Khám phá 4 thư viện ngoại văn dành cho gia đình tại Sài Gòn

Là cha mẹ, chúng ta đều biết việc đọc sách đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Đọc sách đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là cách hiệu quả nhất để học từ vựng mới, nhằm khắc phục các vấn đề phổ biến của trẻ khi học đọc tiếng Anh. Nhiều cha mẹ thường cho rằng việc có thích đọc sách hay không là tùy mỗi đứa trẻ, và đó là điều tự nhiên sẵn có. Tuy nhiên, con sẽ không tự nhiên nhìn người lớn đọc sách mà thích đọc sách. Thói quen đó phải từ từ được hình thành khi trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại sách, được khám phá thể loại sách con thích đọc, và có được những trải nghiệm thú vị xung quanh việc đọc sách. Và, chẳng nơi nào có thể mang lại những trải nghiệm đó tốt hơn thư viện!

Thư viện có lẽ sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên mà cha mẹ nghĩ đến mỗi khi có thời gian rảnh muốn đưa con đi đâu đó, nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy thư viện sẽ là một gợi ý tuyệt vời, vừa mang lại những phút giây vui vẻ cho cả bạn và con, vừa dần dần hình thành thói quen đọc sách cho con sau này. Thư viện sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn khác, khuyến khích trẻ đọc, tưởng tượng, phát triển kỹ năng tư duy phản biện, đồng thời cho con cơ hội được tiếp cận với những thiết bị học tập khác mà ở nhà không có. Đặc biệt, thư viện ngày nay không chỉ có sách, mà đã trở thành những trung tâm, không gian công nghệ giáo dục, tạo điều kiện mở rộng các mối quan hệ xã hội, và cung cấp các hoạt động cộng đồng trên cả nước.

May mắn thay, tại Sài Gòn có rất nhiều thư viện có thể mang lại không gian học tập sáng tạo dành cho học sinh và gia đình lui tới mỗi cuối tuần. Dưới đây là một số địa chỉ thư viện yêu thích của chúng tôi, đặc biệt phù hợp với đối tượng học sinh và gia đình, quan trọng hơn, là còn có thể mang lại nhiều điều thú vị khác cho con bên cạnh sách nữa. 


1. Thư viện Khoa học Tổng hợp

  • Địa chỉ: 69 Ly Tu Trong Street, District 1
  • Giờ mở cửa:  Thứ hai đến thứ sáu: từ 7:30 AM đến 7:00 PM
    Thứ bảy và chủ nhật: từ 9:00 AM đến 5:00 PM
    Ngưng phục vụ: thứ sáu và các ngày lễ

Nằm trên con đường Lý Tự Trọng nhộn nhịp rất gần với các tòa nhà thương mại và trung tâm hành chính cao cấp, thư viện Khoa học Tổng hợp được biết đến là một trong những thư viện lâu đời nhất thành phố, gắn bó với cuộc sống sinh viên của biết bao thế hệ học sinh tại Việt Nam. Thư viện được đi vào hoạt động từ năm 1972 và đã thu hút rất nhiều độc giả đến đây mỗi năm, nhờ sở hữu không gian xanh mát với nhiều cây cối và các loại cây cảnh, cũng như có không gian đọc rộng mở và nguồn tài liệu vô cùng phong phú.

Là một trong những thư viện lớn nhất miền nam Việt Nam, thư viện Khoa học Tổng hợp hiện có đến hơn 500 nghìn đầu sách và 300 nghìn đầu báo, tạp chí khác nhau. Các loại tạp chí đa dạng trải dài nhiều chủ đề từ giáo dục, văn học, kinh tế, tâm lý đến sách tham khảo, và vẫn được cập nhật thường xuyên các đầu sách mới nổi tiếng thế giới. Những độc giả nước ngoài hay những ai yêu thích tiếng Anh cũng sẽ có thể tìm thấy các tờ báo, tạp chí được viết bằng tiếng Anh, chẳng hạn như Forbes, The Saigon Times Daily hay Vietnam News.

Đặc biệt, từ năm 2015, một thư viện thông minh mang tên S.hub Kids đã được thành lập ngay bên trong thư viện Khoa học Tổng hợp, mang đến một không gian chia sẻ kiến thức hiện đại dành cho đối tượng độc giả trẻ tại Việt Nam. S.hub Kids là thư viện đầu tiên trong thành phố vận hành theo mô hình thư viện 2.0 (Library 2.0), được trang bị rất nhiều máy tính bảng và thiết bị hiện đại để người dùng có thể truy cập internet tốc độ cao. S.hub Kids được thiết kế dành cho trẻ em từ 3 đến 18 tuổi, là một nơi dừng chân rất lý tưởng cho các gia đình mỗi dịp cuối tuần. Thư viện được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, tài liệu học tập phong phú và nhiều thiết bị tiên tiến khác theo chuẩn quốc tế, nơi trẻ có thể được tiếp cận với hành nghìn đầu sách ngoại văn, sách tham khảo, và trải nghiệm các hoạt động sáng tạo sử dụng công nghệ cao.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Có hàng nghìn đầu sách trải dài đủ mọi lĩnh vực
  • Cung cấp thiết bị hiện đại như máy tính bảng, bảng tương tác, flipchart điện tử, bộ dụng cụ robot…
  • Không gian được thiết kế đẹp đẽ và thân thiện, chia thành nhiều phòng chức năng như phòng học STEM, phòng học vũ trụ, phòng đọc sách, khoa học, đa phương tiện…
  • Thường có các tổ chức sinh viên quốc tế đến tổ chức các sự kiện cuối tuần về chủ đề kỹ năng sống
  • Có các khóa học STEM, lập trình, robot, thiên văn học dành cho trẻ
  • Hoàn toàn miễn phí
  • Thời điểm cuối tuần khá đông đúc
  • Sách trẻ em không được phân loại theo trình độ, do vậy trẻ sẽ rất khó để có thể tự chọn cho mình một cuốn sách phù hợp với trình độ đọc của em

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của S.hub Kids là tất cả sách vở và thiết bị ở đây đều miễn phí. Bạn chỉ cần trả phí làm thẻ thư viện trị giá VND10,000 (US$0,45) mỗi năm, và đặt trước sách hoặc thiết bị bạn muốn sử dụng vào ngày đã hẹn.

 

 

 

 

 

 

>> Tìm hiểu thêm về S.hub Kids tại: http://www.s-hubkids.vn/

2. Thư viện Idecaf: 

  • Địa chỉ: 31 Thái Văn Lung, Quận 1
  • Giờ mở cửa: Thứ ba đến thứ năm: từ 1:30 PM đến 6:00 PM
    Thứ sáu và thứ bảy: từ 9:30 AM đến 5:00 PM
    Ngưng phục vụ: Chủ nhật, thứ hai và các ngày lễ

Thư viện đa phương tiện Idecaf Multi-Library được xem là lựa chọn đầu tiên của học sinh, sinh viên học tiếng Pháp và cộng đồng người Pháp trong thành phố, chứa đến hơn 25.000 tài liệu tiếng Pháp đủ mọi thể loại từ báo, tạp chí, tiểu thuyết, từ điển đến tác phẩm văn học. Idecaf cũng là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa và giải trí của cộng đồng người Pháp như Ngày đọc sách (Reading Day), tuần lễ nói tiếng Pháp (French Language Week), Liên hoan phim Cannes (Cannes Film Festival) và các ngày hội sách từ thiện (Charity Book Fair) mở cửa cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, thư viện Idecaf cũng thiết kế nhiều không gian đọc sách riêng biệt cho trẻ, cung cấp nhiều loại truyện tranh, tiểu thuyết, sách giáo dục và hàng loạt đĩa CD/DVDs. Đây là những đĩa phim tài liệu Pháp, phim hoạt hình, series phim giáo dục cũng như series tài liệu học tập bằng tiếng Pháp.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Không gian thư viện được bày trí đẹp, có không gian nhỏ đọc sách yên tĩnh cho cả trẻ con và người lớn
  • Cung cấp hơn 25 nghìn đầu sách, 800 đĩa CD và 2500 đĩa DVD để đọc, xem tại chỗ hoặc mượn về nhà
  • Có hơn 500 đầu sách thiếu nhi, sách giáo dục và truyện tranh cho trẻ em ở mọi độ tuổi
  • Cung cấp nhiều loại sách nói (audio book) và máy đọc đĩa CD/ DVD để coi phim ngay tại chỗ
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động chiếu phim, ngày hội trao đổi văn hóa, các buổi tọa đàm, chia sẻ thông tin…về văn hóa, con người và ngôn ngữ Pháp
  • Cung cấp nhiều loại sách giáo khoa, tài liệu đa phương tiện, tài liệu luyện thi (TCF, DELF, DALF…) dành cho những người đang học tiếng Pháp
  • Hoàn toàn miễn phí
  • Phù hợp để đọc sách hơn là ngồi tại chỗ làm việc
  • Số lượng bàn ghế hạn chế
  • Chủ yếu dành cho cộng đồng người Pháp, những ai đang học tiếng Pháp hay yêu thích nước Pháp

3. Thư viện Everest Education

  • Địa chỉ: Địa chỉ: 18 Đường số 1, Khu đô thị Him Lam, Tân Hưng, Q.7, TP.HCM
    354A Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
  • Giờ mở cửa: từ 10:00 sáng đến 7:00 tối
    Ngưng phục vụ: Chủ nhật, thứ hai và các ngày lễ

Everest Education (E2) vừa khai trương hai thư viện mới vào năm nay, một nằm tại Quận 7 và một tại quận Tân Bình, với mục tiêu thay đổi lại suy nghĩ của người Việt về khái niệm “thư viện”. Thư viện E2 cung cấp nhiều loại sách thiếu nhi được tuyển chọn, đồng thời được phân chia theo trình độ đọc của trẻ. Khi đã có trong tay thẻ thư viện, con sẽ được tiếp cận với nhiều loại sách, sách điện tử (e-book), trò chơi và nhiều nguồn tài liệu học tập truyền thống và hiện đại khác. Tại thư viện E2, học sinh được giới thiệu những cuốn sách phù hợp với sở thích và trình độ đọc của em, được mượn sách về nhà, và được hòa nhập vào cộng đồng đọc sách tại đây. Giáo viên sẽ đến làm quen, kiểm tra thử trình độ, giúp trẻ chọn được sách phù hợp, và hơn thế nữa, hướng dẫn em cách đọc, chú ý đến tiết tấu, âm nhạc trong cuốn sách bằng cách đọc to lên.

Bên cạnh sách và thiết bị học tập, thư viện E2 cũng mang lại cơ hội cho trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng khác nhau, bao gồm các câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ thuyết trình phản biện, hướng dẫn học đọc, chơi các trò chơi tương tác và trò chơi đóng vai, giúp trẻ phát triển thêm tiếng Anh giao tiếp và làm giàu vốn từ vựng của mình.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Không gian thư viện được thiết kế bắt mắt, đẹp đẽ, mang lại cảm giác thích đọc sách
  • Sách được phân loại theo nhiều trình độ đọc khác nhau
  • Hỗ trợ, hướng dẫn thành viên thư viện đọc sách
  • Trẻ có thể được kiểm tra trình độ tiếng Anh để chọn sách phù hợp
  • Cung cấp nhiều đầu sách, máy tính, kindle, robot và nhiều thiết bị khác để trẻ khám phá
  • Cung cấp nhiều loại sách giáo khoa (IELTS, TOEFL, IB, IGCSE, National Geographic…)
  • Có các không gian chơi game tương tác để trẻ chơi cùng bạn bè
  • Thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 12 để vừa chơi vừa học, trau dồi tiếng Anh và nâng cao kỹ năng thuyết trình
  • Không có sách tiếng Việt
  • Số lượng sách vẫn còn hạn chế
  • Không có không gian đọc sách riêng tư

 

 

 

 

 

 

>> Tìm hiểu thêm về thư viện E2 tại: https://e2.com.vn/vi/thu-vien-e2/

4. Thư viện American Center – Trung tâm văn hóa Mỹ 

  • Địa chỉ: 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1
  • Giờ mở cửa: Thứ hai đến thứ sáu: từ 8:30 AM đến 5:00 PM (không nghỉ trưa)
    Ngưng phục vụ: thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ của Việt Nam và Mỹ.

Nằm trên tầng 8 của tòa nhà Diamond Plaza tại quận 1, thư viện American Center thuộc Bộ phận Công vụ (Public Affairs Section) của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (the U.S. Consulate General) tại Sài Gòn là địa điểm lui tới thường xuyên của nhiều em học sinh học tiếng Anh và cộng đồng người nước ngoài ở Sài Gòn.

Thư viện tại đây được trang bị cơ sở thiết bị vật chất hiện đại cùng với hơn 2.500 cuốn sách, 50 đầu tạp chí, 600 video tài liệu và nhiều loại DVD giải trí khác. Đây cũng là nơi để người Việt cập nhật tin tức các chính sách mới về kinh tế, thương mại, an ninh, quan hệ ngoại giao, văn hóa và giáo dục Mỹ. Những ai đang tìm kiếm cơ hội du học Mỹ, đang muốn phát triển kỹ năng tiếng Anh hay mong muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Mỹ đều nên cân nhắc ghé qua nơi này.

Khách muốn vào thư viện chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân. Nếu học sinh đến thư viện thường xuyên, em cũng có thể cân nhắc đăng ký làm thẻ thư viện để được mượn sách về nhà miễn phí, tối đa 2 cuốn một lần mượn, mỗi lần kéo dài 2 tuần.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Có nhiều sách hay và tài liệu tham khảo đôi khi rất khó tìm ở những nơi khác
  • Mang lại không gian học tập và làm việc yên tĩnh, cởi mở
  • Có nguồn tài liệu sách giáo khoa, sách luyện thi (IELTS, TOEFL, SAT, GMAT, GRE, IELTS) phong phú và cung cấp thông tin về nhiều trường đại học, cao đẳng, khóa học, học bổng tại Mỹ
  • Cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại miễn phí, bao gồm máy tính, iPad, tai nghe, máy đọc đĩa CD…
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng, như chiếu phim, hội thảo và triển lãm, đàm thoại cùng diễn giả người Mỹ, câu lạc bộ tiếng Anh, đọc sách và các khóa học trực tuyến (MOOC Camp)
  • Hoàn toàn miễn phí
  • Trẻ dưới 15 tuổi không được phép vào thư viện, trừ khi tham gia những sự kiện đặc biệt
  • Người dùng thư viện phải xuất trình chứng minh nhân dân và trải qua hệ thống kiểm tra an ninh trước khi vào thư viện
  • Thư viện không mở cửa vào cuối tuần

Thư viện American Center có vai trò đặc biệt trong việc trao đổi văn hóa Mỹ. Bà Rena Bitter, cựu Tổng lãnh sự quán Mỹ đã chia sẻ: “Mục đích của American Center là trở thành một nơi ở Sài Gòn mà mọi người có thể đến để tìm hiểu thêm về văn hóa Mỹ, rèn luyện tiếng Anh, đồng thời nhận được những lời khuyên khách quan và miễn phí về những cơ hội giáo dục tại nước Mỹ.” Đây là nơi đặc biệt phù hợp cho học sinh cấp 2, cấp 3 và sinh viên đại học muốn cải thiện tiếng Anh hoặc đang tìm kiếm cơ hội du học Mỹ.

>> Tìm hiểu thêm về thư viện American Center tại: https://vn.usembassy.gov/education-culture/american-center-hcmc/

Đừng quên ghé thăm!

Khi trẻ có nhiều cơ hội được tiếp xúc với sách, các em sẽ trở thành những người đọc tốt hơn, nhờ hiểu được việc đọc sách sẽ mang lại cho em nhiều kiến thức mới. Thư viện chính là không gian tốt nhất có thể khuyến khích con đọc sách, phát triển kỹ năng và mở rộng khả năng tưởng tượng của các em. Hy vọng rằng sau khi đọc đến đây, cha mẹ sẽ cố gắng đưa trẻ đến một trong những thư viện kể trên, những nơi hứa hẹn sẽ mang lại cho con nhiều niềm vui và kiến thức bổ ích. Hãy thử xây dựng thói quen đến thư viện cho cả gia đình. Còn nơi nào mà bạn có thể dành thời gian cùng gia đình ở một nơi có tất cả mọi thứ cho mọi thành viên, lại còn miễn phí, như thư viện nữa chứ!

Nguồn tham khảo:
https://english.vietnamnet.vn/fms/art-entertainment/193353/top-libraries-for-students-in-hcm-city.html

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí