7 câu chuyện truyền cảm hứng dạy trẻ trở thành người lãnh đạo giỏi

Những người lãnh đạo – leader – là thành phần rất quan trọng của bất cứ tổ chức xã hội nào, ngay cả đối với vòng tròn xã hội nhỏ bé trong thế giới con trẻ: đó là người giúp đỡ đội bóng ghi điểm quyết định trong một trận bóng rổ, tổ chức một dự án cộng đồng kêu gọi bảo vệ môi trường, hay những việc đơn giản như khi con đứng ra giải thích cho một bạn học nào đó trong lớp hiểu một bài toán. Khả năng lãnh đạo không phải là điều “tự nhiên mà có”, chẳng có ai tự sinh ra đã là một nhà lãnh đạo tài ba. Đây là kỹ năng được phát triển từ khi con còn nhỏ và củng cố dần theo thời gian.

Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng và là những người thầy đầu tiên dạy con bài học về tinh thần lãnh đạo. Dù vậy, hầu như rất nhiều cha mẹ đều chưa chú trọng đến việc phát triển khả năng lãnh đạo của con. Chúng ta thường cho con bắt đầu học tiếng Anh, oán, âm nhạc, thể thao từ rất sớm, nhưng lại đợi đến lúc con trưởng thành mới bắt đầu nói với con về kỹ năng lãnh đạo. Bài viết này hy vọng có thể tạo động lực cho phụ huynh chú ý dạy con tinh thần lãnh đạo hơn từ khi con còn nhỏ. 

Đọc sách về tinh thần lãnh đạo là một trong những cách tốt nhất và phù hợp nhất để con xây dựng kỹ năng này một cách tự nhiên, giúp con hiểu được thế nào là một người lãnh đạo tốt, và làm thế nào để hợp tác hiệu quả với người khác. Cha mẹ hoàn toàn có thể dạy con những kỹ năng này, bằng cách khuyến khích con đọc những cuốn sách, câu chuyện bàn về tinh thần lãnh đạo. 

Nếu như những cuốn sách mang tựa như “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” có phần nặng nề và hơi giáo điều, vậy hãy cùng Everest khám phá những câu chuyện nhẹ nhàng, đơn giản, mà thấm đẫm giá trị dưới đây. Đây đều là những câu chuyện dạy trẻ hiểu được những tính cách, kỹ năng mà một người lãnh đạo tốt cần có, và truyền cảm hứng để con trở thành một người lãnh đạo can đảm, tích cực, và biết cảm thông. 

Bài viết giới thiệu một số cuốn sách và truyện thiếu nhi mang những bài học ý nghĩa về tinh thần lãnh đạo, không chỉ dành cho trẻ em, mà còn hữu ích với cả người lớn. Và điều tuyệt nhất? Những cuốn sách này đều đã có bản dịch tiếng Việt tại Việt Nam, phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua ở các nhà sách, hoặc tìm đọc ở những thư viện công cộng và thư viện của chúng tôi.


Cho trẻ nhỏ và học sinh tiểu học

1. Ngày Sáp Màu Theo Nhau Bỏ Việc của tác giả Drew Daywalt

Ngày Sáp Màu Theo Nhau Bỏ Việc là câu chuyện về cậu bé Duncan và những cây sáp màu. Duncan đáng thương chỉ muốn tô màu một chút, nhưng khi cậu mở hộp sáp màu ra thì tất cả cây màu đã “bỏ nhà đi”. Màu Be đã chán đóng vai kẻ thế chân cho màu Nâu. Màu Đen muốn được làm những việc khác thay vì chỉ làm công việc viền đen nhàm chán. Xanh Dương cần được nghỉ ngơi sau khi đã lao động vất vả để tô đại dương mênh mông. Còn màu Cam và màu Vang thì đang “chiến tranh lạnh” – vì ai cũng khăng khăng mình mới là màu “chính chủ” của mặt trời. Duncan phải làm gì để xoa dịu tất cả cây sáp màu của mình và khiến chúng trở về nhà bây giờ?

Trẻ sẽ được chìm đắm trong thế giới ngập tràn màu sắc, sống động và hài hước qua những cuộc đối thoại của những cây sáp màu từ tác giả Drew Daywalt và họa sĩ minh họa nổi tiếng của tờ New York Times – Oliver Jeffers. Cuốn sách cũng sẽ là một món quà tuyệt vời cho trẻ nhân ngày tựu trường!

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Những cây sáp màu quyết định bỏ nhà đi vì chúng đã quá chán nản, mệt mỏi với công việc của mình và ghen tị lẫn nhau. Nhưng cuối truyện, một giải pháp hoàn hảo đã được đưa ra để làm hài lòng tất cả. Câu chuyện hài hước này sẽ dạy trẻ hiểu được rằng, để lãnh đạo tốt một tập thể, cần phải hiểu được cảm xúc cũng như ý kiến của mỗi thành viên trong nhóm. Và sau khi giúp con hiểu ra vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong một tập thể, làm thế nào để đối xử công bằng với tất cả mọi người… cha mẹ có thể đọc tiếp cho con phần sau của câu chuyện – Ngày Bút Sáp Màu Trở Về – đây là một cái kết có hậu dành cho cậu bé Duncan và những người bạn sáp màu của chúng ta.

Độ tuổi thích hợp: 3 – 7

2. Ôi Chân Ta Rong Ruổi Phương Trời của tác giả Dr. Seuss

Là một trong những quyển sách thiếu nhi kinh điển, “Ôi chân ta rong ruổi phương trời” được xuất bản lần đầu tiên một năm trước khi Dr Seuss qua đời ở tuổi 87. Dành cho mọi đối tượng độc giả kể cả những em mới biết đọc, đây được xem là cuốn sách cuộc đời của Dr. Seuss và có sức truyền cảm hứng đến ngỡ ngàng.

Qua 56 trang sách đơn giản, Dr. Seuss đã gói gọn những bài học thông thái mà ông đúc kết được cả cuộc đời. Cuốn sách là nguồn cảm hứng để trẻ biết bước đi trên đôi chân của mình, bước vào cuộc đời đầy những khám phá. Mọi độc giả đều sẽ tìm thấy niềm vui và sự khích lệ tuyệt vời thông qua cuốn sách này.

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Cuốn sách khuyến khích trẻ có niềm tin vào bản thân và dũng cảm mở rộng những giới hạn của mình. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng không ngần ngại chỉ cho con thấy rằng, cuộc sống không phải bao giờ cũng được như ý. Sẽ có lúc con gặp điều không muốn, bị mắc kẹt trong cô đơn, buồn tủi; nhưng trên hết, cuốn sách truyền động lực to lớn cho trẻ, dạy con tin rằng bản thân con có đủ khả năng làm bất cứ điều gì, miễn là con thực sự quyết tâm.

Độ tuổi thích hợp: 4 – 8

Cho học sinh có khả năng tự đọc

3. Charlie và Nhà Máy Sô Cô La của Roald Dahl

Nhà máy sô cô la lạ lùng nổi tiếng của Ngài Willy Wonka cuối cùng đã mở cửa! Nhưng chỉ có 5 đứa trẻ may mắn được phép vào trong.

Và 5 đứa trẻ đó chính là: Augustus Gloop – cậu bé to béo có sở thích ăn uống, Veruca Salt – cô bé hư hỏng được bố mẹ chiều chuộng thái quá, Violet Beauregarde – cô bé nghiện kẹo cao su, Mike Teavee – cậu bé nghiện ti vi thích làm xã hội đen và Charlie Bucket – người hùng của câu chuyện – cậu bé có tấm lòng tử tế, trung thực và can đảm – cả nhóm bạn cùng tham gia vào chuyến phiêu lưu lạ lùng nhất trong cuộc đời chúng!

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Lấy bối cảnh là nhà máy sản xuất sôcôla của Quý ngài Willy Wonka lập dị, quyến sách là một bài học đạo đức kinh điển. Lòng tốt vốn có của Charlie càng được nổi bật hóa khi đặt cạnh sự tham lam của Augustus Gloop, sự ranh mãnh của Veruca Salt, tính hiếu thắng của Violet Beauregarde, và sự kiêu ngạo của Mike Teavee. Câu chuyện cũng khắc họa những bài học quan trọng về tinh thần lãnh đạo: để có thể làm nên một tập thể mạnh, bên cạnh kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi cá nhân, điều quan trọng nhất là mỗi thành viên trong phải cùng chung chí hướng, chia sẻ với nhau những giá trị chung. Hóa ra, Willy Wonka quả là một nhà “tuyển dụng” đại tài.

Độ tuổi thích hợp: 8 – 12

4. Tôi là Malala về Malala Yousafzai của Malala Yousafza cùng tác giả

Khi Taliban tấn công và giành được kiểm soát vùng quê của mình, Malala chỉ mới có 10 tuổi. Họ nói rằng âm nhạc là tội ác. Họ nói rằng phụ nữ không được phép đi chợ. Họ nói rằng con gái không có quyền đến trường.

Lớn lên ở một vùng đất từng có thời rất yên bình của Pakistan, nay đã bị thay đổi bởi chủ nghĩa khủng bố, Malala được dạy phải đứng lên đấu tranh vì những điều bản thân tin tưởng. Và ngày 9 tháng 10 năm 2012, Malala đã suýt mất mạng vì lý tưởng của mình: Cô bị bắn ở cự ly cực gần trên chuyến xe buýt từ trường về nhà.

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Cuốn sách gói gọn tiểu sử của Malala và đã được viết lại cho những độc giả trẻ. Trẻ sẽ được truyền cảm hứng bởi tấm lòng can đảm lặng lẽ nhưng lại mạnh mẽ vô cùng của Malala. Câu chuyện có tác động mạnh của Malala sẽ mở ra trước mắt trẻ một thế giới khác và giúp con biết hy vọng, tin vào sự thật, phép màu cũng như tin vào khả năng của mình – rằng một người trẻ tuổi cũng có thể truyền cảm hứng tạo ra thay đổi trong cộng đồng mình sống và xa hơn thế nữa.

Độ tuổi thích hợp: 12+

5. Cậu Nhóc Gặt Gió của tác giả William Kamkwamba and Bryan Mealer

“Rất nhiều thứ quanh ta có thể tái sử dụng. Khi thứ mọi người nhìn thấy là rác thải, thứ tôi nhìn thấy là cơ hội.”

Cuốn sách là một cuốn hồi ký hấp dẫn về lòng kiên trì và tinh thần vượt khó của William Kamkwamba – nhà phát minh trẻ tuổi đã mang điện đến ngôi làng của mình tại Malawi.

Khi một trận hạn hán khủng khiếp ập đến với ngôi làng nhỏ bé của William Kamkwamba ở Malawi, gia đình cậu mất trắng mùa màng. Họ không còn gì để ăn và không có gì để bán. William bắt đầu khám phá những cuốn sách khoa học trong thư viện làng của mình để tìm kiếm giải pháp. Ở đó, cậu nảy ra ý tưởng có thể thay đổi cuộc sống của gia đình mình mãi mãi: xây một cối xay gió. 

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Tương tự như câu chuyện của Malala, cuốn sách này là một lời nhắc nhở dành cho trẻ – cho con niềm tin vào khả năng của bản thân, rằng sức mạnh của một cá nhân thực sự có thể thay đổi thế giới. Trong câu chuyện có thật này, William Kamkwamba đã quyết tâm xây dựng nên một chiếc cối xay gió để đảm bảo rằng làng của cậu có thể sống sót qua một trận hạn hán nữa. Được viết lại cho đối tượng độc giả nhỏ tuổi, hồi ký này là bằng chứng sống về sự sáng tạo của con người: trong hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, một ý tưởng hay ho của một cậu bé có thể thắp lên niềm hy vọng. Đi kèm với tranh ảnh, hình vẽ minh họa bắt mắt, cuốn sách sẽ đưa con bước vào câu chuyện của William, và là một lựa chọn tuyệt vời để cả gia đình có thể cùng đọc và chia sẻ với nhau.

Độ tuổi thích hợp: 12+

6. Ender’s Game của tác giả Orson Scott Card

Để phát triển một hệ thống phòng thủ an toàn chống lại những cuộc tấn công của người ngoài hành tinh, cơ quan chính phủ đã tuyển dụng những thiên tài nhí và huấn luyện chúng thành những chiến binh. Một cậu bé tài giỏi – Andrew “Ender” Wiggin – sống cùng với cha mẹ tốt bụng nhưng xa cách, người anh trai tàn bạo Peter, và người cậu yêu hơn bất kỳ ai khác, chị gái Valentine. 

Peter và Valentine là những ứng cử viên cho chương trình huấn luyện chiến binh nhưng không được chọn – trong khi đó Wiggin trẻ tuổi lại được chọn để đưa vào chế độ huấn luyện nghiêm ngặt tại Battle School.

Kỹ năng của Ender đã giúp cậu trở thành người chỉ huy ở trường và nhận được sự kính nể tại Battle Room – nơi trẻ em tham gia vào các cuộc chiến giả lập ở môi trường không trọng lực. Tuy vậy, lớn lên trong một cộng đồng nhân tạo toàn những người lính trẻ, Ender phải chịu đựng rất nhiều sự cô lập, cạnh tranh từ các bạn cùng lứa, áp lực từ các huấn luyện viên và nỗi sợ hãi khôn nguôi trước những kẻ xâm lược ngoài hành tinh.

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Trò chơi của Ender là một cuốn sách kinh điển – không chỉ khiến trẻ thích thú vì những cuộc phiêu lưu hồi hộp, kỳ thú, cuốn sách cũng chứa đựng nhiều bài học sâu xa về tinh thần lãnh đạo. Là một người chỉ huy, Ender phải đối mặt với rất nhiều thách thức: sự cô lập, sự đối đầu và còn nhiều điều khác nữa. Cậu phải cố gắng giành được sự nể phục của những nhân viên cấp dưới – trước đây từng là đồng đội của mình.

Độ tuổi thích hợp: 14+

7. The Alchemist của tác giả

“Khi bạn khao khát một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lực để giúp bạn đạt được điều đó”.

Nhà giả kim là một trong những tiểu thuyết được đọc nhiều nhất mọi thời đại và đã không ngừng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ độc giả. Cuốn sách kể về cuộc hành trình của một chàng chăn cừu trẻ tuổi, Santiago, phải đối mặt với vô số thử thách từ các thế lực bên ngoài, cũng như từ chính những ham muốn của bản thân mình. Nhà giả kim chứa đựng vô số những bài học về tinh thần lãnh đạo thông qua hành trình của Santiago. Những bài học của Nhà giả kim được ẩn giấu xuyên suốt tác phẩm: chỉ có ta mới tìm ra được câu trả lời cho chính mình khi nhìn vào bên trong bản thân, chẳng ai có thể giúp ta sống cuộc đời của mình. Santiago đã rất nhiều lần phải đối diện với bản thân để có thể thực sự nhận ra mục tiêu cuộc đời của mình, vượt qua những khó khăn thử thách trên đường đi. Thầy cô và bè bạn có thể là những người giúp đỡ trên chuyến hành trình đó, nhưng cuối cùng tự Santiago đã đạt được mục tiêu bằng sự kiên trì của bản thân.

Vì sao trẻ nên đọc cuốn sách này: Nhà giả kim dạy trẻ có được một trái tim quả cảm. Santiago phải học cách phân biệt giữa những “điềm lành” và biết tin vào trực giác của bản thân. Một nhà lãnh đạo tốt là người biết tin vào trực giác của mình, tự tin với quyết định của mình. Không phải quyết định nào trong cuộc sống cũng có thể đưa ra dễ dàng, rõ ràng như đen và trắng, đúng và sai. Trực giác sẽ là thứ dẫn lối và là lý do chính đáng để đưa ra quyết định. Tất nhiên, các nhà lãnh đạo cũng cần nhận ra khi nào mình đang “thiên vị”, đang bị cảm xúc lấn át, vì điều này ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết khi nào họ đang e ngại, đang thiên vị, và phải giải quyết được những cảm xúc này để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.

Độ tuổi thích hợp: 14+: 14+

Khám phá không gian đọc sách miễn phí tại thư viện Everest Education

Những cuốn sách trên hiện nay đã có tại thư viện của Everest Education – nơi trẻ có thể tiếp cận với nhiều đầu sách tiếng Anh, sách điện tử, sách nói, phim ảnh, tạp chí, trò chơi, và nhiều nguồn thiết bị học tập hiện đại khác. Nếu không có điều kiện mua sách, cha mẹ có thể đưa trẻ đến đọc sách, mượn sách và đổi sách hoàn toàn miễn phí. 

>>> Learn more about E2 Libraries at https://e2.com.vn/vi/thu-vien-e2/

Một vài câu hỏi cùng con “bình luận văn học”

Không bao giờ là quá sớm để dạy cho trẻ những bài học về lãnh đạo, làm việc và dẫn dắt người khác. Đọc sách cho con nghe và cùng con bàn về chủ đề này là cách tốt nhất để con dần hiểu được những bài học này một cách tự nhiên, đồng thời cũng hỗ trợ con phát triển thêm kỹ năng đọc hiểu. Dưới đây là những câu hỏi gợi ý mà cha mẹ có thể sử dụng để trò chuyện cùng con mỗi khi con hoàn thành một cuốn sách.

  • Bài học về lãnh đạo mà con rút ra được sau câu chuyện này là gì?
  • Con ngưỡng mộ nhân vật nào nhất trong sách? Tại sao?
  • Những lựa chọn khác mà nhân vật đó có thể làm là gì?
  • Nếu con là nhân vật chính, con sẽ xử lý tình huống đó như thế nào? Tại sao?
  • Con đoán xem diễn biến tiếp theo của câu chuyện này là gì?

Phụ huynh cũng có tìm hiểu thêm một vài mẹo hướng dẫn kết hợp những bài học nhỏ khi đọc sách cho con, một số phương pháp cha mẹ có thể làm trước, trong và sau khi đọc sách để tối đa hóa hiệu quả của khoảng thời gian cùng con đọc sách tại nhà: https://blog.e2.com.vn/vi/su-khac-biet-giua-day-tre-doc-va-day-tre-thich-doc/

Nếu quý vị có bất cứ thắc mắc hay chủ đề nào muốn chúng tôi khai thác, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Quý vị cũng có thể đăng ký nhận thông tin để được cập nhật những bài viết mới nhất, cũng như tìm thấy những nội dung hữu ích khác dành cho cha mẹ tại https://blog.e2.com.vn/vi/category/parents/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí