5 cách đơn giản khuyến khích con học tập khi ở nhà thời gian dài

Kể từ khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng có rất nhiều cha mẹ đang đau đầu không biết nên làm gì với con trong suốt những tuần cách ly – không thể đưa con đến công viên giải trí, khu vui chơi, thư viện ngoại văn và hay cho con gặp gỡ bạn bè. Nếu may mắn, bạn có thể được phép ở nhà cùng con – vừa trông trẻ vừa làm việc tại nhà. Nhưng nếu bạn không thể, hy vọng cha mẹ vẫn có thể tìm cách dành thời gian cho con, giữ con “bận rộn” trong suốt thời gian con không được đến trường.

Trong bài viết này, Everest Education sẽ gợi ý cho cha mẹ một số ý tưởng về cách động viên, khuyến khích trẻ học tập, tự tìm tòi thêm nhiều điều mới trong thời gian cách ly tại nhà. Bài viết cũng đề xuất một số nguồn tài liệu học tập mà cha mẹ có thể cân nhắc và lựa chọn những gì phù hợp cho con và gia đình của mình nhất. Qua đó, Everest hy vọng có thể góp phần giúp cha mẹ giảm bớt gánh nặng trông con trong thời gian khó khăn này. 


Mẹo nhỏ giúp con duy trì thói quen học tập

Đừng kỳ vọng quá nhiều. Khi ở nhà, trẻ sẽ khó có thể duy trì tiến độ cũng như thói quen, thời gian học tập nhiều như khi đi học bình thường ở trường. Vậy nên, khi mới bắt đầu, đừng đặt ra áp lực quá lớn cho con. Bạn có thể đề xuất con bắt đầu dành hai đến ba tiếng mỗi ngày cho việc học trước.

Chia nhỏ thời gian cho con giải lao và vui chơi. Dịch bệnh khiến tất cả mọi người đều căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực, đây có thể coi là cơ hội để các thành viên trong gia đình dành thời gian cho nhau. Hãy chia nhỏ thời gian học tập trong ngày và cho phép con được giải trí. Nhờ vậy, việc học với trẻ sẽ đỡ nặng nề hơn.

Lập thời gian biểu. Hãy ghi chú lại thời gian biểu của các thành viên trong gia đình để có thể đưa mọi thứ vào nề nếp. Việc có một thời gian biểu rõ ràng sẽ khiến trẻ dễ vào quy củ hơn.

Xem lại lịch học của trường. Hiện nay, hầu hết các trường đều đã có giải pháp thay thế để tiếp tục duy trì thói quen học tập của học sinh trong thời gian nghỉ dịch. Cha mẹ nên theo sát để biết thời gian, lịch học của con tại trường, từ đó giúp con sắp xếp thời gian biểu hợp lý.

5 cách đơn giản khuyến khích con học tập khi ở nhà trong thời gian dài

#1. Thiết lập thời gian biểu hằng ngày

Một hoặc hai ngày ở nhà thì có thể xem là thời gian “xả hơi” nhẹ nhàng, nhưng nghỉ học kéo dài sẽ mang lại nhiều khó khăn cho cha mẹ trong việc duy trì tiến độ học tập của con. Trường hợp trẻ nghỉ học quá lâu và không thể tham gia vào các hoạt động ở lớp, cha mẹ cần nhanh chóng lập ra một thời gian biểu, xây dựng thói quen hằng ngày cho con. Hãy đưa ra các khung giờ cụ thể, lấp đầy khoảng thời gian trong ngày của con với nhiều hoạt động khác nhau như đọc sách, làm việc nhà, học trực tuyến, chơi các trò chơi sáng tạo hoặc thủ công. Cha mẹ nên ghi sẵn thời gian biểu hàng ngày và treo trên tường để trẻ dễ dàng nhìn thấy. Bạn cũng nên cố gắng sắp xếp một số hoạt động sao cho giống như ở trường để giúp trẻ theo kịp tiến độ, không bị sa sút và không dành quá nhiều thời gian vào màn hình máy tính, điện thoại. Nếu có cả cha và mẹ hay người lớn nào khác ở nhà cùng trông trẻ, phụ huynh cũng nên lên lịch làm việc của chính mình sao cho hợp lý, đảm bảo mọi thành viên trong gia đình đều có thời gian làm việc, thư giãn cùng nhau. Trong khi một số gia đình thích cùng nhau làm một việc gì đó, một số gia đình khác lại chia lịch luân phiên, ví dụ như để mẹ trông con buổi sáng và bố phụ trách trông con buổi chiều.

#2. Dạy con học toán qua những ví dụ thường nhật

Nếu con bạn không có khả năng dành cả ngày trên bàn để làm bài tập, có một cách hữu ích hơn tạo hứng thú học tập là dạy con qua những ví dụ thực tế xảy ra trong cuộc sống thường ngày.  Elena Karas, một người mẹ và cũng một nhà văn sống tại Monrovia, California, khuyên rằng phụ huynh nên để trẻ tự do quanh nhà, cho chúng tập đo lường mọi thứ theo kích thước mà chúng ta yêu cầu. Mỗi ngày, trẻ sẽ đo đồ vật trong nhà theo kích thước cụ thể – ví dụ như “hãy tìm những thứ có độ dài 1 mét”. Ngày hôm sau bạn có thể tăng một vài cm và để con tự do tìm kiếm và thực hiện việc đo đạc. Mỗi ngày, bạn có thể tăng dần độ khó bằng cách yêu cầu con đo những thứ dài hơn.

Lori Rosales, một người mẹ của ba người con và là giáo viên tại một trường học ở Los Angeles, khi tham gia vào dự án toán học UCLA , đã tìm ra những mẹo để cha mẹ có thể áp dụng dạy toán cho con qua những tình huống thường nhật. Bà giao cho ba đứa con của mình những “bài tập đếm” khác nhau: đưa nhỏ nhất sẽ phải đếm đồ vật từng thứ một, đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học được yêu cầu phân chia nhóm các đồ vật để đếm. Bà cũng dựa vào đó để đặt ra các bài toán đố cho bọn trẻ giải. Ví dụ: “Nếu ba anh em con có 36 miếng xếp hình và phải chia đều cho nhau thì mỗi đứa sẽ nhận được bao nhiêu miếng?”. Rosales cũng gợi ý cha mẹ có thể “lợi dụng” thời gian nấu nướng cùng con trong nhà bếp  để dạy trẻ các bài tập về phân số. Có rất nhiều cách thú vị và dễ dàng để dạy trẻ học toán tại nhà. Everest Education đã tổng hợp một danh sách dài những hoạt động toán siêu thú vị mà cha mẹ có thể dễ dàng áp dụng, giúp con xây dựng nền tảng toán học vững chắc, đồng thời giúp con có thêm tình yêu với toán học.
>>> Đọc thêm tại Những trò chơi toán học thú vị dành cho trẻ tiểu học.

#3. Cố định thời gian đọc sách của con trong ngày

Đọc sách thường xuyên là bước đệm tốt nhất để trẻ rèn luyện kỹ năng viết. Nó giúp mở rộng vốn từ vựng và học cách sử dụng từ trong những văn cảnh khác nhau. Do đó, phụ huynh nên cố gắng khuyến khích con dành một khoảng thời gian cố định trong ngày cho việc đọc sách ngay cả khi con đã lớn. Nếu con bạn có một cuốn sách đang đọc dở dang trong lớp tiếng Anh, hãy cùng con hoàn thành nốt phần còn lại. Nếu không, hãy chọn một cuốn sách thú vị, có tính giải trí cao để đọc cùng con.

Hãy giới thiệu cho con nhiều loại sách văn học khác nhau, được viết bởi nhiều tác giả, mang phong cách viết khác nhau. Chúng tôi khuyến khích cha mẹ nên chọn những cuốn sách có ngôn ngữ, từ vựng, câu chuyện ý nghĩa, nhiều bài học cho trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo thêm bài viết cách chọn một cuốn sách “vừa đúng” với trình độ của trẻ.

Vì chúng ta đang ở trong tình thế không thể ra khỏi nhà lúc này, phụ huynh cũng có thể cân nhắc tìm mua sách điện tử, để con có thể dễ dàng truy cập trên Kindle, máy tính bảng hoặc máy tính. Trẻ em ngày nay rất thích sử dụng máy tính, điện thoại, vì vậy cha mẹ cũng có thể “lợi dụng” tâm lý này, cài đặt một số ứng dụng giúp cải thiện kỹ năng đọc cho con. Dưới đây là một số ứng dụng dạy trẻ học đọc tuyệt vời mà bạn có thể tải xuống để giúp con tự học đọc tốt hơn.

#4. Khuyến khích con tham gia các hoạt động sáng tạo nghệ thuật

Nhiều phụ huynh thường hay than phiền rằng ở trường học của con không có nhiều thời gian cho các hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian này để tạo điều kiện cho con thử sức với các hoạt động nghệ thuật, thử thách khả năng sáng tạo của con. YouTube hiện nay có vô số nội dung hướng dẫn trẻ những hoạt động sáng tạo, bao gồm các bài học âm nhạc, vẽ tranh, làm thủ công và nhiều điều thú vị khác. Cha mẹ có thể sử dụng các hướng dẫn trên YouTube để dạy con cách vẽ các nhân vật, động vật phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là truy cập vào YouTube và nhập nội dung tìm kiếm như “cách vẽ rắn hổ mang”, sau đó để con tự do vẽ theo. Những video này thường có độ dài từ 30 phút đến một giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng âm nhạc để giúp con tự học, trau dồi kỹ năng chơi đàn piano.

Nếu bạn không muốn con dành quá nhiều thời gian nhìn màn hình, chúng ta có thể bắt đầu đơn giản với bút và giấy! Hiện này có rất nhiều sách, sổ tay dạy vẽ, sáng tạo nghệ thuật, thủ cộng tuyệt vời dành cho cả người lớn và trẻ em. Những cuốn sách này đã phân chia nội dung theo chủ đề, làm tăng trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, giúp trẻ trau dồi thêm kỹ năng kể chuyện. Hoặc cha mẹ cũng có thể tìm mua những cuốn sách hướng dẫn vẽ từng bước các nhân vật yêu thích của con. Sẽ không quá khó để tìm kiếm và đầu tư cho trẻ một số vật liệu thủ công.

Để bắt đầu, cha mẹ có thể chuẩn bị cho con những dụng cụ đơn giản:

  • keo thủ công
  • hộp khăn giấy rỗng hoặc hộp giày
  • cuộn giấy vệ sinh hoặc cuộn khăn giấy
  • gỗ phế liệu
  • que kem
  • dây kẽm thủ công
  • những loại bột màu khác nhau

Với những dụng cụ trên, bạn đã có thể giao cho con “nhiệm vụ” xây dựng một thành phố, một thị trấn, hoặc một cái gì đó tuỳ thuộc vào trí tưởng tượng của trẻ!

#5. Tận dụng sức mạnh của mạng internet

Mặc dù trường của con có thể đã có những lớp học trực tuyến để con theo kịp bài vở, cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số nguồn tài liệu, trò chơi và ứng dụng học tập tuyệt vời được đề xuất bởi các giáo viên tại Everest Education. Ông Tony Ngô, chủ tịch và đồng sáng lập của Everest, cho biết, con trai của mình rất thích ứng dụng Prodigy Math. “Ứng dụng này tạo ra cả một thế giới trực tuyến kỳ ảo, nơi trẻ chiến thắng và ghi điểm bằng cách hoàn thành các câu đố toán học. Phụ huynh thậm chí có thể sử dụng ứng dụng này để kiểm tra trình độ toán học của con, cho con làm kiểm tra những kiến thức nhất định mà trẻ thậm chí còn không phát hiện ra là chúng đang bị kiểm tra. Trẻ cũng có thể chơi với bạn bè trên ứng dụng này, hoàn toàn an toàn bởi cha mẹ là người tạo màn chơi và chỉ cho phép những tài khoản mà bạn biết rõ được chơi cùng con. Hai đứa con của tôi rất thích ứng dụng này.”

Tại Everest Education, chúng tôi thường xuyên sử dụng ứng dụng NewsELA trong các lớp học Ngữ Văn Anh của mình, giúp học sinh luyện tập kỹ năng đọc và viết. NewsELA cung cấp hàng hoạt các bài viết về những sự kiện đang xảy ra trên thế giới, với nhiều chủ đề khác nhau và có thể tìm kiếm dựa vào trình độ của từng học sinh. Chúng tôi cũng rất yêu thích Flocabulary, ứng dụng dạy trẻ những khái niệm cơ bản về nhiều chủ đề khác nhau như toán học, tiếng Anh, khoa học xã hội… bằng những bài hát, giai điệu vô cùng dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Những bài hát này đặc biệt thu hút trẻ em, được lồng ghép với những trò chơi và hoạt động trong từng bài học.

Ngoài ra, để cho cha mẹ có thêm nhiều lựa chọn, Everest cũng đã tổng hợp danh sách các trang web học Toán Singapore và tiếng Anh hữu ích, được đề xuất bởi chính đội ngũ giáo viên của trung tâm, giúp các em có thể tài liệu tự học, ôn tập toán và tiếng Anh tại nhà, đồng thời tự ôn luyện cho các kỳ thi lớn như SAT, IGCSE, IB… hay chỉ đơn giản là có những giây phút học tập bổ ích mà thư giãn ngay tại nhà.

Đối mặt với dịch bệnh là điều không ai mong muốn, nhưng với những nỗ lực của phụ huynh trong việc khuyến khích trẻ học thêm ở nhà mỗi ngày, tin rằng chúng ta có thể vượt qua khoảng thời gian này, đồng thời vẫn duy trì được tiến độ, tinh thần học tập của con thật tốt dẫu không thể đưa trẻ đến trường.

Nguồn tham khảo:
https://www.commonsensemedia.org/blog/how-to-keep-kids-learning-when-theyre-stuck-at-home
https://www.usatoday.com/story/tech/reviewedcom/2020/03/16/9-ways-keep-your-child-academically-engaged-while-stuck-home/5012910002/

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí