn đề xung quanh cơn đại dịch này.

Hãy trò chuyện để hiểu xem con nghĩ thế nào về cơn dịch bệnh này, con có những lo ngại cụ thể nào không, và thẳng thắn chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn về tình huống này. Đối với những em nhỏ hơn, bà Braaten khuyên cha mẹ nên cố gắng lắng nghe con nhiều hơn là thuyết giảng. “Hãy cố gắng tìm hiểu xem con có đang lo lắng gì không, con đã biết những gì về nCoV rồi”, bà chia sẻ. Cố gắng trả lời mọi câu hỏi của con nếu có thể, dù rằng những câu hỏi này có thể làm khó bạn.

3. Giải thích cho con về những nỗ lực đang được thực hiện để hạn chế sự lây lan của Corona 

Chính phủ Trung Quốc cũng những các quốc gia khác hiện đã nhanh chóng có những biện pháp khắc phục sự lây lan của cơn đại dịch. Đường di chuyển đến và ra khỏi những vùng dịch đã bị cấm hoàn toàn, các bác sĩ và các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển vắc xin phòng bệnh. Tại Việt Nam, chính phủ cũng đang cẩn thận kiểm soát tình hình. Các tổ chức quốc tế cũng đang hết sức phối hợp với chính phủ các nước để chống lại Corona, bởi vậy, các con nên tin tưởng rằng bất kỳ trường hợp nào bị xác nhận dương tính với Corona cũng sẽ nhanh chóng được cách ly và chữa trị kịp thời.

4. Cuối cùng, dạy con cách phòng bệnh hợp lý 

Cách hữu hiệu nhất để chia sẻ thông tin về Corona cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, bà Braaten cho biết, là nhắc nhở con những việc mà con có thể làm trong khả năng của mình để bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm. “Khi hiểu được vẫn có những việc con có thể làm trong khả năng của mình, trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn”, bà chia sẻ. Đại dịch này cũng là một cơ hội tốt để dạy con những biện pháp phòng bệnh cơ bản:

  • Hãy dạy con những phương pháp cơ bản cần biết để có thể phòng tránh bất kỳ loại vi rút nào, bao gồm:
    • luôn giữ tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên với nước, xà phòng hoặc nước rửa tay khô
    • không dùng chung nước uống và đồ vật cá nhân, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi
    • ho và hắt hơi vào cánh tay hoặc cùi chỏ thay vì lòng bàn tay
    • tránh sờ vào mắt, mũi, miệng… và tất cả những biện pháp cơ bản khác trẻ cần biết và có thể tự làm được
  • Thực hiện những thói quen lành mạnh bảo vệ sức khoẻ, như tuân theo chế độ ăn uống hợp lí, ngủ đủ giấc và giữ cơ thể đủ ấm khi trời trở lạnh
  • Tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu bị sốt hay cảm cúm
  • Cuối cùng, hãy cẩn thận khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ, dù thuốc có nguồn gốc rõ ràng

Những tình huống tương tự như đại dịch Corona có thể khiến trẻ lo lắng và hoảng sợ, vì vậy, tập trung cho con biết những thông tin xác thực thay vì để mặc con trong những lo lắng mù mờ sẽ cho phép trẻ chủ động làm chủ tình huống và không bị ảnh hưởng trước những thông sai lệch. Dù cha mẹ có cảm thấy lo lắng đến mức nào, hãy cố gắng hết sức để nỗi lo của bạn không ảnh hưởng đến trẻ, và giúp con hiểu rằng bạn đang nỗ lực hết sức để bảo vệ bản thân con – và cả gia đình – được an toàn.

Nguồn tham khảo:

https://theweek.com/articles/892668/how-have-panicfree-conversation-kids-about-coronavirus https://www.deseret.com/indepth/2020/1/28/21112457/fear-coronavirus-china-children-anxiety-health-medicine-virus https://slate.com/human-interest/2020/02/coronavirus-kids-travel-care-and-feeding.html https://www.theguardian.com/world/2020/feb/04/what-is-coronavirus-china-wuhan-symptoms https://www.healthychildren.org/English/health-issues/conditions/chest-lungs/Pages/2019-Novel-Coronavirus.aspx

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí