Con thay đổi tính cách khi chuyển sang trường quốc tế - Ba mẹ nên làm gì?

Chuyển đổi từ môi trường học quen thuộc sang môi trường quốc tế có thể là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của con. Đối với trẻ nhỏ, điều này có thể gây ra những thay đổi tâm lý và hành vi đáng kể. Trường quốc tế có chương trình giáo dục khá khác biệt so với mô hình giáo dục truyền thống của Việt Nam. Cụ thể, có ba hệ giáo dục phổ biến mà các trường quốc tế Việt Nam đang áp dụng, bao gồm IBDP, Cambridge (A-level), và AP. Từng hệ giáo dục sẽ đem đến cho con trải nghiệm kiến thức và những văn hóa khác nhau, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và định hướng phát triển của trường. Những sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của con. Ba mẹ có thể nhận thấy con có sự thay đổi về mặt tính cách, cách sinh hoạt và cách sử dụng ngôn ngữ.

Điều này đặt ra câu hỏi: Ba mẹ nên nhìn nhận sự thay đổi này như thế nào? Ba mẹ có thể làm gì để hỗ trợ con khi chuyển sang một môi trường học hoàn toàn mới mẻ?

Để có thể giải đáp tốt nhất những câu hỏi này, mời ba mẹ cùng Everest Education (“E2”) khám phá ý nghĩa đằng sau sự thay đổi tính cách của con khi bước đầu chuyển sang học trường quốc tế để tìm ra những giải pháp phù hợp.


1. Giúp con tập thích nghi với môi trường đa văn hóa

Khi chuyển sang trường quốc tế, môi trường đa văn hóa là một trong những yếu tố chính góp phần thay đổi tính cách của trẻ. Trong môi trường này, bạn bè của con đến từ nhiều quốc gia và mang theo những văn hóa khác nhau. Sự đa dạng này khiến con cảm thấy mới mẻ, nhưng bên cạnh đó cũng không thể tránh khỏi cảm giác bối rối khi không biết cư xử thế nào để hòa nhập. Một trong những biểu hiện thường gặp là con thường xuyên thay đổi lối sinh hoạt hoặc cách nói chuyện khi làm quen và học hỏi từ những người bạn mới. Bên cạnh đó, thông qua sự tiếp xúc đa văn hóa này, con cũng sẽ tiếp thu những suy nghĩ và phong cách sống mới từ bạn bè. Điều này cũng góp phần lớn dẫn đến sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của con.

Để giúp con thích nghi và tôn trọng sự khác biệt trong đa dạng văn hóa, cha mẹ có thể thường xuyên trò chuyện với con về những trải nghiệm tại môi trường học mới. Hãy lắng nghe con kể về bạn bè mới, văn hóa mà họ mang lại, và những điều con đã học được. Phụ huynh hãy tạo cơ hội cho con thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình, đồng thời khuyến khích con chia sẻ những khó khăn hay thách thức mà con gặp phải. Bằng cách này, ba mẹ có thể hỗ trợ con nhận thức và hiểu rõ hơn về bản thân và văn hóa của mình, từ đó tôn trọng và đồng cảm với mọi người xung quanh. Điều này cũng góp phần giúp con ổn định lại lối sinh hoạt và cân bằng được những hoạt động hằng ngày sau khi chuyển sang trường quốc tế.

>>> Đọc thêm: 5 Bí Quyết Giúp Con Chia Sẻ Cảm Xúc Bản Thân

young-friends-park-playing

2. Khuyến khích con tiếp thu những suy nghĩ cởi mở hơn

Tại trường quốc tế, các con có cơ hội tiếp xúc với các khái niệm, quan điểm, và quy tắc sống đến từ nhiều nền văn hóa và đất nước. Cùng với chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế, trẻ sẽ được tiếp cận với kiến thức không chỉ xoay quanh Việt Nam mà còn mở rộng phạm vi ra toàn cầu. Điều này sẽ thúc đẩy con nhìn nhận sự việc đa chiều hơn. Chính vì thế, con có thể cảm thấy choáng ngợp trước sự đa dạng của kiến thức. Cụ thể, con có thể khó phân biệt được đâu là quan điểm phù hợp mà mình nên tiếp thu, hay đâu là những phong cách sinh hoạt phù hợp khi bạn bè mỗi người có những phong cách sống khá khác nhau.

Trong quá trình con lĩnh hội những điều mới mẻ, ba mẹ nên thể hiện sự đồng cảm và khích lệ con học hỏi thêm. Ba mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng việc tiếp thu kiến thức và phong cách sống mới là một điều tốt. Đôi khi, con sẽ vô tình tiếp nhận những quan điểm chưa phù hợp với văn hóa gia đình. Ba mẹ nên phân tích giúp con hiểu đâu là điều phù hợp để tiếp thu. Qua việc chấp nhận những quan điểm mới mẻ của con, cũng như giúp con định hướng việc tiếp thu những quan điểm đúng đắn, ba mẹ có thể giúp con vững vàng hội nhập trong thời đại toàn cầu hóa.

happiness-sweet-asian-family-father-mother-daughter-sitting-together-sofa-watching-movie-from-tv-home-laugh-smiling-asian-family-home-isolation-quarantine-moment-lockdown-state-order

3. Đồng hành cùng con làm quen với cách học mới mẻ

Khi chuyển sang trường quốc tế, cách học của các con sẽ trở nên mới mẻ và đa dạng hơn. Giáo viên tại trường quốc tế thường áp dụng các phương pháp giảng dạy tiến bộ và tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập. Hình thức giảng dạy tương tác và thảo luận được ưu tiên, giúp trẻ học hỏi không chỉ từ giáo viên mà còn từ bạn bè trong lớp.

Ba mẹ cần lưu ý rằng con có thể cần thời gian để thích nghi với cách học mới này. Điều này có thể ảnh hưởng kết quả học tập của con ở những ngày đầu tiên học tại trường quốc tế. Con có thể cảm giác không theo kịp hoặc mất động lực trong những tình huống này. Khi đó, ba mẹ hãy lắng nghe và hỗ trợ con. Cụ thể, phụ huynh có thể tạo điều kiện cho con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và nhóm học tập ngoài giờ lên lớp để giúp con trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và năng động hơn trong môi trường hội nhập.

>>> Đọc thêm: Ba mẹ có thể làm gì để con nhanh chóng thích nghi với môi trường học mới?

 cute-asian-children-using-laptop-together

Tạm kết

Khi chuyển sang một môi trường học mới, con có thể bỡ ngỡ trước sự thay đổi mới lạ, dẫn đến những thay đổi về tính cách và hành vi của con trẻ. Để có thể giúp con thích nghi với những thay đổi này, ba mẹ nên kiên nhẫn và tìm hiểu những vấn đề con gặp phải để đưa đến con những giải pháp phù hợp.

Nếu phụ huynh đang tìm kiếm một nơi hỗ trợ con trong việc thích nghi với môi trường giáo dục quốc tế, Everest Education ("E2") là một lựa chọn tuyệt vời. E2 đã có hơn 11 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các học sinh trên con đường chinh phục giấc mơ học tập của mình. Tại E2, chúng tôi tạo ra môi trường học tập đa dạng và thú vị cho các học sinh. Những lớp học tại E2 không chỉ giúp con nắm vững kiến thức chương trình học trên trường quốc tế mà còn đem đến nhiều hoạt động trò chơi sáng tạo. Thông qua những hoạt động này, con sẽ có cơ hội trải nghiệm và làm quen dần với môi trường quốc tế.

Nguồn tham khảo:

How Environmental Factors Influencing Personality  – PsychoSeri

Khi học tập trở thành niềm vui vô hạn

được nuôi lớn cùng thầy cô và bạn bè chung chí hướng

Để lại ý kiến

Đăng Ký Học Thử Miễn Phí