HƯỚNG DẪN BẮT ĐẦU IELTS CHO NGƯỜI MỚI – PHẦN 1

Hiện nay, sở hữu một tấm bằng IELTS là một lợi thế vô cùng lớn đối với học sinh, sinh viên. Tấm bằng IELTS có thể được coi như một vé thông hành cho các bạn vào một số trường Đại học Việt Nam, điều kiện bắt buộc phải có các trường quốc tế hay sẽ giúp các bạn có lợi thế hơn trên thị trường lao động sau này.

Vô vàn lợi ích khi sở hữu chứng chỉ IELTS

Với những lợi ích lớn lao, tuyệt nhiên, IELTS ngày càng trở nên phố biến và được lựa chọn theo học bởi nhiều học sinh, sinh viên. Thế nhưng, không phải ai cũng biết bắt đầu như thế nào và ngay cả khi câu trả lời là có thì việc duy trì học IELTS đối với người mời cũng là điều khó khăn. Vậy nên những người mới bắt đầu với IELTS cần phải có một lộ trình rõ ràng hơn để việc học trở nên hiệu quả và dễ dàng.


1. HIỂU MỤC TIÊU BẢN THÂN

Tại sao những người mới học lại phải cần hiểu mục tiêu bản thân trước khi dấn thân vào IELTS? 

Bởi vì mục tiêu chính là kim chỉ nam đưa người học đến với các bước tiếp theo, định hướng lại kế hoạch của người học khi người học cảm thấy dường như có gì đó “sai sai” với dự định. Để hiểu được mục tiêu này, hãy tự hỏi tấm bằng IELTS này giúp mình gì trong 2 năm sắp tới. (Vì IELTS chỉ có hạn trong vòng 2 năm).

Câu trả lời sẽ rất đa dạng như “Mình cần IELTS 5.0 để được miễn tiếng Anh tốt nghiệp”, “Mình muốn ít nhất 6,5 để đỗ trường đại học A” hay “Mình muốn 6,5 vì mình có dự định đi du học”.

Câu trả lời đưa ra bởi chính bạn dựa vào hoàn cảnh và nhu cầu thực tế. Chỉ khi có được bức tranh toàn cảnh của việc học IELTS bạn mới có thể đi đến bước tiếp là lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

2. LẬP KẾ HOẠCH

Lập kế hoạch là chuyện dễ. Nhưng lập như thế nào là hiệu quả thì đó là câu chuyện của riêng mỗi cá nhân, tùy thuộc vào mức xuất phát điểm của mỗi người học và nhu cầu có bằng IELTS nhanh hay chậm. Tuy nhiên có những tips mà tất cả người học ai cũng có thể ứng dụng

  • “Start small, grow big”: Bình thường khi mới vào học, người học thường rất hăng say, rất đam mê, và cố gắng thúc ép bản thân học thật nhiều, học đốt cháy giai đoạn để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng nhất. Với những người đã có sẵn nền tảng, việc học như vậy không có vấn đề. Tuy nhiên, với những người mới, học thúc ép bản thân quá đà sẽ khiến bản thân trở nên bị quá tải và chán nản nhanh chóng. Vậy nên chúng tôi tin rằng việc chia nhỏ các lượng kiến thức và học trong nhiều ngày sẽ giúp bạn học kiến thức đẫy vững vàng hơn và giúp bạn hiểu về IELTS hơn. Với những ngày đầu tiên, bạn có thể tìm hiểu về format thi IELTS như thế nào, các dạng đề trong IELTS hay cách chấm điểm. Tưởng chừng những kiến thức đó là “vô thưởng vô phạt” nhưng lại là “điểm cộng” cho những người hiểu luật chơi của sân chơi IELTS

  • Luôn có thời gian nghỉ ngơi: Trong một ngày học, hãy luôn dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng sau thời gian thu nạp những kiến thức khó nhằn. Cuộc đi bộ, vẽ tranh, nghe nhạc hay thưởng thức một bộ phim sẽ giúp bạn cảm thấy nhiều cảm hứng học tập hơn. 

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3.TUÂN THỦ KẾ HOẠCH VÀ THAY ĐỔI KHI CẦN

Tuân thủ kế hoạch đã đề ra chưa bao giờ là dễ dàng. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự kiên nhẫn, tập trung và một quyết tâm cao độ. Tuy nhiên, trên đoạn đường này, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu có một người bạn, anh em chí cốt kề cạnh. Người anh em này sẽ như một mồi lừa thắp lại đốm lửa quyết tâm cho sự học tập của bạn. Ngược lại, bạn cũng sẽ hỗ trợ đôn thúc người bạn học của mình để cả hai cùng đạt được mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, để kế hoạch phù hợp với từng hoàn cảnh thực tiễn, việc thay đổi kế hoạch là hoàn toàn cần thiết. Ví dụ như thời gian qua Covid đã thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt đời sống hằng ngày và việc học tập của học sinh, sinh viên rất nhiều, việc điều chỉnh lịch học là cần thiết để phù hợp với lịch sinh hoạt cũng như học online.

4. VỀ ĐÍCH

Cuối cùng, gần đến tháng thi cử IELTS rồi thì hãy giữ cho mình một sức khỏe thật tốt bằng cách ăn uống điều độ, uống đủ hai lít nước mỗi ngày nhé. 

Ngoài ra, hãy thử canh thời gian cho những bài kiểm tra để quen với tốc độ thật của buổi thi. Bạn có thể giảm nhiệt độ phòng xuống 17, 18 độ để cho quen với không khí của phòng thi nữa này. (Phòng thi IELTS thường rất lạnh và phải mang theo áo ấm để mặc đấy!!). 

Bí quyết của điểm thi IELTS cao đó hãy mang theo sự tin tin và tri thức vào phòng thi và làm bài thật tốt nhé. Các bạn đã ôn bài rất kĩ mà nên hãy tin vào bản thân nhé.  

Chúc các bạn học vui vẻ và thành công !!

———————————————

Tìm hiểu thêm về chương trình Spark IELTS Ready – học Online cùng giáo viên kết hợp tự học [tại đây]

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí