New Year’s Resolutions và 7 điều bạn nên bắt tay vào làm từ bây giờ!

Đầu năm là thời điểm chúng ta bước sang một trang mới, đó là lý do nhiều người (đặc biệt là người phương Tây) thường lập một bản kế hoạch bao gồm những mục tiêu cần theo đuổi cho một năm kế tiếp (New Year’s Resolutions). Năm mới luôn là dịp tuyệt vời để thay đổi những thói quen xấu và khởi động những thói quen tốt mới mẻ nhằm giúp bạn phát triển về mặt tâm lý, tình cảm, xã hội, thể chất hoặc trí tuệ.

Trong khi nhiều người cảm thấy rằng họ không thể đạt được các mục tiêu của mìnhmột nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đặt ra các mục tiêu cho năm mới có khả năng thực sự thay đổi hành vi của họ cao gấp 10 lần so với những người không thực hiện.

Vậy bản kế hoạch năm mới có thể kéo dài trong bao lâu? Hầu hết các cuộc khảo sát cho thấy rằng phần lớn mọi người không kiên định lâu với các mục tiêu năm mới của họ. Thế nhưng, một nghiên cứu năm 2020 đã cho thấy 55% người tham gia cho rằng họ đã thành công trong việc duy trì các mục tiêu đó sau một năm. Cho dù bản kế hoạch đầu năm rất khó để duy trì, không có nghĩa là chúng ta không nên viết những mục tiêu đó ra để làm động lực.

Thực tế, việc đặt mục tiêu dễ hơn nhiều so với việc duy trì mục tiêu đó, đặc biệt là đối với các bạn học sinh - thường tràn đầy phấn khởi trong giai đoạn đầu của kỳ nghỉ lễ. Đôi khi các bạn khó tìm ra mục tiêu cho năm mới và chưa biết cách gắn bó với chúng lâu dài, nên việc giúp đỡ các bạn lên kế hoạch toàn diện cho một năm mới phía trước là điều cực kì cần thiết. 

Bài viết này sẽ chia sẻ 7 mẹo giúp các bạn vạch ra bản kế hoạch cho năm mới thật thiết thực và hiệu quả.


1. Chọn một mục tiêu cụ thểChoose a specific goal for New Year's Resolutions

Hàng năm, hàng triệu người-trưởng-thành quyết tâm "giảm cân", "làm việc hiệu quả hơn" hoặc "lấy lại vóc dáng" trong năm tới. Thay vì chọn một mục tiêu mơ hồ như vậy, hãy tập trung vào một mục tiêu cụ thể và thực tế hơn. Nói cách khác, hãy chọn một mục tiêu có thể đạt được.

For example, you might commit to losing 10 pounds, making daily to-do lists, or running a half-marathon. Be sure to make your goal realistic rather than drastic. Choosing a concrete, an achievable goal also gives you the opportunity to plan exactly how you are going to accomplish (and stick to) your goal over the year.

2. Đặt mục tiêu có giới hạnLimit the New Year's Resolutions

Mặc dù bạn có một danh sách dài các mục tiêu tiềm năng trong năm mới, nhưng Richard Wiseman, giáo sư tâm lý học tại Đại học Hertfordshire, gợi ý rằng bạn chỉ nên chọn một mục tiêu và tập trung sức lực vào đó thay vì dàn trải cho nhiều mục tiêu khác nhau.

Đảm nhận quá nhiều việc cùng một lúc có thể khiến bạn nản lòng trong việc thực hiện các mục tiêu. Sẽ có một chút khó khăn khi bạn bắt đầu một thói quen mới hoặc loạt hoạt động mới - bạn sẽ cần thời gian và nỗ lực để thực hiện. Việc tập trung vào một mục tiêu cụ thể sẽ làm cho việc duy trì dễ đạt được hơn nhiều.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

3. Hãy lập kế hoạch

Đừng đợi đến phút cuối cùng mới đặt mục tiêu cho cả năm. Lựa chọn và lập kế hoạch chi tiết là những việc tất yếu để đạt được bất kỳ mục tiêu nào. Các chuyên gia khuyên bạn nên suy nghĩ về cách triển khai khi bản thân có sự thay đổi lớn về hành vi, bao gồm các bước bạn sẽ thực hiện, lý do bạn muốn làm điều đó và những cách bạn có thể giữ cho mình đi đúng hướng.

Nếu bắt đầu hướng tới một mục tiêu mà không có kế hoạch, bạn có thể sẽ nhanh chóng bỏ cuộc khi đối mặt với bất kỳ loại trở ngại hoặc thất bại nào. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là chạy ba lần mỗi tuần, bạn sẽ làm gì nếu bỏ lỡ bốn ngày liên tiếp hoặc gặp trường hợp phải nghỉ chạy vì ốm hoặc chấn thương?

Việc biết chính xác những gì bạn muốn đạt được và những khó khăn có thể gặp phải sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để kiên định với quyết tâm của mình.

4. Bắt đầu với những bước nhỏStart New Years Resolutions With Small Steps

Làm nhiều việc quá nhanh là lý do phổ biến khiến mục tiêu trong năm mới thất bại. Ví dụ như việc bắt đầu một chế độ ăn kiêng không bền vững, tập luyện quá sức tại phòng tập hoặc nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thói quen chắc chắn sẽ làm hỏng kế hoạch của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc thực hiện các bước nhỏ.

Mặc dù khởi đầu có vẻ chậm, nhưng những thay đổi nhỏ này sẽ dần dần giúp bạn gắn bó với những thói quen lành mạnh mới một cách dễ dàng hơn và tăng khả năng thành công lâu dài.

5. Tránh lặp lại những thất bại trong quá khứ

Một mẹo khác để giữ quyết tâm cho bản kế hoạch năm mới của bạn là không đặt ra cùng một mục tiêu giống nhau từ năm này qua năm khác. Wiseman giải thích trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian: “Nếu mọi người nghĩ rằng họ có thể làm được, thì họ có thể làm được, nhưng nếu họ đã thử và thất bại, thì sự tự tin của họ sẽ giảm sút.”

Nếu bạn chọn mục tiêu giống với mục tiêu trước đây, bạn nên dành thời gian đánh giá kết quả trước đó có tốt hay không. Việc nào hiệu quả nhất? Và việc nào thì không? Vì sao bạn lại không thể giữ vững quyết tâm cho mục tiêu của mình trong những năm qua?

Cân nhắc thay đổi bản kế hoạch của bạn một chút để làm cho nó khả thi hơn. Bằng cách thay đổi cách tiếp cận, bạn sẽ có nhiều khả năng nhìn thấy kết quả tốt trong năm nay.

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

6. Nhờ giúp đỡGet support to complete new year resolutions

Chắc hẳn bạn đã nghe lời khuyên này hàng triệu lần! Thực tế, nhờ bạn bè hoặc người thân nhắc nhở bạn về các mục tiêu sẽ giúp bạn thêm động lực và trách nhiệm phải hoàn thành một cách hiệu quả. Lý tưởng nhất là tìm một người bạn hoặc người thân có cùng chí hướng để cùng bạn thực hiện mục tiêu.

7. Làm mới động lựcRenew the motivation

Trong những ngày đầu tiên của năm, bạn có thể sẽ cảm thấy vô cùng tự tin và có động lực hơn hẳn ngày thường với mục tiêu của mình. Bởi vì bạn chưa gặp bất kỳ sự khó chịu hay cám dỗ nào liên quan đến việc thay đổi thói quen của mình, nên việc thực hiện thay đổi này có vẻ dễ dàng ở những bước đầu tiên.

Sau khi đối mặt với thực tế: uể oải đến phòng tập thể dục lúc 6 giờ sáng, động lực để hoàn thành mục tiêu giảm 5kg có thể bắt đầu giảm dần.

Khi đối mặt với những khoảnh khắc như vậy, hãy nhắc nhở bản thân lý do bạn phải thực hiện mục tiêu này hoặc nghĩ về kết quả có được khi hoàn thành mục tiêu. Ngoài ra bạn cũng nên tìm nguồn cảm hứng có thể giúp bạn tiếp tục kế hoạch của mình khi gặp khó khăn.

Ví dụ: Ngủ sớm vào hôm trước sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng hôm nay. Kết hợp với âm nhạc trong lúc tập thể thao. Nghỉ ngơi và dùng bữa sáng để kết thúc hoàn hảo việc tập thể dục buổi sáng này!

Tạm kết

Những ngày cuối năm là thời gian của niềm vui và thư giãn nhưng cũng là thời điểm mà chúng ta suy nghĩ về những gì đã đạt được trong năm qua và những gì chúng ta có thể hướng tới trong tương lai. Một bản kế hoạch năm mới được thiết kế tốt có thể thực sự mang lại cảm hứng làm việc cho cả năm. Tham khảo những cách chia sẻ trong bài viết của chúng tôi để dễ dàng tạo ra lên kế hoạch đầy động lực trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân trong năm sau.

Nếu mục tiêu lớn nhất trong năm mới của bạn là thư chấp nhận từ trường đại học mơ ước, hãy để College Compass giúp bạn.

College Compass là chương trình chiến lược chuẩn bị du học dành cho học sinh trung học (lớp 9-12) và học sinh gap year, giúp các em đặt chân vào các trường đại học và cao đẳng hàng đầu thế giới. Chương trình được dẫn dắt bởi đội ngũ cố vấn tốt nghiệp Đại học Harvard, Stanford, MIT, UPenn… và am hiểu hệ thống giáo dục Mỹ. 

Chúng tôi cung cấp lộ trình và chiến lược cá nhân hóa cho từng học sinh, gồm các nội dung như chọn trường, thi chuẩn hóa, hướng dẫn tham gia hoạt động ngoại khóa, viết luận, nộp đơn học bổng v.v… Chương trình dành cho học sinh đang ở bất kỳ giai đoạn chuẩn bị nào, nhờ vào việc thiết kế riêng phù hợp với từng độ tuổi, mục tiêu và nhu cầu học tập của mỗi em.

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí